Bộ TN&MT phát động cuộc thi ảnh “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta”

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:36, 22/12/2018

(TN&MT) - Lần đầu tiên, Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động cuộc thi ảnh với chủ đề “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta” nhằm phản ánh thực trạng biến đổi khí hậu (BĐKH) và hoạt động ứng phó với các tác động của BĐKH tại Việt Nam. Chiều ngày 22/12, Cục Biến đổi khí hậu đã chủ trì cùng các cơ quan, tổ chức liên quan đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi tại trụ sở Bộ Tài nguyên và Môi trường.
anh 1
Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu Tăng Thế Cường phát biểu tại lễ phát động cuộc thi

Phát biểu tại lễ phát động, ông Tăng Thế Cường – Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu cho biết, cuộc thi là hoạt động thiết thực để triển khai Chương trình mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh giai đoạn 2016 – 2020, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1670/QĐ-TTg ngày 31/10/2017. Cuộc thi ảnh nhằm nâng cao nhận thức về BĐKH và công tác ứng phó BĐKH của toàn xã hội, đồng thời, thể hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của Bộ TN&MT, công tác phối hợp của các Bộ, Ban, ngành, địa phương và các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có liên quan.

Đối tượng tham gia là các nhà nhiếp ảnh chuyên nghiệp và không chuyên nghiệp là công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài. Tác phẩm tham dự phải được chụp trên lãnh thổ Việt Nam từ năm 2015 trở lại đây. Các bức ảnh sẽ tập trung vào 3 nội dung cụ thể: Những hình ảnh về diễn biến tác động của BĐKH ở Việt Nam; Các hoạt động, sự kiện, mô hình của các tổ chức, cá nhận, cộng đồng trong ứng phó với BĐKH, phát triển năng lượng tái tạo và phát triển bền vững; Những hình ảnh về sự chung sức, hành động của con người trong thực tiễn ứng phó BĐKH ở nước ta.

Theo ông Cường, những tác phẩm ảnh xuất sắc nhất sẽ được sử dụng để trưng bày trong khuôn khổ các sự kiện, hội nghị về BĐKH nhằm thể hiện nỗ lực của Việt Nam thực hiện các cam kết quốc tế như Nghị định thư Kyoto, Thỏa thuận Paris… Các bức ảnh không chỉ có chất lượng nghệ thuật mà còn cho thấy rõ nét sự chung tay góp sức của cộng đồng trong thực tiễn.

anh 2
Đông đảo các cơ quan báo chí, học sinh sinh viên tham dự lễ phát động

Một tác giả có thể dự thi nhiều thể loại: Ảnh đơn, nhóm ảnh và phóng sự ảnh (từ 5 – 10 ảnh coi như 1 tác phẩm dự thi). Yêu cầu nội dung ảnh sinh động, phản ánh chân thực những tác động của BĐKH tại Việt Nam; có khả năng phổ biến, giáo dục, thẩm mỹ. Hình ảnh có sáng tạo, đột phá. Tiêu đề hay phần giới thiệu súc tích, sâu sắc, có tính cổ động cao.

Thời gian gửi ảnh kéo dài từ ngày phát động cuộc thi đến hết ngày 15/4/2019. Sau đó, Hội đồng giám khảo gồm các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực biến đổi khí hậu và nghệ thuật nhiếp ảnh, báo chí sẽ tổ chức chấm giải.

Dự kiến lễ công bố trao giải sẽ diễn ra vào tháng 6/2019. Ban tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất 6 triệu đồng; 5 giải Nhì, mỗi giải 3 triệu đồng; 10 giải Ba, mỗi giải 2 triệu đồng; 15 giải Khuyến khích, mỗi giải 2 triệu đồng kèm giấy chứng nhận cho các giải.

Cục trưởng Tăng Thế Cường bày tỏ mong muốn cuộc thi sẽ thu hút đông đảo các nhiếp ảnh gia cả chuyên nghiệp và không chuyên, có nhiều tác phẩm ảnh chất lượng cao. Kết thúc cuộc thi, Cục Biến đổi khí hậu sẽ đánh giá tổng kết, báo cáo Bộ TN&MT xem xét cho chủ trương phát triển, mở rộng quy mô tổ chức trong những năm tới

Tác giả, nhóm tác giả gửi tác phẩm tham dự về địa chỉ: Cục Biến đổi khí hậu, Bộ tài nguyên và Môi trường. Địa chỉ số 10 Tôn Thất Thuyết, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội. Ngoài bìa thư ghi rõ: tác phẩm tham dự cuộc thi Ảnh “Biến đổi khí hậu và hành động của chúng ta”.

Hoặc có thể gửi qua địa chỉ thư điện tử: anhbiendoikhihau@gmail.com. Tiêu đề thư theo cấu trúc (CUOCTHIANH) – Họ và tên. Mẫu đơn đăng ký tham dự được đăng tải trên trang thông tin điện tử của Cục Biến đổi khí hậu, Cổng thông tin điện tử Bộ Tài nguyên và Môi trường.