Phú Yên: Nắng nóng, tôm nuôi chết hàng loạt

07/06/2015 00:00

(TN&MT) - Nắng nóng nhiều tháng qua, hiện đã có ít nhất hơn 100ha tôm thẻ chân trắng ở các vùng nuôi trọng điểm huyện Đông Hòa, Tuy An và thị xã Sông Cầu bị...

 

(TN&MT) - Từ đầu vụ đến nay, ngư dân Phú Yên thả nuôi hơn 1.400ha thuỷ sản các loại, trong đó tôm thẻ chân trắng gần 1.000ha. Nắng nóng nhiều tháng qua, hiện đã có ít nhất hơn 100ha tôm thẻ chân trắng ở các vùng nuôi trọng điểm huyện Đông Hòa, Tuy An và thị xã Sông Cầu bị chết. Trong gần 700ha tôm nuôi vùng hạ lưu sông Bàn Thạch, huyện Đông Hòa, có đến hơn 80ha tôm chết. Ngoài ra, vùng nuôi tôm ven đầm Ô Loan, huyện Tuy An cũng bị chết hơn 20ha, thị xã Sông Cầu 20ha.

Tôm chết hàng loạt, nhiều hộ nuôi phải thu hoạch sớm, bỏ trống hồ
Tôm chết hàng loạt, nhiều hộ nuôi phải thu hoạch sớm, bỏ trống hồ

Mặc dù ngành nông nghiệp Phú Yên đã thường xuyên hướng dẫn người nuôi cách phòng, chống dịch bệnh trên tôm và cấp 277kg thuốc Chlorine để khử trùng hồ nuôi, song tôm vẫn tiếp tục chết, bình quân 1 tháng từ 10 đến 20ha.

Trong khi đó, theo nhiều ngư dân, họ đã sử dụng nhiều phương pháp để tăng sức đề kháng cho tôm, nhưng do nắng nóng kéo dài (có thời điểm lên đến từ 38 đến 39oC) khiến môi trường nước bị thay đổi, sức đề kháng của tôm suy giảm, các loại vi rút, vi khuẩn có cơ hội phát triển nhanh, gây hại cho tôm.

Theo Chi cục Thú y Phú Yên, tôm chết là do mắc bệnh hoại tử gan tụy.

Tôm chết hàng loạt, nhiều hộ nuôi phải thu hoạch sớm, năng suất đạt thấp, bán với giá từ 50.000 đến 90.000 đồng/kg (tùy theo loại), thay vì tôm thu đúng thời vụ, loại 100 con/kg, giá 90.000 đồng), nên phần lớn đều thua lỗ.

Tin & ảnh: Phương Nam

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Nắng nóng, tôm nuôi chết hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO