Giải Báo chí quốc gia lần thứ 12: Ghi nhận sự bứt phá của báo chí địa phương

Trong nước - Ngày đăng : 21:41, 12/06/2018

(TN&MT) - Chiều 12/6, tại Hà Nội, Hội đồng Giải Báo chí Quốc gia (BCQG) tổ chức họp báo về Giải Báo chí Quốc gia lần thứ 12 năm 2017. Ông Hồ Quang Lợi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Giải BCQG và ông Hoàng Vĩnh Bảo - Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, Phó Chủ tịch Hội đồng Giải BCQG đã đồng chủ trì buổi họp báo.
anh 1
Phó Chủ tịch Thường trực hội nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi  và Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo thông tin tại buổi họp báo

Giải báo chí năm nay có số lượng tác phẩm dự giải cao nhất từ trước đến nay, với 1.734 tác phẩm đủ điều kiện dự Giải. Đặc biệt, lần đầu tiên  tất cả 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố đều có tác phẩm tham dự. Theo PCT thường trực Hội đồng Giải BCQG Hồ Quang Lợi, tiếp theo mùa Giải trước, mùa Giải năm nay càng cho thấy rõ trình độ chuyên môn nghiệp vụ giữa các cơ quan báo chí TƯ và các địa phương ngày càng được thu hẹp. Đặc biệt, báo hình địa phương đã thể hiện thể hiện thế mạnh ở thể loại phóng sự, ký sự truyền hình với 2/3 giải B (không có giải A).

Hội đồng Chung khảo Giải BCQG năm 2017 có 41 thành viên do đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên TƯ Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam làm Chủ tịch, đã chọn và trao Giải chính thức cho 105 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất (gồm: 8 Giải A, 25 Giải B, 43 Giải C và 29 Giải Khuyến khích). Theo đánh giá của Hội đồng chung khảo, các tác phẩm dự Giải năm nay có chất lượng khá đồng đều, phản ánh khách quan, toàn diện tình hình đất nước, những nỗ lực của hệ thống chính trị thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của Chính phủ.

So với các năm trước, giá trị các giải thưởng sẽ tăng lên. Đặc biệt, mức thưởng cho giải A có thể lên tới 100 triệu đồng.

anh 2
Đồng đảo các nhà báo, phóng viên các cơ quan báo chí tham dự buổi họp báo 

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam cũng thông báo, sẽ có một số thay đổi từ Giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIII- năm 2018, trong đó sẽ có giải đặc biệt (được bỏ phiếu lựa chọn từ các giải nhất); thể loại phát thanh nâng từ 2 lên 3 loại giải; sẽ có Ban phản biện kín để có kênh thông tin cho Hội đồng Giải trước khi bỏ phiếu chọn giải.

Ghi nhận một số trường hợp báo điện tử có tác phẩm truyền hình tốt nhưng không được chọn chấm giải (quy chế giải thưởng quy định các tác phẩm truyền hình phải do các đài truyền hình được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép sản xuất), Hội đồng sẽ tính đến việc thay đổi quy chế để các sản phẩm truyền hình của các tờ báo cũng được tham gia hợp lệ kể từ năm sau.

Dự kiến, Lễ trao Giải được tổ chức tại Cung văn hóa Hữu nghị Việt-Xô vào 20h ngày 21/6/2018, nhân kỷ niệm 93 năm ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài truyền hình Việt Nam và phát sóng trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam và một số Đài PT-TH địa phương.