ĐBQH Dương Minh Tuấn: "Tôi đề nghị Quốc hội cho bổ sung, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ"

Trong nước - Ngày đăng : 19:28, 30/05/2018

(TN&MT) - “Tôi xin đề nghị Quốc hội xem xét trong chương trình làm luật năm 2019 nếu được thì Quốc hội cho bổ sung, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ với lý do nhiều nội dung trong luật này có sự tác động rất lớn đối với xã hội…” - Đại biểu Dương Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại phiên thảo luận tại hội trường sáng 30/5 về dự kiến Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, điều chỉnh Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018. 

Phát biểu tại Hội trường, Đại biểu Dương Minh Tuấn cho biết ông cơ bản nhất trí với dự kiến chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, cũng như điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2018.

3005 ĐB Dương Minh Tuấn
Đại biểu Dương Minh Tuấn - Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phát biểu tại Hội trường sáng 30/5. Ảnh: Quốc Khánh

Theo đại biểu Dương Minh Tuấn, trong năm 2017 các đề nghị xây dựng luật, cũng như nội dung thẩm tra đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung vào những nội dung chính sách được đề xuất trong quy định luật, có đánh giá tác động và khả năng thực hiện của từng chính sách. Đối với Chính phủ thì hồ sơ các dự án luật kèm theo tờ trình được Chính phủ, các cơ quan liên quan tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Quốc hội bổ sung, hoàn thiện theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật. “Tôi bày tỏ sự đồng tình cao với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội những nội dung luật, dự án, tờ trình luật nào chưa đạt yêu cầu thì dứt khoát để lại” - Đại biểu Dương Minh Tuấn nói.

Tham gia ý kiến đối với chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019, ông Dương Minh Tuấn bày tỏ sự thống nhất với nguyên tắc xây dựng luật theo trình tự ưu tiên mà tờ trình đặt ra. “Tôi xin đề nghị Quốc hội xem xét trong chương trình làm luật năm 2019 nếu được thì Quốc hội cho bổ sung, sửa đổi Luật Giao thông đường bộ với lý do nhiều nội dung trong luật này có sự tác động rất lớn đối với xã hội” - ông Dương Minh Tuấn kiến nghị.

Tuy nhiên, ông Dương Minh Tuấn cho biết, các hoạt động này tính pháp lý cao nhất đến thời điểm này đều ở dạng dưới luật. Điển hình trong thời gian qua chúng ta có 50.000 xe Grap, Uber, bây giờ chỉ còn Grap, trong quá trình hoạt động theo quy định hiện hành chỉ là thí điểm, chưa xếp vào loại nào, chưa là taxi, chưa là xe hợp đồng.

Qua nghiên cứu chúng tôi thấy, trong Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định 5 loại xe, đó là xe khách, xe du lịch, xe hợp đồng, xe taxi và xe buýt, chưa có loại xe này cho nên 50.000 xe này qua một lần thí điểm, lần thứ hai cũng tiếp tục thí điểm và đến giờ vẫn còn tranh luận, pháp lý cao nhất vẫn là thí điểm. Tôi nghĩ cần bổ sung sửa luật này để có quy định rõ ràng hơn trong luật, ấn định trong quá trình thực hiện.

Vấn đề thứ hai, theo ông Dương Minh Tuấn, chúng ta thấy hiện nay rất nhiều Rerort, nhà nghỉ dưỡng, những trung tâm lớn hoặc những đô thị lớn có phương tiện ô tô 4 bánh có gắn động cơ điện hoặc động cơ xăng lưu hành rất nhiều ở các tỉnh, thành trên cả nước, theo quy định hiện hành của Luật Giao thông đường bộ thì không liệt được vào loại xe này.

Chính phủ cũng cho thí điểm, hiện nay được biết là thí điểm đến hơn 30 tỉnh, thành, sau khi cho thí điểm thì mỗi tỉnh quyết định lộ trình lưu thông của xe này. Có tỉnh cho phép lưu thông hạn chế trong khu quy định nhưng cũng có chỗ cho lưu thông ra đường, ảnh hưởng rất lớn đến an toàn giao thông.

Đặc biệt, có chỗ có xe 4 chỗ, có xe chở đến 14 chỗ mà theo Thông tư 86 cho lái xe bằng B2 được chạy, theo luật bằng B2 chỉ lái xe dưới 9 chỗ nhưng cho luôn chạy xe này, tôi e rằng chưa đúng quy định. Đề nghị cũng cần xem lại sửa luật để bổ sung trong quá trình hoạt động cho tốt hơn vì xe này cũng tham gia giao thông, cũng là nguồn nguy hiểm cao độ...

Điển hình thứ ba là hiện nay đang có loại hình xe bus nhanh, chạy nhiều tại thành phố Hà Nội. Xe này không dừng đỗ bên tay phải theo chiều thuận như Luật Giao thông đường bộ hiện hành mà lại dừng bên trái. Mình cho phép dừng bên trái là theo đề án Chính phủ. Tuy nhiên, chiếu theo luật thì xe không được dừng bên trái nếu xảy ra sự cố. Có thể phản biện mọi quy định đến thời điểm này theo luật cao nhất là xe phải dừng bên phải, không dừng bên trái. Đề nghị rà lại bổ sung vào luật trường hợp đặc biệt như vậy được dừng bên trái, vấn đề này liên quan đến toàn xã hội.

“Trong công tác đảm bảo an toàn giao thông, tai nạn giao thông xảy ra thời điểm vừa qua Chính phủ, bộ, ban, ngành địa phương quan tâm kiềm chế tai nạn giao thông, giảm cả 3 mặt. Tuy nhiên, vẫn nhiều tai nạn nguy hiểm, nghiêm trọng, trong đó nhiều lỗi là do xe đầu kéo, do tài xế ngủ ngật nên luật đang có quy định về thời gian lái xe. Cần sửa luật, mổ sẻ phân tích thêm có cần điều chỉnh thời gian làm việc của lái xe không hay tiêu chuẩn của lái xe đầu kéo, xe trên 30 chỗ để sao cho tốt, hạn chế tai nạn thảm khốc thời gian qua. Đây là những ý kiến tôi tham gia, nếu được đề nghị Quốc hội bổ sung vào” - Đại biểu Dương Minh Tuấn nói.