Phú Yên: Hơn 100ha tôm nuôi bị bệnh và mất trắng vì ô nhiễm

04/05/2014 00:00

(TN&MT) - Đến nay tỉnh Phú Yên đã có hơn 80ha tôm sú, tôm thẻ chân trắng bị bệnh thân đỏ, đốm trắng và hoại tử gan; trong đó, có 24ha tôm ở huyện Tuy An mất...

               
(TN&MT) - Theo Sở NN-PTNT Phú Yên, đến nay tỉnh này đã có hơn 80ha tôm sú, tôm thẻ chân trắng bị bệnh thân đỏ, đốm trắng và hoại tử gan; trong đó, có 24ha tôm ở huyện Tuy An mất trắng.
   
  Sau đợt kiểm tra quan trắc 15 nguồn nước tại các vùng nuôi thủy sản vào cuối tháng 4 vừa qua, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên kết luận, chất lượng nước tại các vùng nuôi không tốt, nhiều chỉ số đánh giá ô nhiễm dinh dưỡng và ô nhiễm vi sinh vượt ngưỡng cho phép.
   
Nuôi tôm bằng lồng bè ở huyện Tuy An, Phú Yên
    
   
  Trong đó, riêng chỉ số muối phosphat vượt ngưỡng cho phép từ 2 đến 9 lần, kết hợp với nhiệt độ môi trường nuôi tăng cao như hiện nay là điều kiện để loài tảo phát triển mạnh. Ô nhiễm vi sinh tại các vùng nuôi ở đầm Ô Loan, hạ lưu sông Bàn Thạch cũng có nguy cơ bùng phát vào mùa nắng nóng…
   
  Tự thực tế trên, Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản Phú Yên khuyến cáo, người nuôi cần chủ động nguồn nước cấp, nâng cao mực nước trong ao nuôi hoặc di chuyển lồng nuôi ra vùng nước sâu hơn để chống nóng; kiểm soát chặt chẽ lượng thức ăn, tuyệt đối không cho ăn thừa; cho ăn bổ sung men tiêu hóa và vitamin C để tăng cường sức đề kháng cho vật nuôi.
   
  Ngoài ra, tại các vùng nuôi, cần tăng cường sử dụng chế phẩm vi sinh nhằm giúp phân hủy các chất thải tích tụ trong ao, đìa. Người nuôi nên dành 20% diện tích ao nuôi để xử lý nước trước khi bơm vào ao, đìa; đồng thời nuôi ghép các loài thủy sản để giảm thiểu nguy cơ dịch bệnh trong quá trình nuôi. Những diện tích nuôi tôm bị bệnh cần được tiêu hủy hoặc chuyển sang nuôi đối tượng thủy sản khác.
   
  Phú Yên hiện có ít nhất 3.500 lồng ương nuôi tôm hùm giống phục vụ nuôi thương phẩm. Tuy nhiên, do nắng nóng kéo dài, nên tỉ lệ tôm sống khá thấp, tỉ lệ hao hụt lên đến 60%, nhất là ở các vùng nuôi ở Phú Dương (TX Sông Cầu) và An Hòa, An Chấn (huyện Tuy An).
   
  Cùng thời điểm này năm 2013, dịch bệnh trên tôm cũng đã xảy ra ở hầu hết các vùng nuôi trong tỉnh Phú Yên, với chứng suy gan tụy cấp trên tôm thẻ chân trắng và bệnh trắng sữa, long đầu, đen mang trên tôm hùm.
   
  Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Hơn 100ha tôm nuôi bị bệnh và mất trắng vì ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO