Hướng dẫn khai thác, sử dụng cơ sở dữ liệu Quốc gia về khoa học và công nghệ

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 11:31, 14/05/2019

(TN&MT) - Sáng 14/5, tại Hà Nội, Bộ TN&MT đã phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị trực tuyến “Giới thiệu Mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam (VinaREN) và hướng dẫn khai thác, sử dụng dữ liệu trong cơ sở dữ liệu Quốc gia về khoa học và công nghệ”.

Hội nghị do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân chủ trì với sự tham gia của các lãnh đạo, chuyên viên Vụ, Cục và các đơn vị nghiên cứu trực thuộc Bộ TN&MT. Hội nghị có 5 điểm cầu tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh: Vụ Khoa học công nghệ, Viện Chiến lược chính sách TN&MT, Viện Khoa học KTTV&BĐKH, Trường Đại học TN&MT Hà Nội và Trường Đại học TN&MT TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, thế giới đang bước vào cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư gắn liền với những đột phá về công nghệ liên quan tới Internet vạn vật, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo… Ngành TN&MT cũng đã bắt kịp xu thế chung này tại mọi hoại động điều tra cơ bản, quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ của ngành đều dựa trên kết quả thu nhận, phân tích, xử lý và tổng hợp thông tin.

“Việc xây dựng được một được một hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu lớn, toàn diện về TN&MT và cơ chế để các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, tiếp cận, sử dụng và tham gia đóng góp một cách rộng rãi trên cơ sở công nghệ, khả năng kết nối, phân tích, xử lý, chia sẻ của Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là nhiệm vụ của ngành trong thời gian tới”, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân nhấn mạnh.

hh
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân phát biểu tại Hội nghị


Ngày 15/4/2015, Bộ trưởng Bộ KH&CN và Bộ trưởng Bộ TN&MT đã ký kết Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ, trong đó có nội dung tích hợp cơ sở dữ liệu về kết quả hoạt động, tiềm lực khoa học và công nghệ của ngành tài nguyên và môi trường vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ theo Nghị định số 11 ngày 18/02/2014 của Chính phủ về hoạt động thông tin khoa học và công nghệ. Thực hiện nội dung này, năm 2016, Bộ TN&MT đã giao Cục Công nghệ thông tin và dữ liệu tài nguyên môi trường chủ trì, phối hợp với Cục Thông tin khoa học và công nghệ Quốc gia thuộc Bộ KH&CN thực hiện nhiệm vụ "Nghiên cứu tích hợp cơ sở dữ liệu kết quả hoạt động, tiềm lực, thông tin khoa học và công nghệ ngành tài nguyên và môi trường vào Cơ sở dữ liệu khoa học và công nghệ quốc gia". Nhiệm vụ đã xây dựng được cơ sở dữ liệu về kết quả hoạt động khoa học và công nghệ của ngành TN&MT và đã được tích hợp vào cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ.

Nhằm tiếp tục thực hiện các nội dung trong Chương trình phối hợp công tác giữa hai Bộ, Bộ TN&MT phối hợp với Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị trực tuyến cho các Viện, các Trường thuộc Bộ TN&MT và xây dựng quy trình, phương thức, giải pháp kỹ thuật, công nghệ cho việc tích hợp, khai thác dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho rằng, Hội nghị lần này sẽ góp phần mang đến nhiều thông tin hữu ích trong việc tham gia mạng Nghiên cứu và đào tạo Việt Nam; đưa các cuộc họp trực tuyến về khoa học và công nghệ được tổ chức thường xuyên và chuyên nghiệp hơn tại Bộ TN&MT, thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 45 ngày 9/11/2018 quy định chế độ họp trong hoạt động quản lý, điều hành của cơ quan thuộc hệ thống hành chính Nhà nước, giúp tăng khoảng cách tương tác giữa các địa điểm với nhau, đảm bảo độ chính xác thông tin 100%, giúp cho việc đưa ra các quyết định một cách kịp thời và hiệu quả.

“Bộ TN&MT tin tưởng rằng, với điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin phát triển như hiện nay, việc đẩy mạnh hình thức họp trực tuyến với những ưu thế của nó sẽ góp phần đưa các thông tin, dữ liệu về khoa học và công nghệ được nhanh chóng, kịp thời; sự trao đổi thông tin và khai thác, truy cập cơ sở dữ liệu quốc gia về khoa học và công nghệ là hoàn toàn có thể làm được, mang lại hiệu quả to lớn trong công tác quản lý tài nguyên thiên nhiên bảo vệ môi trường trong bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu.”- Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết.
 

'
Các đại biểu đang thảo luận với các điểm cầu


Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe và thảo luận về Mạng Nghiên cứu và đào tạo Việt Nam (VinaREN); khai thác, sử dụng nguồn thông tin KH&CN trong hệ thống thông tin KH&CN; khai thác, sử dụng nguồn tin trong các CDSL quốc tế về KH&CN...

Được biết, VinaREN là mạng nghiên cứu và đào tạo Quốc gia của Việt Nam có hạ tầng công nghệ thông tin tiên tiến được thiết lập nhằm thúc đẩy hợp tác quốc gia và quốc tế cho cộng đồng KH&CN ở Việt Nam. Các nhà khoa học, cán bộ nghiên cứu thuộc các mạng thành viên của VinaREN và Liên hợp Thư viện Việt Nam có thể truy cập vào cơ sở dữ liệu với trên 15 nghìn Tạp chí.

Bên cạnh đó, cơ sở dữ liệu quốc gia về KH&CN được xem là nguồn thông tin lớn nhất tại Việt Nam với hơn 40 triệu tài liệu từ các cơ sở dữ liệu KH&CN hàng đầu trên thế giới; 250 nghìn bài báo khoa học toàn văn của Việt Nam; 25 nghìn báo cáo kết quả nghiên cứu.