Thống nhất phương án tổ chức Lễ ra quân chống rác thải nhựa

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 16:43, 26/04/2019

(TN&MT) - Ngày 26/4, Bộ TN&MT đã có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác tổ chức “Lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa” và các hoạt động bên lề. Kết thúc buổi làm việc hai bên đã thống nhất địa điểm diễn ra và phân công trách nhiệm cụ thể từng hạng mục công việc.

Tham dự buổi làm việc, về phía Bộ TN&MT có Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua Khen thưởng và Tuyên truyền Trương Văn Đạt, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Nguyễn Hưng Thịnh, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông tài nguyên và và môi trường Vũ Minh Lý. Về phía UBND TP Hà Nội có Phó Chủ tịch Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Chí Dũng, Phó Giám đốc Sở TN&MT Lê Tuấn Định, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Nguyễn Xuân Quang và các đơn vị liên quan.

r
Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu tại buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, ông Vũ Minh Lý, Phó Giám đốc Trung tâm truyền thông cho biết, hiện nay Bộ TN&MT đã xây dựng kịch bản tổng thể cho “Lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa”. Theo đó, sẽ có triển lãm, trưng bày các hình ảnh, sáng kiến giảm thiểu, tái chế rác thải nhựa, các hoạt động bảo vệ môi trường. Tại lễ ra quân sẽ công bố thư ngỏ của Thủ tướng Chính phủ gửi UBND tỉnh, thành phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp và nhân dân về chủ trương triển khai các giải pháp đồng bộ để chống rác thải nhựa tại Việt Nam; Ra mắt Liên minh chống rác thải nhựa trong các ngành hàng bán lẻ, ngành hàng tiêu dùng;  Thông qua cam kết, tuyên bố hành động chống rác thải nhựa; Công bố các Đại sứ Phong trào Chống rác thải nhựa; Các em thiếu nhi tham gia vẽ tranh chống rác thải nhựa. Cuối cũng là đi bộ đồng hành và tham gia các hoạt động cộng đồng.

r
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết thêm, trước tình trạng rác thải nhựa đang là vấn nạn môi trường nhức nhối của thế giới và Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND thành phố Hà Nội tổ chức “Lễ ra quân phong trào chống rác thải nhựa”. Thủ tướng gửi thư kêu gọi các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp, các siêu thị, nhà hàng, khách sạn chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội nỗ lực giảm thiểu việc sử dụng túi nilon, rác thải nhựa bằng những hành động thiết thực, hiệu quả. Bộ TN&MT cũng đã gửi văn bản tới các cơ sở sản xuất, ngành hàng bán lẻ và tiêu dùng kêu gọi các đơn vị này tham gia Liên minh chống rác thải nhựa. Tới đây, Bộ TN&MT sẽ phối hợp với Bộ Giáo dục & Đào tạo đưa phong trào Chống rác thải nhựa và trong trường học thông qua các chương tình giảng dạy cho học sinh, sinh viên. Hiện nay Tổng cục Môi trường đang dự thảo biên bản phối hợp, dự kiến việc ký kết sẽ diễn ra trước Lễ Phát động phong trào chống rác thải nhựa.

Kết thúc buổi làm việc, hai bên đã thống nhất các nội dung kịch bản mà Bộ TN&MT đã xây dựng; địa điểm diễn ra lễ phát động là tượng đài Lý Thái Tổ và không gian xung quanh Hồ Hoàn Kiếm. Ngày diễn ra lễ ra quân sẽ trong tháng 5/2019. Dự kiến Lễ phát động sẽ có các hoạt động bên lề như 50 học sinh vẽ tranh chống rác thải nhựa, triển lãm, đi bộ đồng hành. Đối với danh sách Đại sứ phong trào chống rác thải nhựa Bộ TN&MT dự kiến gồm 41 người gồm các nghệ sĩ, cầu thủ bóng đá, hoa hậu… nhiều ý kiến cho rằng nên bổ sung thêm các chuyên gia về môi trường. Vì vậy, danh sách này sẽ được hai bên thống nhất sau. 

t
Toàn cảnh cuộc họp

Để Lễ ra quân diễn ra thành công, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng đã giao văn phòng UBND TP, Sở TN&MT thường trực phối hợp với các đơn vị của Bộ TN&MT trong công tác tổ chức. Xác định thành phần, số lượng người tham gia; công tác an ninh, hậu cần, y tế, phân luồng giao thông; hỗ trợ tình nguyện viên; chuẩn bị địa điểm, âm thành, ánh sáng. “Ngay sau khi Bộ TN&MT thiết kế xong bộ nhận diện của Lễ ra quân, Sở TT&TT phải sớm cấp giấy phép sân khấu, treo phướn, băng rôn, standee, pa nô, áp phích… tại khu vực bờ hồ và ác nơi diễn ra hoạt động chính. TP Hà Nội sẽ chỉ đạo các cơ quan truyền thông trên địa bàn đăng tải các thông tin về Lễ ra quân và các hoạt động liên quan” – ông Hùng nhấn mạnh.