Tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ

Trong nước - Ngày đăng : 18:41, 01/03/2018

(TN&MT) - Chiều 01/3 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP kiêm Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng đã chủ trì buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018. Theo Người phát ngôn Chính phủ, tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ, Chính phủ yêu cầu đặc biệt lưu ý bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô. 
Thủ tướng Họp CP t2
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 2/2018 diễn ra ngày 1/3/2018. Ảnh: chinhphu.vn


Tham dự họp báo có đại diện lãnh đạo một số Bộ, Ngành cùng các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí.

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2018 do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì diễn ra cùng ngày 01/3.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Phiên họp Chính phủ tập trung bàn 2 nội dung chính: Đánh giá tình hình KT-XH tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2018; tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán NSNN năm 2018; Bàn về 05 dự án Luật (Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đặc xá; Dự án Luật Trồng trọt; Dự án Luật Chăn nuôi; Dự án Luật Quản lý phát triển đô thị; Dự án Luật Dân số).

BT MT Dũng
Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng phát biểu chủ trì họp báo chiều 1/3. Ảnh: Việt Hùng


Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm

Về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm, người phát ngôn Chính phủ cho biết: tình hình đón Tết nguyên đán, Chính phủ đánh giá các cấp các ngành đã nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt trong việc tổ chức Tết và thực tế chúng ta đã có Tết Nguyên Đán Mậu Tuất 2018 đầm ấm, vui tươi, an toàn, tiết kiệm, nhân dân phấn khởi, vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Các địa phương đã tổ chức chuyển quà tặng Tết của Chủ tịch nước đến gần 1,9 triệu đối tượng người có công với tổng kinh phí hơn 386 tỷ đồng; chuyển cấp phát gần 12.000 tấn gạo dịp Tết Nguyên đán theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho đối tượng chính sách và người có công. Các địa phương đã bố trí kinh phí hỗ trợ khoảng trên 2.852 tỷ đồng với 4,7 triệu suất quà để thăm hỏi, tặng quà, động viên người và gia đình có công với cách mạng, người nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, vùng bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các y bác sĩ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ trực Tết, cũng như quan tâm, hỗ trợ công nhân, người lao động khó khăn và Nhân dân ăn tết vui vẻ. Tình trạng chúc Tết, quà cáp giảm mạnh.

Đặc biệt, ngay sau Tết, Chính phủ, Thủ tướng đã chỉ đạo quyết liệt các công việc với tinh thần không để “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Các Bộ, cơ quan, địa phương cùng các lực lượng chức năng đã phối hợp chặt chẽ, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau Tết. Các Bộ, ngành và địa phương đã thực hiện nghiêm túc Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 21/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất năm 2018. Công tác tổ chức lễ hội trên phạm vi toàn quốc đã được chấn chỉnh, có sự kiểm soát chặt chẽ hơn so với các năm trước; các lễ hội có hành vi phản cảm đã giảm.

Quang cảnh Họp báo
Quang cảnh buổi họp báo chiều 1/3 tại Hà Nội. Ảnh: Việt Hùng


Tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ

Vẫn theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của người dân và doanh nghiệp, mặc dù bị ảnh hưởng của kỳ nghỉ Tết nguyên đán kéo dài, nhưng nhìn chung tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và hai tháng đầu năm 2018 vẫn giữ xu thế tích cực từ cuối năm 2017, tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ và đạt kết quả tích cực trên nhiều các lĩnh vực, nhiều chỉ tiêu đạt cao hơn so với cùng kỳ. Có thể kể đến các con số như:

CPI tháng 2 tăng 0,73%, bình quân hai tháng tăng 2,90% (cùng kỳ tăng 5,12%); Xuất khẩu tiếp tục tăng mạnh ước đạt 33,62 tỷ USD, tăng 22,9%; đặc biệt là xuất khẩu của khu vực kinh tế trong nước tăng 25,7%, cao hơn mức tăng của khu vực có vốn đầu tư nước ngoài (21,8%); xuất siêu 1,08 tỷ USD (cùng kỳ nhập siêu gần 50 triệu USD);

Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tăng 15,2% cao gấp trên 6 lần mức tăng cùng kỳ năm trước (2,4%). Trong đó, ngành chế biến chế tạo tăng 17,7% (cùng kỳ tăng 6,6%), sản xuất phân phối điện tăng 11,2% (cùng kỳ tăng 9,3%);

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 10,1%, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 8,7% (cùng kỳ tăng 5,1%);

Khách quốc tế đến Việt Nam tăng mạnh đạt trên 2,86 triệu lượt, tăng 29,7%;  Vốn FDI thực hiện tăng 9,7% (cùng kỳ tăng 3,3%), góp vốn và mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài tăng 102,5%;

Có trên 18.700 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 29,4% về số doanh nghiệp (cùng kỳ tăng 3,9%) và 29,3% về vốn đăng ký và gần 7.000 doanh nghiệp hoạt động trở lại…

Trong tháng 2/2018, thị trường chứng khoán Việt Nam có đợt giảm điểm sâu vào đầu tháng, nhất là trong các ngày mùng 5-6/2, do tác động từ tình hình thị trường chứng khoán thế giới giảm mạnh và tâm lý chốt lời trước Tết của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngay sau Tết Nguyên đán, Chỉ số VN-Index đã phục hồi về mức trên 1.100 điểm, tăng nhẹ so với thời điểm đầu tháng.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm; quốc phòng được tăng cường; an ninh trật tự xã hội được giữ vững.

Chính phủ yêu cầu đặc biệt lưu ý bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô

Theo người phát ngôn Chính phủ, thời gian tới, Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần theo dõi sát diễn biến tình hình trong nước và quốc tế để kịp thời có những phản ứng chính sách phù hợp. Chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01/NQ-CP, 19/NQ-CP, 35/NQ-CP và Chương trình hành động của bộ ngành, địa phương.

Tăng cường đôn đốc, kiểm tra, khắc phục tình trạng trì trệ trong thực hiện nhiệm vụ; đổi mới, sáng tạo, quyết liệt hành động, tạo chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt là các bộ, ngành cần nghiêm túc triển khai Công điện số 240/CĐ-TTg ngày 21/2/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương xây dựng kịch bản tăng tưởng, trình Chính phủ trước ngày 15/3.

Chính phủ yêu cầu đặc biệt lưu ý bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, đồng thời tiếp tục tạo môi trường thuận lợi cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng nhanh, bền vững;  phải có những chuyển biến rõ nét, thực chất trong cơ cấu lại nền kinh tế, thực hiện các đột phá chiến lược và xử lý nợ xấu, cải thiện hơn nữa môi trường kinh doanh, năng lực cạnh tranh của nền kinh tế. Cần lưu ý sức ép lạm phát năm nay sẽ lớn hơn khi mà giá dầu thô, giá hàng hóa trên thị trường thế giới có xu hướng tăng và chúng ta hấp thụ một lượng ngoại tệ lớn từ FDI, từ đầu tư gián tiếp, kiều hối, do đó cần các giải pháp cụ thể đối với vấn đề này, kể cả việc điều chỉnh lộ trình giá thị trường một cách phù hợp, đặc biệt là điện, nước, giáo dục, y tế cần được tính toán kỹ.

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục coi công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế pháp luật, cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh là ưu tiên hàng đầu trong năm 2018 và các năm tiếp theo. Đẩy mạnh rà soát các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật nào không còn phù hợp, cản trở đối với phát triển kinh tế - xã hội thì cần phải sửa ngay nhằm tạo dựng môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản pháp quy hướng dẫn thi hành Luật quy hoạch, Luật hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tại phiên họp này, Chính phủ đã thảo luận và cho ý kiến về 05 Dự án Luật, từng thành viên Chính phủ cần kiểm điểm xem Chính phủ, các Bộ ngành còn nợ đọng gì về thể chế, cần cải cách gì về cơ chế chính sách, hướng khắc phục ra sao, còn khó khăn vướng mắc gì cần được tháo gỡ. 

Từng Bộ ngành và các địa phương phải có kế hoạch, biện pháp cụ thể triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả Chủ đề của năm 2018 "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, hiệu quả”,  để năm 2018 đất nước sẽ có nhiều chuyển biến rõ nét theo hướng phát triển nhanh và bền vững; nâng cao năng suất lao động, hiệu quả và sức cạnh tranh. Người đứng đầu Bộ ngành, địa phương chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về tổ chức triển khai và kết quả thực hiện.

Cũng tại phiên họp, Thủ tướng Chính phủ đã nhắc các Bộ khẩn trương chuẩn bị nội dung, chương trình để thời gian sắp tới tổ chức các Hội nghị chuyên đề bàn về những giải pháp, quyết sách chỉ đạo tầm quốc gia. Như các Hội nghị bàn các giải pháp: Thúc đẩy thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; cải thiện, nâng cao năng suất, chất lượng lao động; các giải pháp tổng thể thúc đẩy xuất khẩu; phát triển công nghiệp hỗ trợ; phát triển thị trường vốn, tài chính trong điều kiện cách mạng 4.0; đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước; giải pháp tích tụ, tập trung đất đai đáp ứng yêu cầu sản xuất nông nghiệp quy mô lớn…

Tại buổi họp báo, Bộ trưởng Chủ nhiệm VPCP và lãnh đạo các Bộ, Ngành đã trả lời nhiều câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo chí nêu. Báo Điện tử baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục cập nhật trong các bản tin tiếp theo.