Ứng phó với cơn bão số 3: Cần kịp thời thông tin tới chính quyền cơ sở và đảm bảo an toàn cho người dân

Trong nước - Ngày đăng : 12:52, 03/08/2019

(TN&MT) - Sáng ngày 03/8, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã tổ chức họp đánh giá rút kinh nghiệm về ứng phó với bão số 3 và chỉ đạo ứng phó với tình hình mưa lũ trong thời gian tới, ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban BCĐ TW về PCTT chủ trì cuộc họp. Tham dự cuộc họp có đại diện của các bộ, ngành là thành viên của Ban chỉ đạo: Bộ Nông nghiệp và PTNT (Tổng cục Phòng chống thiên tai, Tổng cục Thủy sản, Tổng cục Thủy lợi, Cục trồng trọt); Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Văn phòng Ủy ban ứng phó sự cố thiên tai và TKCN, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao, Bộ Công an và các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại cuộc họp, đại diện các Bộ, ngành báo cáo công tác triển khai ứng phó với bão số 3. Các Bộ, ngành đã triển khai nghiêm túc theo nhiệm vụ được phân công. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng chỉ đạo các đơn vị tuyến biển, cùng với các địa phương kiểm soát, sắp xếp neo đậu tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản; di dời, đảm bảo an toàn dân cư ở các đảo; các đơn vị vùng núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ chủ động ứng phó mưa lũ, sạt lở đất. Đã thông báo, kiểm đếm, hướng dẫn cho toàn bộ tàu thuyền vào nơi trú tránh bão. Về 21 tàu cá/103 lao động của Quảng Bình đang neo đậu tại đảo Hải Nam, Trung Quốc, đến 16h40 ngày 02/8 đồn biên phòng Cảng Gianh đã liên lạc được với các tàu và đảm bảo an toàn. Các Bộ, ngành đã cử Lãnh đạo tham gia các Đoàn công tác của Ban chỉ đạo.

Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp 

Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài – Phó Trưởng ban đánh giá cao công tác triển khai đồng bộ, nghiêm túc của các lực lượng từ Trung ương tới Địa phương, trong đó công tác đảm bảo an toàn cho người dân, tàu thuyền, lồng bè, đặc biệt thông tin truyền thông kịp thời tới chính quyền cơ sở và người dân. Cho đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận được các thông tin thiệt hại đáng kể. Trong thời gian tới, Ông Trần Quang Hoài đề nghị cần triển khai thực hiện các nhiệm vụ sau:

Đối với khu vực đồng bằng và đô thị: Đảm bảo công tác phòng chống ngập úng bảo vệ sản xuất, triển khai phương án chống ngập úng tại đô thị. Tổng cục Thủy lợi chỉ đạo điều hành vận hành các trạm bơm linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế.

Tăng cường kiểm tra công tác an toàn đê điều, hồ đập nhất là các công trình đang thi công, chủ động vận hành hồ chứa để đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du trong đó lưu ý các hồ thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi.

Đối với khu vực miền núi: Rà soát khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất. Sẵn sàng phương án ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người dân. Đồng thời bố trí lực lượng thường xuyên canh gác, kiểm tra hướng dẫn người dân, các phương tiện giao thông tại các khu vực ngầm tràn, tuyến đường các tuyến đường dễ xảy ra ngập, chia cắt đồng thời cắm các biển cảnh báo tại các khu vực có nguy cơ cao bị sạt lở.

Ông Lê Minh Nhật - Phó Cục trưởng Cục ƯPKP báo cáo tại cuộc họp
Ông Lê Minh Nhật - Phó Cục trưởng Cục ƯPKP  báo cáo tại cuộc họp

Đối với tuyến biển: Theo dõi diễn biến ATNĐ để quyết định bỏ lệnh cấm biển; khôi phục đời sống, sản xuất của nhân dân. Kiểm tra các công trình ven biển, phát hiện và khắc phục kịp thời các hư hỏng do bão gây ra.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia tiếp tục tăng cường công tác dự báo về diễn biến mưa lũ và có thông tin cảnh báo kịp thời.

Các cơ quan thông tấn báo chí, cơ quan truyền thông tăng cường công tác cảnh báo khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất các tỉnh miền núi.

Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về PCTT theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ; sẵn sàng cử các đoàn công tác kiểm tra công tác an toàn miền núi tại các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa, trong đó chú trọng công tác thông tin truyền thông tại khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.