Triệu trái tim tưởng nhớ Bác Hồ

Trong nước - Ngày đăng : 11:51, 16/05/2019

(TN&MT) - Dưới cái nắng oi nồng của Thủ đô Hà Nội những ngày đầu hè, chúng tôi - những người con đến từ miền Nam hòa cùng hàng ngàn người thành kính vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Không chỉ những người lần đầu tiên vào Lăng viếng Bác, mà ngay cả những người dân Thủ đô đã nhiều lần vào Lăng viếng Bác đều chung một tấm lòng thành kính, xúc động trước Người cha già kính yêu của dân tộc.
anh 1,
34 chiến sĩ hành quân ra trước Lăng, thực hiện nghi thức Thượng cờ mỗi sáng

Chung một tấm lòng

Vượt chặng đường gần 2.000 km từ TP. Vũng Tàu, chúng tôi - những người con miền Nam được ra Thủ đô Hà Nội để vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh đúng dịp Kỷ niệm 129 năm Ngày sinh của Người.

Chúng tôi xếp hai hàng trong dòng người vào lăng viếng Bác. Bài hát “Viếng Lăng Bác” phát ra từ loa phóng thanh, những ca từ “Con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác, đã thấy trong sương hàng tre bát ngát, ngày ngày mặt trời đi qua trong lăng” nghe thấm vào gan ruột.

Anh nhan dan vieng lang bac
Nhân dân vào Lăng viếng Bác

Sau những bước chân chậm rãi qua 79 cột mái che, chúng tôi bước vào cửa Lăng, rồi lần lượt lên bậc tam cấp, đi quanh thi hài Bác. Bác nằm yên trong giấc ngủ vĩnh hằng, khuôn mặt Người vẫn hồng hào. Trong không khí trầm lắng, linh thiêng ấy, có tiếng nấc nghẹn lòng kìm nén của cô giáo trẻ; có giọt nước mắt xúc động của chị thanh niên xung phong. Còn chúng tôi - những người lính hải quân từ Trường Sa, DK1 trở về đưa tay lên mũ chào Người mà rưng rưng nước mắt với niềm xúc động vô bờ. Chị Châu Thư - nữ thanh niên (1172/19A, đường 30-4, phường 12, TP. Vũng Tàu) xúc động nói: “Lần đầu tiên em được vào Lăng viếng Bác. Em sẽ nhớ mãi kỷ niệm này. Thế hệ trẻ chúng em đọc về Bác qua sách báo, nay được vào Lăng viếng Người, em thực sự xúc động, cảm giác như được gặp Bác”. Thượng úy Võ Quang Thường, đến từ nhà giàn DK1/10 chia sẻ: “Lần đầu tiên đến Lăng Bác, tôi xúc động quá. Ở nhà giàn DK1, mỗi lần chào cờ Tổ quốc giữa biển khơi đã thấy xúc động, nay được vào Lăng viếng Bác, tình yêu đất nước dâng tràn trong tim. Lúc đi quanh thi hài Bác, tôi nén lòng để không bật khóc”.

Lễ thượng, hạ cờ

Một ngày mới bắt đầu ở Quảng trường Ba Đình lịch sử là Lễ thượng cờ Tổ quốc lúc 6 giờ sáng. Từ 5 giờ 50 phút, loa phát thanh thông báo: “Đã đến giờ cử hành lễ chào cờ, đề nghị nhân dân ở khu vực quảng trường Ba Đình dừng mọi hoạt động, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lễ chào cờ trang trọng”. Mọi người dân đang tập thể dục ở khu vực này đồng loạt quay mặt về hướng Lăng, đứng nghiêm trang. Một trung đội vệ binh quân phục chỉnh tề vác súng tiến đến trước cột cờ và thực hiện nghi thức Thượng cờ. 

anh 2
Lễ thượng cờ

Hòa trong dòng người Hà Nội, chúng tôi hướng về Lăng Bác. Lời Quốc ca trầm hùng xúc động, thiêng liêng. “Đoàn quân Việt Nam đi, chung lòng cứu Quốc, bước chân dồn vang trên đường gập ghềnh xa…”. Từ trong huyết quản của mình trào dâng niềm yêu đất Việt vô bờ. Trong phút ấy, mỗi người một cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng có một tâm trạng chung là thành kính tri ân người Anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh, thầm cảm ơn Người đã đem lại nền độc lập, tự do, hạnh phúc cho nước Việt.

Giờ hạ cờ bắt đầu từ lúc 21 giờ cùng ngày. Loa truyền thanh thông báo: “Đã đến giờ lễ hạ cờ, đề nghị nhân dân ở khu vực quảng trường dừng mọi hoạt động, hướng về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh để lễ hạ cờ trang trọng”. Không ai bảo ai, hàng nghìn người đang dạo mát và khách thập phương, tự giác đứng nghiêm trang mắt hướng về Lăng Bác.

 Lễ hạ cờ kết thúc, những người lính giữ yên giấc ngủ cho Người vác súng đi đều một vòng trên sân băng. Khi đến trước cửa Lăng, giương súng chào Người - một nghi thức chào chuyên biệt của quân đội anh hùng, thể hiện sự tôn kính đối với lãnh tụ của Tổ quốc.

  Chào cờ Tổ quốc ở Quảng trường Ba Đình không chỉ là nghi thức quốc gia, mà còn là tình cảm của cả dân tộc đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nghi thức ấy đã trở thành niềm tự hào của người dân Thủ đô, là biểu tượng cao qúy về sự tôn kính quốc nước của dân tộc Việt Nam, là niềm kiêu hãnh của người dân Việt Nam với bầu bạn quốc tế. 

Hằng ngày, người dân Thủ đô và khách thập phương chứng kiến nghi thức Thượng hạ cờ trang trọng thiêng liêng tại Quảng trường Ba Đình, nhưng không phải ai cũng tường tận trong đoàn quân ra thực hiện nghi thức Thượng hạ cờ ấy có bao nhiêu chiến sĩ. Một sĩ quan của Bộ Tư lệnh Bảo vệ Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh cho biết, đội quân hằng ngày thực hiện nghi thức thượng, hạ cờ ở Lăng Bác gồm 34 chiến sĩ. 34 chiến sĩ thực hiện nghi thức thượng - hạ cờ có ý nghĩa linh thiêng. Đó là con số những chiến sĩ đầu tiên của quân đội ta mà Bác đã sáng lập và rèn luyện - Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân năm 1944 - những người lính khoác trên mình danh hiệu cao quý Bộ đội Cụ Hồ luôn túc trực bên Bác, cả những lúc Bác sinh thành hành quân chiến đấu, cả khi Người về thế giới vĩnh hằng.

Có một điều mà không phải ai cũng tường tận, đó là sử dụng nhạc trong nghi thức chào cờ buổi sáng với bài “Tiến bước dưới quân kỳ”. Lời bài ca giục giã bước quân hành: “Vừng đông đã hửng sáng/ Núi non xanh ngàn trùng xa/ Tổ quốc bao la hiền hòa/ Muôn trái tim này hòa nhịp cùng ngàn lời ca trong sóng lúa/ Lấp lánh sao bay trên quân kỳ”. Đây chính là tiếng kèn báo hiệu một ngày mới với ánh vầng dương buổi sáng, như thúc giục hiệu triệu trái tim người dân Việt Nam hãy sống và hành động theo lời Bác dạy và dâng hiến sức trẻ của mình cho đất nước. Khép lại một ngày ở quảng trường Ba Đình lịch sử là tiếng nhạc “Bác vẫn cùng chúng cháu hành quân”. Lời nhạc trầm hùng thiết tha, như thúc giục hơn 95 triệu người dân Việt Nam trên con đường xây dựng đất nước phồn thịnh. “Đêm nay, trên đường hành quân ra mặt trận, trùng trùng đoàn quân tiến bước theo con đường của Bác/Cả đoàn quân tiến theo Người như thác đổ/Hãy phất cao cờ đỏ Bác trao…”.

Dù ngày hay đêm, dù biển xa hay đảo vắng, dù thành thị hay nông thôn, triệu người như một quyết tâm tiến theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Dẫu con đường phía trước có thể còn nhiều chông gai, có thể là mặt trận đầy sự hi sinh, nhưng người Việt đã quyết, chí Việt đã bền, Đảng Cộng sản Việt Nam đã ngời sáng vinh quang, lòng người Việt đã đồng thuận, nhất định sẽ thành công, thắng lợi.

Trong chiến tranh, người dân Việt Nam đoàn kết tiến ra mặt trận, “Xông lên giải giải phóng thành đô quét sạch bóng quân xâm lược”. Thời bình đoàn kết đấu tranh xây dựng đất nước, xóa nghèo, tăng giàu, xây dựng đất nước phồn vinh. Tuy Bác đã đi xa, nhưng Bác vẫn trong trái tim mỗi người, tư tưởng vĩ đại của Bác về giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước “đàng hoàng tươi đẹp” vẫn mãi đồng hành cùng dân tộc Việt Nam.

 Chúng tôi trở về miền Nam thành đồng Tổ quốc trong niềm tự hào về Hà Nội, tự hào về Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngưỡng mộ đất và người Hà Thành ngàn năm văn hiến. Vẳng nghe trong tim tôi lời bài hát “Vầng trăng Ba Đình”. Lời bài hát “Con ở miền Nam ra thăm Lăng Bác/ Đã thấy trong sương hàng tre bát ngát/ Mai về miền Nam tuôn trào nước mắt/ Mai về miền Nam nhớ Bác không nguôi” như thấm vào gan ruột.