Hà Tĩnh: Phổ biến, nâng cao kiến thức về Luật Đo đạc và Bản đồ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 22:22, 28/06/2019

(TN&MT) -Ngày 28/6, tại Hà Tĩnh, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin đại lý Việt Nam cùng Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức về Luật Đo đạc và Bản đồ và các văn bản hướng dẫn chi tiết thi hành của Luật. Tham gia hội nghị gồm cán bộ, công chức, viên chức của ngành, các đơn vị có liên quan trên địa bàn Hà Tĩnh.

Luật Đo đạc và Bản đồ được Quốc hội Khóa XIV thông qua vào ngày 14/6/ 2018,  chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019 gồm 61 Điều, 9 Chương. Trên cơ sở đó, Chính phủ, Bộ TN&MT đã ban hành các nghị định, thông tư hướng dẫn thực hiện.

Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu cung cấp các nội dung về Luật Đo đạc và Bản đồ
Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu cung cấp các nội dung về Luật Đo đạc và Bản đồ

Nhằm tổ chức tuyên truyền, phổ biến Luật Đo đạc và Bản đồ đến các đối tượng chịu sự điều chỉnh của Luật tiến tới triển khai thi hành Luật, ngày  28/6, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin đia lý Việt Nam cùng Sở TN&MT Hà Tĩnh phối hợp tổ chức tập huấn, phổ biến kiến thức về quy định của pháp luật cho cán bộ công chức, viên chức của ngành, các đơn vị có liên quan trên địa bàn Hà Tĩnh.

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, ông Hồ Huy Thành - Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh, nhấn mạnh: “Qua nội dung phổ biến của báo cáo viên truyền đạt tại hội nghi sẽ góp phần nâng cao kiến thức tổ chức, quản lý, hành nghề đo đạc và bản đồ, góp phần đảm bảo yêu cầu về chất lượng cho công tác tham mưu và hoạt động theo quy định của pháp luật; nâng cao nhận thức trong công tác quản lý và người dân trong việc quản lý, khai thác, sử dụng các sản phẩm đo đạc và bản đồ; bảo vệ các công trình đo đạc và bản đồ, đặc biệt là hệ thống mốc, tọa độ, độ cao Nhà nước…”.

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Tại buổi tập huấn, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu đã cung cấp các nội dung cơ bản của Luật Đo đạc và Bản đồ, các văn bản quy định chi tiết. Đặc biệt, qua nội dung cũng đã tập trung phân tích cụ thể, diễn giải những khái niệm, điểm mới được quy định trong Luật giúp các đại biểu dự hội nghị nhận thức đúng, đủ và có thể áp dụng ngay vào thực tiễn.

 Một trong những nội dung  được lưu ý, cũng là điểm mới quy định trong Luật đó là xây dựng và phát triển hạ tầng dữ liệu không gian địa lý quốc gia, quy định về không gian ngầm. Theo  Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu, việc khai thác sử dụng công nghệ ngầm đang là một trong những vấn đề nóng bỏng hiện nay.
 

Ông Hồ Huy Thành- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh phát biểu khai mạc hội nghị, kỳ vọng trên cơ sở những nội dung được lĩnh hội, các đại biểu chủ động áp dụng vào thực tiễn hoạt động của mình
Ông Hồ Huy Thành- Giám đốc Sở TN&MT Hà Tĩnh phát biểu khai mạc hội nghị, kỳ vọng trên cơ sở những nội dung được lĩnh hội, các đại biểu chủ động áp dụng vào thực tiễn hoạt động của mình

“Không gian ngầm là một nguồn tài nguyên cho thuê, do đó khai thác phải được triển khai chặt chẽ. Bắt đầu từ năm 2019, việc thực hiện các công trình ngầm phải được đo vẽ chi tiết, chi phí thực hiện do các đơn vị có công trình phải tự bỏ ra, khác với trước đó kinh phí lấy từ ngân sách; Các công trình ngầm liên quan đến khai thác tài nguyên, khoáng sản hàng năm phải đo hầm lò, báo cáo phạm vi, độ sâu cụ thể; Những nội dung liên quan đến hoạt động khai thác không gian ngầm phải được báo cáo về UBND tỉnh nơi có công trình”, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu diễn giải thêm.

Liên quan đến việc triển khai kế hoạch thi hành Luật, Cục trưởng Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam Phan Đức Hiếu cho biết thêm: “Những nội dung hoạt động của các bộ ngành, địa phương liên quan đến Luật Đo đạc và Bản đồ, kể cả quốc phòng phải lập báo cáo hàng năm; Bộ TN&MT là đầu mối nhận thông tin”.