UBND cấp huyện có thể quyết định giao khu vực biển

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 18:04, 16/04/2018

(TN&TM) -Ngày 16/4, Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên đã chủ trì cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP ngày 21/5/2014 của Chính phủ quy định việc giao các khu vực biển cho tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. Một trong những điểm mới của Nghị định, đó là bổ sung UBND cấp huyện là một trong 3 cấp có thẩm quyền giao khu vực biển.
img 1624
Thứ trưởng Bộ TN&MT Trần Quý Kiên phát biểu chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Tạ ĐÌnh Thi, Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam đã công bố Quyết định của Bộ TN&MT thành lập Ban soan thảo, Tổ biên tập Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP.  Thứ trưởng Trần Quý Kiên là Trưởng Ban soạn thảo, thành viên là đại diện Bộ TN&MT thuộc các Tổng cục: Biển và Hải đảo Việt Nam, Môi trường, Quản lý Đất đai; Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Vụ Pháp chế, Vụ Kế hoạch Tài Chính, Viện Chiến lược chính sách TN&MT; đại diện các cơ quan liên quan thuộc các Bộ: KH&ĐT, NN&PTNT, GTVT, Xây dựng, Tài chính, Quốc Phòng, Ngoại giao, VH-TT&DL, Công Thương.

Theo đại diện Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam, việc ban hành Nghị định số 51/2014/NĐ-CP đã tạo công cụ pháp lý thực hiện các yêu cầu về quản lý tổng hợp đối với hoạt động khai thác, sử dụng tài nguyên biển, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường biển và hải đảo, góp phần đảm bảo an ninh quốc phòng trên các vùng biển được giao. Qua 4 năm triển khai, đến nay, Bộ TN&MT, UBND các tỉnh, thành phố mới giao được 13 khu vực biển cho các tổ chức, cá nhân khai thác, sử dụng tài nguyên biển. (Trung ương giao được 1, địa phương giao được 12 khu vực biển). Nghị định đã bộc lộ một số khó khăn, hạn chế cho công tác giao khu vực biển của cơ quan Nhà nước, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu sử dụng khu vực biển và cần thiết phải ban hành Nghị định thay thế.

Dự thảo Nghị định thay thế sẽ bổ sung công tác giao khu vực biển để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, bên cạnh mục 2 mục đích nuôi trồng thủy sản và khai thác, thăm dò dầu khí. Ba cấp có thẩm quyền giao là: Bộ TN&MT, UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Như vậy, không còn cấp Thủ tướng Chính phủ như trong Nghị định cũ.

Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, các thành viên Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã trao đổi, làm rõ một số sửa đổi, bổ sung chính trong dự thảo như: phạm vi điều chỉnh bổ sung; thẩm quyền và thời hạn giao khu vực biển;  thế chấp, cho thuê, góp vốn, chuyển nhượng quyền sử dụng khu vực biển theo Luật Thủy sản; các vấn đề về tài chính… Các ý kiến sẽ được tiếp thu và hoàn chỉnh dự thảo Nghị định.

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Trần Quý Kiên khẳng định, Nghị định thay thế Nghị định số 51/2014/NĐ-CP sẽ tăng cường quản lý chặt chẽ các khu vực biển, đảo, đưa ra các định hướng để thống nhất tổ chức thực hiện, tăng quyền cho cấp địa phương. Chắc chắn dự thảo Nghị định sẽ thu hút sự chú ý của đông đảo tổ chức, cá nhân, đặc biệt là các doanh nghiệp. Nội dung dự thảo cần đảm bảo quản lý tài nguyên môi trường biển mà vẫn thông thoáng, tránh chồng chéo với các nghị định, luật đã có từ trước, và nếu có phải trên tinh thần đơn giản hóa các thủ tục.

Dự kiến, Nghị định thay thế Nghị định 51/2014/NĐ-CP sẽ được trình Chính phủ vào tháng 10/2018 và có hiệu lực từ ngày 1/1/2019, phù hợp với hiệu lực thi hành của Luật Thủy sản.