Vụ dân phản đối DN chặn đường ra biển: Bí thư Đà Nẵng chỉ đạo giải tỏa ngay hàng rào, trả lối xuống biển cho dân

Trong nước - Ngày đăng : 16:21, 22/03/2018

(TN&MT) - Khoảng 10h30 ngày 22/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống hiện trường thị sát vụ việc người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam,...
(TN&MT) - Khoảng 10h30 ngày 22/3, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống hiện trường thị sát vụ việc người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu bức xúc tháo dỡ rào chắn vì bị Tập đoàn Trung Thủy bịt lối đi xuống biển.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống hiện trường thị sát vụ việc người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu bức xúc tháo dỡ rào chắn vì bị Tập đoàn Trung Thủy bịt lối đi xuống biển
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đã xuống hiện trường thị sát vụ việc người dân làng Nam Ô, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu bức xúc tháo dỡ rào chắn vì bị Tập đoàn Trung Thủy bịt lối đi xuống biển
Đứng tại bờ biển cuối đường Nguyễn Tất Thành nhìn ra ghềnh đá Nam Ô, ông Nghĩa đã xem bản đồ vị trí dự án Lancaster Nam Ô của Tập đoàn Trung Thủy.
 
Ông Nghĩa chỉ đạo: “Tôi nghe là Chủ tịch phường (bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam - PV) đến bảo vệ cho người ta làm hàng rào này. Quận Liên Chiểu phải xem lại dự án (của Tập đoàn Trung Thủy - PV) bao lâu rồi chưa triển khai, chủ trương của thành phố và Luật biển là bãi biển của dân, không thể có cái hàng rào này!.
 
Phải có con đường đi xuống biển cho dân, bãi cát phải trả lại cho cộng đồng. Chủ trương là có con đường đi bộ, đường đi xe đạp ở khu vực này. Tôi đề nghị phải giải tỏa ngay hàng rào khu vực trên cho dân đi lại ngay. Liên Chiểu nói vụ việc hàng rào này là không đúng đâu. Về việc nguy hiểm ở ghềnh đá, bãi biển thì phải có biển báo cho dân biết chứ không có được rào”.
Khu vực biển Nam Ô được quy hoạch, xây dựng thành nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích lên đến gần 37 ha
Khu vực biển Nam Ô được quy hoạch, xây dựng thành nghỉ dưỡng cao cấp với diện tích lên đến gần 37 ha
Ông Đàm Quang Hưng - Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, doanh nghiệp rào hàng rào là để không nguy hiểm cho dân, ô nhiễm chỗ bãi biển.
 
Đất ở khu vực rào cũng chưa có giao cho doanh nghiệp, chưa được cấp giấy phép xây dựng. Theo chỉ đạo của Bí thư thì rà soát lại, xem lại ranh giới, có lối đi xuống biển cho dân.
 
Như Báo TN&MT đã thông tin trước đó, sáng 21/3, hàng trăm người dân phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng vẫn tiếp tục kéo đến khu vực tổ 1, nơi đang có một chốt chặn ngăn người dân, du khách đi ra khu vực biển và ghềnh đá Nam Ô gây bức xúc.
 
Theo người dân, khoảng một tháng nay, một chốt chặn đã được dựng lên tại khu vực rào chắn bằng sắt dẫn ra bờ biển và ghềnh đá Nam Ô nhằm mục đích không cho người dân địa phương lẫn du khách gần xa. Việc làm trên của doanh nghiệp đã khiến người dân rất bức xúc.  Do không có lối ra biển để đi qua khu vực ghềnh đá Nam Ô nên nhiều du khách đành chấp nhận đi về do không còn đường khác.
Bức xúc trước việc doanh nghiệp làm rào chắn, ngăn không cho bất kỳ ai đi ra biển, người dân đã tháo dỡ rào chắn để phản đối
Bức xúc trước việc doanh nghiệp làm rào chắn, ngăn không cho bất kỳ ai đi ra biển, người dân đã tháo dỡ rào chắn để phản đối
Được biết, cách đây 6, 7 tháng, sau khi đã hoàn thiện phần giải phóng mặt bằng với diện tích gần 37 ha để triển khai xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp Nam Ô, chủ đầu tư dự án đã tiến hành dựng hàng rào sắt dài hàng km đi qua khu vực này. Nhiều đoạn rào chắn do đi qua khu dân cư nên được chủ đầu tư mở một con đường rộng khoảng 1m dẫn ra biển. Nhưng hiện nay, tại khu vực đường dẫn ra biển thuộc tổ 1, phường Hoà Hiệp Bắc bị một doanh nghiệp cho người dựng rào chắn rồi cho người canh giữ và không cho người dân đi ra biển gây bức xúc, dẫn đến việc người dân tập trung để phản đối.
 
Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Lệ - Chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Nam cho biết: Dự án khu nghỉ dưỡng Nam Ô của Công ty CP Tập đoàn Trung Thủy đã được phê duyệt năm 2011. Đến năm 2017, Hội đồng giải phóng mặt bằng đã vận động người dân bàn giao cho đơn vị này thi công.
 
Về sự việc trên dân tập trung phản đối, bà Lệ cho biết: Vào khoảng 10 giờ sáng 20/3, trong lúc đơn vị thi công tiến hành rào chắn để thi công thì người dân ngăn cản vì cho rằng chặn lối đi ra biển. Nhưng thật ra, cách đó chỉ vài mét thì địa phương đã chừa một con đường nhỏ ra biển khác cho người dân rồi.
 
Theo bà Lệ, trước khi làm rào chắn, chính quyền cũng đã tổ chức họp để thông báo cho bà con. Tuy nhiên, do một số người chưa nắm được thông tin đầy đủ nên đã tập trung phản ứng.