Thúc đẩy phát triển bền vững vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Trong nước - Ngày đăng : 15:55, 22/06/2018

(TN&MT) - Sáng 22/6 tại Hà Nội, Ủy ban Dân tộc phối hợp với Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tổ chức Lễ công bố Phát động Cuộc thi “Ý tưởng Chuỗi giá trị” dành cho cộng đồng dân tộc thiểu số tại Việt Nam.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến công bố Cuộc thi
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến công bố Cuộc thi

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến tuyên bố phát đồng Cuộc thi, đồng thời, kêu gọi cộng đồng các dân tộc thiểu số trên phạm vi cả nước mạnh dạn đăng ký tham gia. Bên cạnh những hỗ trợ kỹ thuật và tài chính, các cá nhân tham gia sẽ nhận được từ phía các nhà tài trợ trong suốt thời gian tham dự.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Đỗ Văn Chiến khẳng định, những ý tưởng sáng tạo có giá trị sẽ được Ủy ban Dân tộc lắng nghe, phân tích, đánh giá vận dụng vào quá trình nghiên cứu và đề xuất chính sách dân tộc cho giai đoạn sau năm 2020.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho Hoa hậu H’Hen Niê vì đã có thành tích tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động phát triển cộng đồng cho thanh niên người dân tộc thiểu số
Bộ trưởng, Chủ nhiệm UBDT Đỗ Văn Chiến tặng Bằng khen cho Hoa hậu H’Hen Niê vì đã có thành tích tiêu biểu trong tuyên truyền, vận động phát triển cộng đồng cho thanh niên người dân tộc thiểu số

Cuộc thi Ý tưởng Chuỗi giá trị - Value Chain Ideas Contest kêu gọi, hỗ trợ phát triển và thực hiện các ý tưởng đổi mới, sáng tạo hướng đến phát triển chuỗi giá trị sản phẩm, mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường cho sản phẩm của người dân tộc thiểu số Việt Nam, góp phần bảo tồn, phát huy thế mạnh văn hóa, tri thức truyền thống của cộng đồng dân tộc.

Các ứng viên có thể tham gia đăng ký bao gồm: Doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác xã, doanh nhân, nhóm cá nhân… có ý tưởng hợp tác, liên kết với đồng bào dân tộc thiểu số ở bất kỳ địa bàn nào trên đất nước Việt Nam, góp phần giải quyết 1 trong 2 vấn đề sau đây: Phát triển các chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho đồng bào dân tộc thiểu số; tạo dựng môi trường thuận lợi cho việc phát triển các chuỗi giá trị mang lại lợi ích cho cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là phụ nữ và thanh niên.

Cuộc thi được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Tìm kiếm và chọn lựa các Ý tưởng, thời hạn nộp Ý tưởng ngày 31/8/2018. Danh sách các Ý tưởng được chọn sẽ được công bố vào ngày 1/10/2018. Các ý tưởng được chọn sẽ được nhận 2 khoản hỗ trợ; được các chuyên gia hỗ trợ và được nhận khoản hỗ trợ trọn gói là 4.500.000 đồng.

Giai đoạn 2 bao gồm 50 Ý tưởng được chọn từ Giai đoạn 1 sẽ được tham gia đào tạo và hỗ trợ phát triển Ý tưởng thành dự án hoàn chỉnh. Hạn cuối nộp đề xuất Dự án ngày 15/12/2018. Danh sách các dự án được chọn sẽ được công bố ngày 15/1/2019. Các dự án được chọn sẽ được tài trợ kinh phí tối đa một dự án là 680.000.000 đồng và được giải ngân dựa theo đề xuất dự án.