Công đoàn khối thi đua số 1 triển khai nhiệm vụ năm 2019

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:56, 01/03/2019

(TN&MT) - Chiều 01/3, tại Hà Nội, Công đoàn Khối thi đua số I, Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2019. Tham dự và phát biểu tại Hội nghị có Bí thư Đảng ủy Bộ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành; Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn. Cùng dự có lãnh đạo Công đoàn, cán bộ chuyên trách công đoàn của các đơn vị trực thuộc Khối thi đua số I.
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Ngọc Sơn khẳng định, năm 2019 là năm có ý nghĩa của Công đoàn, chính vì vậy tổ chức Công đoàn từng cơ quan trong Khối cần cụ thể hóa bằng hành động bằng những phong trào đổi mới, sáng tạo, hiệu quả để xây dựng văn hóa công sở, duy trì các hoạt động văn hóa, thể thao, các hoạt động từ thiện xã hội.

Phó Chủ tịch Nguyễn Ngọc Sơn cũng đề nghị, các tổ chức Công đoàn trong Khối cần quan tâm đến việc tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn, tổ chức tọa đàm để giới thiệu những mô hình hay, cách làm sáng tạo để lan tỏa các hoạt động Công đoàn trong Khối.

Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu
Ông Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Chủ tịch Công đoàn Viên chức Việt Nam phát biểu

Tại Hội nghị, bên cạnh việc đánh giá những kết quả đạt được, chỉ ra hạn chế, tồn tại của từng đơn vị, các đại biểu đã thảo luận nhằm đưa ra những giải pháp, phương hướng trong thời gian tới tập trung vào bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng và chăm lo cho đời sống của đoàn viên, người lao động, từ đó góp phần củng cố, phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

Ông Vũ Minh Sơn – Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: Năm 2019 các đơn vị trong khối tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu, chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, xây dựng, bồi dưỡng, nhân rộng và biểu dương, khen thưởng kịp thời các mô hình, gương điển hình tiên tiến, tăng cường trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công đoàn.

Bên cạnh đó, Nhân dịp kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và 25 năm thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam, Khối thi đua I sẽ tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa để hưởng ứng như: Tổ chức tập huấn để rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm cho các cán bộ chuyên trách Công đoàn trong khối; Tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, xã hội tình nghĩa; …

Ông Vũ Minh Sơn – Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị
Ông Vũ Minh Sơn – Chủ tịch Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại hội nghị

Cũng tại Hội nghị, Khối thi đua số I Công đoàn Viên chức Việt Nam đã ký giao ước thi đua năm 2019. Theo giao ước, Công đoàn các đơn vị thuộc Khối phối hợp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị tổ chức tốt các phong trào thi đua “tham mưu giỏi, phục vụ tốt”, “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động và phòng trào chống cháy nổ”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, “Xây dựng cơ quan văn hóa, ngày làm việc 8 giờ có chất lượng, hiệu quả” gắn với thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”.

Ngoài ra, tích cực triển khai học tập, quán triệt và tuyên truyền thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trong đó tập trung triển khai thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; các Nghị quyết của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương; tích cực triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội V Công đoàn Viên chức Việt Nam và hoạt động công đoàn; Nâng cao chất lượng công tác tham mưu, phối hợp với Thủ trưởng các đơn vị thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy quyền làm chủ của cán bộ, công chức, viên chức, lao động; đấu tranh chống quan liêu, tham những và các biểu hiện tiêu cực khác; chăm lo đời sống, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho người lao động.
 

Các Công đoàn Khố thi đua I ký giao ước thi đua
Các Công đoàn Khố thi đua I ký giao ước thi đua
Các Công đoàn Khối thi đua I ký giao ước thi đua

Đặc biệt là, tiếp tục triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII, Đại hội Công đoàn viên chức Việt Nam lần thứ V theo hướng cụ thể hóa trong chương trình, kế hoạch công tác năm 2019 của cơ quan, đơn vị; thi đua lập thành tích chào mừng 90 năm thành lập Công đoàn Việt Nam và 25 năm thành lập Công đoàn Viên chức Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Công Thành – Bí thư Đảng ủy Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Năm 2019, Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường luân phiên được làm Khối trưởng Khối thi đua. Tôi sẽ tiếp tục cùng các đồng chí Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường để đưa Khối Thi đua công đoàn Bộ TN&MT có những đổi mới và bứt phá”.

Thứ trưởng Lê Công Thành tán thành ý kiến các đại biểu và đề nghị Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường nên tổ chức nhiều hội thảo hơn. Theo Thứ trưởng, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẵn sàng cùng với Công đoàn Bộ tổ chức các hoạt động, hội nghị để có thể xem xét chi tiết, cụ thể hơn về quy định thi đua hoặc đưa ra các bộ quy chế.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Thứ trưởng Lê Công Thành đồng tình với ý kiến của các đại biểu rằng công tác đánh giá cán bộ của Bộ trong thời gian vừa qua có những thành công mới. “Công tác quản lý công việc rất quan trọng trong quản lý công tác thi đua. Mong rằng Công đoàn Viên chức Việt Nam cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các chuyên gia về chuyên môn để hỗ trợ sâu hơn chủ đề này trong năm nay” – Thứ trưởng nhấn mạnh.
Trao đổi về việc thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của BCH TƯ khóa XII về “Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”, Thứ trưởng Lê Công Thành cho rằng vai trò của tổ chức công đoàn ở đây rất quan trọng, giúp cho lãnh đạo chính quyền và lãnh đạo đảng có thể giải quyết được vấn đề về tinh giảm biên chế.

 

Khối thi đua số I Công đoàn Viên chức Việt Nam gồm 09 Bộ, ngành, đó là: Bộ Nội vụ, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Khối trưởng Khối thi đua số I năm 2019 là Công đoàn Bộ Tài nguyên và Môi trường; Khối phó là Công đoàn Bộ Tư Pháp.