Phù Yên – Sơn La: Công trình hỏng, sập, Chủ tịch huyện "đổ lỗi" cho thiên tai

09/05/2016 00:00

(TN&MT) - Dự án này triển khai đã lâu, hiệu quả thì chẳng thấy đâu. Cơn mưa vừa rồi đã hỏng cả đoạn dài. Còn người dân thì bức xúc bởi nước chảy "nửa vời". Hỏi...

 

(TN&MT) - Dự án công trình thủy lợi Suối Sập  - Gia Phù chảy từ vùng Suối Bau về xã Gia Phù, huyện Phù Yên... có chiều dài khoảng hơn 5km, có 2 đường nước ống máng chảy tưới tiêu và 1 đường ống sắt tự chảy phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân quanh vùng. Tuy nhiên, dự án này triển khai đã lâu, hiệu quả thì chẳng thấy đâu. Cơn mưa vừa rồi đã hỏng cả đoạn dài. Còn người dân thì bức xúc bởi nước chảy “nửa vời”. Hỏi đến chất lượng công trình, chủ tịch huyện “đổ lỗi” cho thiên tai...

Anh Khương, một người dân địa phương dũng cảm tố cáo việc công trình đã hỏng, nứt hỏng và các khuất tất trong GPMB đường dây 500 kw chạy qua huyện Phù Yên.
Anh Cầm Văn Khương, một người dân địa phương dũng cảm tố cáo việc công trình đã hỏng, nứt hỏng và các khuất tất trong GPMB đường dây 500 kw chạy qua huyện Phù Yên.

 

Đường dẫn nước tưới tiêu thì nứt, gẫy, không có nước, hỏng nghiêm trọng
Đường dẫn nước tưới tiêu thì nứt, gẫy, không có nước, hỏng nghiêm trọng

Dự án nửa vời, khuất tất

Trao đổi với phóng viên, anh Cầm Văn Khương, bản Nhọt 1, xã Gia Phù, huyện Phù Yên bất bình cho biết: cứ nhắc đến cái công trình nước của huyện này, nhân dân ở đây ai cũng cười. Nước chảy thì phập phù, lúc có, lúc không. Cơn mưa vừa rồi, nước chảy kiểu gì mà trơ hết cả móng trụ đường ống. Nứt gẫy hết, đường ống nước đã cong, toác cả rồi. Nói rồi anh Khương dẫn phóng viên ra hiện trường để chỉ những dấu vết của dự án đã hỏng và tàn tích của nó.

Anh Khương cho biết: qua mấy năm, cứ lâu lâu lại thấy làm. Đơn vị thi công ở đây là Công ty Hồng Long, đóng trên địa bàn huyện Phù Yên. Ở đây có 2 đường nước để dẫn tưới tiêu cho các cánh đồng của xã Gia Phù và phía dưới nữa. Đó là đường nước của hệ thống tưới tiêu, Họ đổ bê tông như hình “bao diêm”, cứ thế chạy dài qua các khu đồng. Phía bên cánh đồng gần nhà anh Khương thì có nước chảy bập bõm, nhưng giờ nứt rồi thì chả còn “mơ nước” nữa. 1 đường ống máng nước nữa phía bên đồi kia thì nước chảy tắc bụp, chỉ 1 đoạn có nước, còn không thì chỉ có nước trong “mơ”. Đây gọi là hệ thống nước tưới tiêu. Còn hệ thống nước sinh hoạt thì dẫn bằng ống sắt. Có 2 đường ống sắt, 1 to, 1 nhỏ là đường nước tự chảy, mục đích là để dùng cho sinh hoạt. Nước ở khu vực xã Suối Bau, chảy xuống 1 bể lọc xây, rồi tự chảy xuống. Đường ống to thì chả bao giờ chảy, còn ống bé thì nước nhỏ giọt. Nhiều lần nhân dân kiến nghị, nhưng chả thấy ai đoái hoài đến.

Không chỉ có những ý kiến về dự án nước, anh Cầm Văn Khương còn kiến nghị về công tác giải phóng mặt bằng, phục vụ cho dự án đường điện 500 kw đi qua ruộng nương của bà con. Anh Khương cho biết: nhiều hộ dân chưa được nhận tiền đường điện đi qua, nhà anh cũng vậy, hỏi lên xã, lên huyện nhiều lần mà không thấy “hồi âm”, vậy tiền đi đâu, có tiền đền bù GPMB không hay là đã “chia nhau” hết? Anh Khương nhấn mạnh.

Trước những kiến nghị của người dân, phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử đã xuống thực tế hiện trường cùng anh Khương và nhận thấy: những kiến nghị về những bất cập trên là có cơ sở. Việc hệ thống nước bị nứt chân cột chống sau mưa là có. Cả 2 hệ thống nước tưới tiêu đều “cạn khô”. Hệ thống nước sinh hoạt nứt gãy, khô khốc. Cánh đồng lúa đã thời con gái, trỗ đòng mà chẳng thấy nước đâu. Để khắc phục người dân địa phương phải tự lo đường nước của mình để phục vụ trồng cấy.

Đường ống nước sinh hoạt cũng nứt, gẫy
Đường ống nước sinh hoạt cũng nứt, gẫy

 

Ông Đông, Chánh Văn phòng UBND huyện Phù Yên
Ông Đông, Chánh Văn phòng UBND huyện Phù Yên

Đùn đẩy trách nhiệm cho nhau

Liên hệ với ông Đinh Xuân Yệt, chủ tịch UBND xã Gia Phù về những vấn đề kiến nghị của bà con nhân dân. Ông Yệt cho biết: dự án nước nói trên là do UBND huyện Phù Yên làm chủ đầu tư. Còn việc chất lượng công trình, nước không chảy... thì ông cũng không nắm được. Có gì hỏi lên UBND huyện.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ đến ông Đào Văn Nguyên, Chủ tịch UBND huyện Phù Yên để trao đổi thông tin về sự việc trên. Sau khi nghe phóng viên đề nghị làm rõ một số nội dung như: làm rõ dự án tưới tiêu và nước sinh hoạt Gia Phù, vai trò trách nhiệm của người đứng đầu, chất lượng công trình, hiệu quả của dự án... Đặc biệt cần làm rõ vì sao dự án nước chỉ chảy nhỏ giọt, không có nước... Sau khi nghe phóng viên nêu câu hỏi, ông Nguyên cho biết, vừa rồi, đúng là có “mưa lớn”, nên thiên tai làm hỏng hệ thống nước tưới tiêu. Hiện giờ đang có kế hoạch khắc phục. Rồi vị này “lý do” đang đi công việc vắng, không có mặt ở UBND huyện, cần cung cấp thông tin gì thì vào gặp Ban Quản lý các công trình xây dựng của huyện để làm việc.

Phóng viên đã đến UBND huyện. Cẩn thận, phóng viên đã đến gặp ông Đông, Chánh văn phòng UBND huyện Phù Yên. Ông Đông trực tiếp gọi điện thoại để giới thiệu phóng viên sang gặp Trưởng Ban quản lý dự án. Tuy nhiên khi phóng viên sang bên Ban Quản lý xây dựng thì vị giám đốc ban lại “đi vắng”…

Tiếp tục điều tra, phóng viên được biết, thời gian qua, công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Phù Yên có khai nhiều vấn đề. Nhiều dự án có dấu hiệu khuất tất, công trình làm ăn “cẩu thả”. Điển hình như dự án làm đường, rải mặt đường từ ngã ba, xã Suối Bau đi lên xã Suối Tọ. Doanh nghiệp thi công bằng nguyên liệu đá có dấu hiệu không đảm bảo... 

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử sẽ tiếp tục thông tin về các sai phạm ở đây.

Bài & ảnh: Hà Thúy – Nhật Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Yên – Sơn La: Công trình hỏng, sập, Chủ tịch huyện "đổ lỗi" cho thiên tai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO