Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khánh thành Nhà máy ô tô VinFast

Trong nước - Ngày đăng : 15:30, 14/06/2019

(TN&MT) - Ngày 14/6, tại Khu công nghiệp Đình Vũ, Cát Hải, TP. Hải Phòng, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast - Tập đoàn Vingroup đã tổ chức lễ khánh thành Nhà máy sản xuất ôtô, chính thức bước vào giai đoạn sản xuất hàng loạt. Với 21 tháng xây dựng và hoàn thiện, Nhà máy ôtô VinFast đã đạt kỷ lục thế giới về tiến độ; đồng thời đưa Công nghiệp ôtô Việt tiến lên nấc thang mới: tự chủ sản xuất và làm chủ chuỗi giá trị toàn cầu dưới thương hiệu Việt - VinFast.
1


Tới dự và cắt băng lễ khánh thành có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cùng nhiều lãnh đạo Đảng, nhà nước và các bộ, ngành và TP. Hải Phòng.

2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ

Theo đánh giá, Côngty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFastđã đạt được kết quả khả quan về sản phẩm, phản ánh sự hoàn thiện của các dây chuyền sản xuất và mức độ sẵn sàng của nhà máy. Đây là tiền đề quan trọng để VinFast đẩy sớm thời điểm khánh thành nhà máy ôtô lên 3 tháng so với kế hoạch ban đầu, chuyển từ tháng 9/2019 lên tháng 6/2019. Với 21 tháng kể từ khi khởi công, xây dựng, lắp đặt, chạy thử và chính thức vận hành nhà máy, VinFast liên tục xác lập những dấu ấn mới trong ngành công nghiệp ôtô thế giới. Việc chất lượng xe VinFast được đánh giá cao bởi các trung tâm kiểm định hàng đầu thế giới đã khẳng định năng lực và mức độ hoàn thiện của các dây chuyền sản xuất.
 

3
Các đại biểu Trung ương, bộ, ban, ngành… tham dự buổi lễ

Nhà máy sản xuất ô tô VinFast được xây dựng trên diện tích hơn 500 ngàn m2 trong tổng số 335 ha của toàn tổ hợp, đáp ứng xu thế công nghệ 4.0. Nhà máy sản xuất ô tô VinFast đạt quy mô và độ hiện đại hàng đầu thế giới. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 250.000 xe/năm, giai đoạn 2 là 500.000 xe/năm, tốc độ sản xuất 38 xe/giờ. Bên cạnh quy mô vượt trội, VinFast cũng là Nhà máy ôtô đầu tiên tại Việt Nam sở hữu chu trình sản xuất hoàn thiện, đồng bộ và tự động hóa cao hàng đầu quốc tế, với 6 nhà xưởng gồm: Xưởng dập, xưởng hàn thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng phụ trợ và xưởng lắp ráp. Các xưởng được kết nối liên hoàn và tự động hoá với hàng ngàn robot ABB, trang bị hệ điều hành sản xuất thông minh Siemens và SAP mang lại hiệu suất tối ưu.

Thu tuong tang bang Khen cua TTg cho cac ca nhan va tap the cua Vingroup
Thủ tướng tặng Bằng khen cho tập thể và các cá nhân của Tập đoàn Vingroup

Phát biểu tại lễ khánh thành, Thủ tướng bày tỏ ngạc nhiên với những kết quả đạt được chỉ sau đúng 650 ngày kể từ khi Thủ tướng dự lễ khởi công Nhà máy này-2/9/2017. Sự thần tốc trong việc xây dựng Nhà máy ô tô Vinfast cho thấy một khát vọng lớn và cháy bỏng ngọn lửa nhiệt huyết trong những con người đã chung tay góp trí làm nên một dự án có thể gọi là kỳ tích của ngành ô tô Việt Nam cũng như trên thế giới.
Thủ tướng Chính phủ mong muốn VinFast hãy chủ động liên kết và hợp tác với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam như Thaco, Thành Công… để tăng sức mạnh cộng hưởng. Tất cả cùng hướng đến mục tiêu xác lập vị thế vững chắc thị trường trong nước và sớm đưa ngành công nghiệp ô tô Việt Nam tiến ra khu vực và toàn cầu.

“Như mọi thông điệp trước đây, Chính phủ Việt Nam luôn đồng hành và là chỗ dựa cho tất cả những nhà đầu tư có năng lực, có bản lĩnh, chuyên nghiệp, khát vọng, uy tín và thực tế. Một lần nữa tôi nhấn mạnh rằng, Chính phủ luôn luôn lắng nghe, chia sẻ, đồng hành, ủng hộ những doanh nghiệp, những doanh nhân như vậy”, Thủ tướng nói.

4
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ngồi xe chạy thử của Nhà máy sản xuất oto VinFast.

Nhà máy sản xuất ôtô "made in Việt Nam" được xây dựng theo chuẩn công nghệ 4.0, có quy mô và độ hiện đại hàng đầu Đông Nam Á. Theo kế hoạch, VinFast sẽ chính thức bán ra thị trường dòng xe CUV Fadil trong quý II/2019. Những mẫu xe sedan và SUV mang thương hiệu Lux sẽ đến tay khách hàng trong quý III/2019.

Ngay sau lễ khánh thành nhà máy, VinFast tổ chức bàn giao những chiếc xe đầu tiên, vượt tiến độ cam kết với khách hàng khoảng 2 tháng. Cụ thể, sản phẩm VinFast Fadil sẽ được bàn giao từ ngày 17/6, trong khi Lux A 2.0 và Lux SA 2.0 sẽ được giao vào cuối tháng 7.