Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành làm việc về công tác phòng chống thiên tai tại Lào Cai

Trong nước - Ngày đăng : 17:58, 25/08/2018

(TN&MT) - Sáng 25/8, Đoàn công tác Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai do ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai. Cùng tham dự buổi làm việc có ông Trần Hồng Thái, Phó Tổng cục trưởng Phụ trách Tổng cục Khí tượng thuỷ văn, Bộ Tài nguyên và Môi trường.  Tiếp và làm việc với đoàn công tác, về phía tỉnh Lào Cai có ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai.
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Công Thành phát biểu tại buổi làm việc

Theo ghi nhận của cơ quan chức năng, trên địa bàn tỉnh Lào Cai có 16/19 loại hình thiên tai khác nhau (trừ sóng thần, động đất và xâm nhập mặn). Trong những năm gần đây, hiện tượng thời tiết cực đoan như, lũ quét, sạt lở đất, mưa tuyết, dông lốc… đã gây thiệt hại nặng nề về người và của cho tỉnh Lào Cai.

Cụ thể, trong 10 năm qua (2008 -2018), thiên tai đã làm 217 người chết, 8 người mất tích, 227 người bị thương, làm sập 2.266 nhà ở, 37.860 nhà bị hư hỏng, 498 công trình giao thông, 850 công trình thủy lợi cùng hàng nghìn công trình xây dựng phụ trợ khác bị phá hủy… Thiệt hại về vật chất ước tính lên đến 44.624 tỷ đồng.

Đặc biệt, những năm gần đây, mật độ thiên tai xảy ra nhiều hơn, khó lường hơn và mức độ tàn phá cũng lớn hơn. Tuy nhiên, với sự chủ động, quyết liệt trong công tác phòng ngừa của địa phương, thiệt hại do thiên tai gây ra có sự giảm thiểu rõ rệt, đặc biệt là giảm thiểu về người.

Kiểm tra thiết bị cảnh bảo lũ ống lũ quét tại xã Quang Kim huyện Bát Xát.
Kiểm tra thiết bị cảnh bảo lũ ống lũ quét tại xã Quang Kim huyện Bát Xát.

Để giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và của do thiên tai gây ra, trong thời gian qua công tác PCTT được tỉnh Lào Cai đặt lên hàng đầu. Tỉnh đã tổ chức kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các cấp; rà soát, lập kế hoạch, phương án ứng phó với các cấp độ ro thiên tai theo phương châm 4 tại chỗ; đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về PCTT; di dời những hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tính riêng 7 tháng năm 2018, toàn tỉnh đã có 198 hộ dân được di dời ra khỏi vùng có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét; công tác dự báo, cánh báo khí tượng thủy văn phục vụ PCTT và phát triển kinh tế được tỉnh quan tâm đúng mức; công tác khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục sản xuất luôn được các cấp, các ngành chú trọng triển khai kịp thời và có hiệu quả cao…

Khó khăn lớn nhất trong công tác PCTT tại Lào Cai là, hầu hết thành viên Ban chỉ huy PCTT và TKCN các cấp là kiêm nhiệm nên thời gian dành cho công tác kiểm tra, chuẩn bị cho công tác PCTT chưa nhiều.

Ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai báo cáo kết quả PCTT & TKCN với đoàn công tác
Ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai báo cáo kết quả PCTT&TKCN với đoàn công tác

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Hữu Thể, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đề nghị, đoàn công tác kiến nghị lên bộ, ngành Trung ương và Chính phủ hỗ trợ Lào Cai xây dựng 12 danh mục sắp xếp dân cư, có tổng kinh phí khoảng 161 tỷ đồng; hỗ trợ Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai năm 2018 với kinh phí khoảng 132 tỷ đồng; cấp kinh phí cho địa phương thực hiện Đề án “Nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”; tăng mức hỗ trợ di truyển nhà ở do thiên tai từ mức 20 triệu đồng lên 50 triệu đồng/ nhà…

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Công Thành, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường đánh giá cao công tác PCTT&TKCN trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Với những kết quả đã thực hiện, Lào Cai có thể xem là hình mẫu về công tác phòng ngừa, giảm thiểu thiệt hại thiên tai để nhiều địa phương khác học tập.

Thứ trưởng Lê Công Thành lưu ý, trước những diễn biến ngày càng khó lường của thời tiết, tỉnh Lào Cai cần tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát và xây dựng phương án PCTT cho các hồ đập thủy điện và các hồ thải khoáng sản trên địa bàn tỉnh; tiến hành rà soát, cảnh báo tình trạng trượt lở đất trên địa bàn huyện Sa Pa; xây dựng các trạm quan trắc, cảnh báo nguy cơ cháy rừng. Những ý kiến đề xuất của tỉnh Lào Cai được Đoàn công tác ghi nhận và sẽ báo cáo lên bộ, ngành trung ương và Chính phủ xem xét giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Kết thúc buổi làm việc, đoàn công tác và lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã đi khảo sát thực địa, kiểm tra hệ thống thiết bị cảnh bảo lũ ống lũ quét tại xã Quang Kim huyện Bát Xát.