Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chi-lê tại Việt Nam

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:48, 24/05/2019

(TN&MT) - Ngày 24/5, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đã có buổi tiếp và làm việc với ông Jaime Andrés Chomali Garib, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chi-lê tại Việt Nam và ông Gonzalo Guaiquil Smoje, Phó Đại sứ, Đại sứ quán Chi-lê tại Việt Nam.
BT01 1
Bộ trưởng Trần Hồng Hà  tiếp và làm việc Ông Jaime Andrés Chomali Garib, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chi-lê tại Việt Nam

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các đơn vị Vụ Hợp tác quốc tế; Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam; Cục Biến đổi khí hậu; Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường; Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; Văn Phòng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chào mừng ngài Đại sứ đặc mệnh toàn quyền có nhiệm kỳ mới tại Việt Nam. Bộ trưởng cảm ơn ngài đại sứ đã dành thời gian đến thăm và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Trao đổi với Đại sứ Jaime Andrés Chomali Garib, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam và Chi-lê đã có quan hệ hợp tác song phương hơn 45 năm và ngày càng được củng cố và mở rộng. Việt Nam và Chi-lê đều có đường bờ biển dài và lựa chọn chiến lược phát triển kinh tế dựa vào tài nguyên biển. Do đó, giữa Việt Nam và Chi-lê nói chung và với Bộ TN&MT nói riêng, tiềm năng hợp tác phát triển giữa hai bên rất lớn.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng chia sẻ thêm những lĩnh vực quan trọng của quốc gia mà Bộ TN&MT đang là đầu mối của Chính phủ như Môi trường; Quản lý đất đai; Khí tượng thuỷ văn; Viễn thám và Đo đạc bản đồ; Tài nguyên nước; Biến đổi khí hậu.
Để biến tiềm năng thành hoạt động hợp tác cụ thể, Bộ trưởng đề nghị Đại sứ Jaime Andrés Chomali Garib sẽ là cầu nối cho các đơn vị có chung lĩnh vực của Chi-lê sẽ hợp tác toàn diện với Bộ TN&MT để hai bên cùng phát triển và xây dựng những mục tiêu chung.

BT02
Ông Jaime Andrés Chomali Garib, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Chi-lê tại Việt Nam

Cảm ơn những chia sẻ và tin tưởng của Bộ trưởng Trần Hồng Hà, Đại sứ Jaime Andrés Chomali Garib cho biết, trong thời gian làm việc tại Việt Nam, ông sẽ xúc tiến để thành lập các đơn vị, đoàn công tác của Chi-lê hợp tác toàn diện hơn với Bộ TN&MT nói riêng và Việt Nam nói chung.

Bên cạnh đó, Đại sứ Jaime Andrés Chomali Garib cho biết hiện nay Chi-lê đang rất tích cực bảo vệ môi trường và đại dương. Chính phủ Chi-lê có nhiều sáng kiến và hoạt động để phát triển mục tiêu này, đặc biệt là giảm thiểu rác thải nhựa. Đại sứ biết rằng Bộ TN&MT đang có những hoạt động hết sức hiệu quả trong công tác này và tin tưởng hai bên sẽ có nhiều điều kiện và tiếng nói chung để cùng nhau xây dựng mục tiêu giảm thiểu rác thải nhựa, bảo vệ môi trường, ứng phó BĐKH.

Cũng trong buổi làm việc, Đại sứ Jaime Andrés Chomali Garib cho biết Chi-lê đã được chọn là quốc gia thay mặt các nước khu vực Nam Mỹ tổ chức Hội nghị lần thứ 25 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về Biến đổi khí hậu (COP25) đồng thời tổ chức Hội nghị APEC. Đại sứ mong muốn phía Việt Nam sẽ tham gia và đóng góp nhiều sáng kiến để hội nghị đạt được những kết quả mong đợi.

BT03

Bộ trưởng Trần Hồng Hà đánh giá cao nỗ lực của Chi-lê trong việc đăng cai tổ chức COP25 đồng thời với việc tổ chức Hội nghị APEC. Với vai trò và kinh nghiệm của Chi-lê, Việt Nam tin rằng Chi-lê sẽ đảm đương tốt vai trò Chủ tịch COP25 và tổ chức thành công Hội nghị.

Trao đổi với Đại sứ Jaime Andrés Chomali Garib, Bộ trưởng cho biết Việt Nam ủng hộ các sáng kiến của Chi-lê liên quan đến thích ứng với biến đổi khí hậu và liên kết biến đổi khí hậu với đại dương vì đây cũng là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Việt Nam mong muốn sớm nhận được đề xuất của Chi-lê để kịp tham vấn với các Bộ, ngành và làm các thủ tục trong nước nhằm có thể ủng hộ chính thức sáng kiến của Chi-lê tại Hội nghị.