TP.HCM: Vinh danh 24 Chủ tịch xã, phường, thị trấn tiêu biểu, xuất sắc

Trong nước - Ngày đăng : 10:46, 30/01/2019

(TN&MT) - Chiều 29/01, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã gặp gỡ, đối thoại với 322 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn trên toàn địa bàn thành phố để lắng nghe những hiến kế, giải pháp của cơ sở trong triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2019 và những năm tiếp theo.
tp1
Lãnh đạo UBND TP.HCM trao tặng Bằng khen cho các Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn tiêu biểu, xuất sắc

Ông Trương Văn Lắm, Giám đốc Sở Nội vụ TP.HCM cho biết: Tổng số cán bộ không chuyên trách của 322 xã, phường, thị trấn của TP.HCM hiện nay là 13.330 người, trong đó có 344 người có trình độ thạc sỹ. Trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ xã, phường, thị trấn đã có nhiều nỗ lực, tập trung hoàn thành nhiệm vụ được giao, đặc biệt là việc giải quyết các thủ tục hành chính hàng ngày cho người dân. Trong đó, các đồng chí Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn đã luôn gương mẫu, tận tụy, năng động, sáng tạo, trách nhiệm trong công việc, luôn có tinh thần phục vụ nhân dân.

UBND TP.HCM biểu dương 24 phường đã có những sáng kiến, cách làm hay trong cải cách thủ tục hành chính, đem lại sự hài lòng cho người dân. Điển hình như sáng kiến tiếp nhận giải quyết hồ sơ ngoài giờ tại phường Bến Thành (quận 1), phường Linh Xuân, Linh Trung (Thủ Đức); giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính theo hình thức trực tuyến tại phường Tân Định, Đa Kao (quận 1); mô hình giải quyết hồ sơ hành chính ngay tại nhà cho đối tượng người già, người tàn tật của phường Bình An (quận 2)…

Tại Hội nghị, nhiều Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đã phát biểu đưa ra nhiều giải pháp, sáng kiến, hiến kế để phát triển TP.HCM, đặc biệt là việc giải quyết nhiều vấn đề “nóng” như tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, khu vực vào cảng Cát Lái; công tác sửa chữa, cải tạo, xây mới chung cư cũ; công tác giảm ô nhiễm môi trường, ngập nước…

Phát biểu tại buổi đối thoại, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của đội ngũ cán bộ cấp xã, phường, thị trấn, đặc biệt là vai trò của các đồng chí Chủ tịch UBND, đã đóng góp quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2018. Đồng thời, Chủ tịch UBND Thành phố cũng chia sẻ những áp lực rất lớn của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn vừa phải giữ vững trật tự xã hội trên địa bàn, vừa phục vụ các nhu cầu trực tiếp của người dân.

tp2
Toàn cảnh Hội nghị gặp gỡ giữa Chủ tịch UBND TP.HCM với Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đề nghị, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phải thường xuyên nghiên cứu, cập nhật và bám sát chủ trương, chính sách của Đảng, các quy định pháp luật của Nhà nước. Từ đó, triển khai vận dụng trong điều hành chỉ đạo một cách khoa học, kịp thời, đúng pháp luật và phù hợp với đặc thù cơ sở. Năm 2019, TP.HCM tập trung thực hiện đột phá trong việc triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù. Vì vậy, Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn phải chủ động, năng động, quyết liệt trong công việc được giao, cùng lãnh đạo UBND Thành phố, UBND các quận, huyện hoàn thành các nhiệm vụ được giao.

Đặc biệt, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn phải biết dựa vào dân, sát dân, lắng nghe dân. Vì vậy, cần tiếp công dân định kỳ, thường xuyên đi cơ sở, xuống từng hộ dân, kịp thời giải quyết các nhu cầu chính đáng của công dân; đồng thời phải làm tốt công tác vận động, giải thích, cung cấp đầy đủ thông tin để người dân hiểu và đồng thuận, hạn chế tình trạng khiếu nại vượt cấp như hiện nay.

Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cũng đã trao tặng Bằng khen cho 24 Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.