Cần sớm cung cấp được các dịch vụ công trực tuyến của Bộ TN&MT

Trong nước - Ngày đăng : 00:00, 27/03/2017

(TN&MT) - Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Trần Hồng Hà đối với Cục CNTT của Bộ TN&MT trong buổi họp về việc triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến năm 2017. Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) là chủ trương hết sức cần thiết của Chính Phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).  Với việc áp dụng DVCTT trong ngành TN&MT sẽ giúp giảm tải được áp lực công việc, giải quyết công việc nhanh hơn, thuận tiện, khoa học hơn. Qua đó, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính. Đặc biệt là tránh được tệ nạn nhũng nhiều, quan liêu, phiền hà từ những cán bộ công quyền.
Toàn cảnh cuộc họp
Toàn cảnh cuộc họp về việc triển khai thực hiện cung cấp các dịch vụ công trực tuyến năm 2017

Cho nên, việc triển khai DVCTT thì tất cả lãnh đạo Bộ, lãnh đạo của các đơn vị quản lý Nhà nước các đơn vị tổng hợp phải hết sức nghiêm túc thực hiện. "Việc này đánh giá ý thức, trách nhiệm của lãnh đạo các cấp, đặc biệt là lãnh đạo của các đơn vị trong Bộ" - Bộ trưởng nói.

Bộ trưởng yêu cầu, Cục công nghệ thông tin (CNTT) sẽ phải rà soát lại toàn bộ về đầu tư, cơ sở hạ tầng, công nghệ, nhân lực... và phải có đánh giá lại đầy đủ, chính xác nhất trước khi đưa ra dịch vụ để phục vụ nhân dân.

Bên cạnh đó, Cục cần phối hợp với các đơn vị trực thuộc Bộ để rà soát chuẩn hóa các thủ tục hành chính đảm bảo có thể cung cấp được dịch vụ công trực tuyến. Thu thập các yêu cầu nghiệp vụ, chuẩn hóa và thống nhất quy trình xử lý, xây dựng hệ thống để triển khai đúng với thời hạn quy định.

Phối hợp với các đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện cấp chứng thư số, phối hợp xây dựng hệ thống xác thực người dùng sử dụng chữ ký số để bảo đảm an toàn, an ninh cho hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống một cửa quốc gia của Bộ.

Hiện nay, với việc phát triển DVCTT là xu hướng chung trong tiến trình hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước, là một nội dung quan trọng của cải cách hành chính. Bộ trưởng yêu cầu Cục CNTT phải nỗ lực hơn nữa để đưa DVCTT sớm vào hoạt động để phục vụ nhu cầu của nhân dân.

Dịch vụ công trực tuyến của Bộ là hệ thống giao dịch điện tử trên môi trường mạng thực hiện các thủ tục hành chính theo thẩm quyền của Bộ TN&MT, là một phương thức giao dịch hiện đại của tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp với cơ quan nhà nước. Trên hệ thống này, hồ sơ được giải quyết công khai, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi, nhanh chóng cho thực hiện các thủ tục hành chính, qua đó cá nhân doanh nghiệp, tổ chức giám sát trực tiếp các hoạt động cung ứng dịch vụ hành chính của các cơ quan Nhà nước.

 Dịch vụ công trực tuyến là phương thức mới được bổ sung thêm và hiện nay vẫn tồn tại song song với phương thức truyền thống, không thay thế hoàn toàn cho phương thức truyền thống. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đạt được kết quả tốt đòi hỏi phải có sự đồng bộ từ nhiều phía.

Cơ quan quản lý nhà nước của Bộ có trách nhiệm cung cấp dịch vụ hành chính công trực tuyến, bên cạnh đó cần khuyến khích và sự vào cuộc, ủng hộ sử dụng cả cá nhân, tổ chức vào việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tỉ lệ cá nhân, tổ chức tham gia vào dịch vụ công trực tuyến càng nhiều thì công tác cải cách hành chính càng được nâng cao, tác động thúc dẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Khương Trung