Phú Yên: Công ty TNHH Rượu Vạn Phát bị khởi tố tội cố ý phá hoại hoa màu, chiếm đất của dân

06/08/2017 00:00

(TN&MT) - Vụ phá hoại hoa màu xảy ra tại thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa liên quan đến Công ty TNHH Rượu Vạn Phát. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Phú Hòa khởi tố vụ việc để điều tra làm rõ và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Đồng thời, Công ty TNHH Rượu Vạn Phát  cũng đã khởi kiện hành chính về ba Quyết định của UBND huyện Phú Hòa áp dụng biện pháp khắc phục đối với Công ty này.

Trụ sở Công ty TNHH Rượu Vạn Phát
Trụ sở Công ty TNHH Rượu Vạn Phát

Công ty TNHH Rượu Vạn Phát (địa chỉ tại Km32, Quốc lộ 25, thôn Mặc Hàn, xã Sơn Hà, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên) ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư trồng mía số 01 ngày 25/5/2006 với Công ty TNHH Hải Vân (địa chỉ đường Tân Thông- Tân Phú Trung, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, TP. HCM).

Thực hiện Quyết định số 1923 ngày 11/10/2007 của UBND tỉnh Phú Yên về việc thu hồi đất của Công ty TNHH Hải Vân giao cho UBND xã Hòa Hội quản lý và sử dụng. Ngày 31/12/2009, Sở TN&MT tỉnh Phú Yên tổ chức bàn giao đất cho UBND xã Hòa Hội. UBND xã tiến hành xây dựng phương án giao đất cho dân, được UBND huyện Phú Hòa phê duyệt theo Quyết định số 3456 ngày 25/12/2012 với tổng diện tích đất 89,9 ha cho 122 hộ.

UBND xã Hòa Hội cùng Sở TN&MT tiến hành giao đất ngoài thực địa cho 119 hộ với diện tích 82,3 ha, còn lại 7,6 ha UBND xã giao cho các tổ chức hội, đoàn thể xã sử dụng để xây dựng quỹ hội. UBND huyện Phú Hòa cũng đã ban hành quyết định cấp đất cho 119 hộ.

Tuy nhiên, khi giao đất cho dân sử dụng thì trên diện tích đất đã có hoa màu (trồng mía) của một số hộ dân thuê đất của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát. Trong quá trình giao đất ngoài thực địa cho 119 hộ dân thì Công ty TNHH Rượu Vạn Phát nhiều lần ngăn cản, hăm dọa lực lượng đo đạt, cày phá, hủy hoại các ranh giới mà tổ đo đạt đã cắm mốc cho dân. Một số hộ dân sau khi nhận đất đến canh tác, sử dụng thì liên tục bị lãnh đạo, nhân viên công ty hăm dọa, la mắng, chửi bới. Hầu hết các hộ dân đều ngại va chạm với công ty vì sợ liên quan đến khiếu kiện, khiếu nại về sau. UBND xã Hòa Hội vận động được 3 hộ canh tác và sử dụng vì khi giao đất trống, không có hoa màu. Đó là các hộ ông Hồ Lực (Hồ Văn Can) diện tích được cấp 6.450m2, thửa số 86, tở bản đồ 38; ông Y Thanh, diện tích cấp 6.450m2, thửa đất số 87, tở bản đồ 38; bà Hờ Phương, diện tích cấp 6.450m2, thửa số 88, tờ bản đồ 38.

Vùng diện tích hoa màu đang tranh chấp tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa
Vùng diện tích hoa màu đang tranh chấp tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa

Thế nhưng, khi ba hộ này tiến hành canh tác trồng hoa màu thì Công ty TNHH Rượu Vạn Phát nhiều lần cho máy cày phá hoại hoa màu, gây thiệt hại về kinh tế. Ngày 04/01/2016, các hộ dân phát hiện diện tích đất của mình bị Công ty TNHH Rượu Vạn Phát tự ý cho máy cày và xuống giống mía. UBND xã Hòa Hội cùng Công an huyện Phú Hòa tiến hành kiểm tra hiện trường thì phát hiện Công ty đang trồng mía trên diện tích đất của ông Hồ Văn Can khoảng 4.000m2. Ngày 23/5/2016, UBND xã Hòa Hội nhận được phản ánh, báo cáo của bốn hộ dân Huỳnh Thế Tịnh, Lê Công Điện, Hồ Tấn Minh - thôn Phong Hậu và Lê Thị Thu – thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội về việc công ty tự ý chiếm đất của 4 hộ dân trên để trồng mía.

UBND xã Hòa Hội ra Quyết định số 25 ngày 27/5/2016 tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Rượu Vạn Phát. Công ty này cũng đã khởi kiện UBND xã Hòa Hội lên Tóa án nhân dân huyện Phú Hòa nhưng bị bác bỏ vì không có cơ sở pháp lý.

Về vụ việc này, UBND huyện Phú Hòa ban hành ba Quyết định số 743, 744, 745 ngày 14/3/2016 áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc Công ty TNHH Rượu Vạn Phát trả lại diện tích cho ông Hồ Lực (Hồ Văn Can), ông Y Thanh, bà Hờ Phương khôi phục lại tình trạng ban đầu. UBND tỉnh Phú Yên ra công văn số 688 ngày 20/02/2017 giao Sở TN&MT làm việc với bà Bùi Thị Quy- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rượu Vạn Phát, trường hợp bà Quy không hợp tác, không chịu thừa nhận hành vi sai phạm, không đền bù thiệt hại và giao lại đất cho các hộ dân sẽ gửi cơ quan chức năng xử lý theo quy định pháp luật. Công văn số 1697 ngày 7/4/2017 UBND tỉnh Phú Yên gửi Công ty TNHH Rượu Vạn Phát trả lời ý kiến Công ty trả lại đất của Công ty TNHH Hải Vân theo lộ trình từ năm 2017 đến năm 2020 là không có cơ sở để giải quyết với lý do: Công ty TNHH Rượu Vạn Phát không có quyền và nghĩa vụ liên quan đến diện tích đất mà Nhà nước thu hồi của Công ty TNHH Hải Vân giao cho các hộ dân sử dụng.

Vùng diện tích hoa màu đang tranh chấp tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa
Vùng diện tích hoa màu đang tranh chấp tại thôn Nhất Sơn, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa

Ngày 27/4/2017, Công an huyện Phú Hòa đã khởi tố vụ án, hiện đang tiến hành các hoạt động điều tra theo quy định pháp luật.

Phóng viên đã liên hệ với bà Bùi Thị Quy- Tổng Giám đốc Công ty TNHH Rượu Vạn Phát, bà Quy cho biết: “Công ty ký kết hợp đồng với Công ty TNHH Hải Vân, thuê đất 55 năm, đất có Giấy CNQSDĐ. Nhà nước thu hồi đất giao cho dân sử dụng thì phải bồi thường cho doanh nghiệp. Chúng tôi không phá hoại hoa màu của ai hết, không làm gì trái pháp luật mà phải khởi tố. Công ty đang khởi kiện ba Quyết định số 743, 744, 745 ngày 14/3/2016 của UBND huyện Phú Hòa. Vụ việc này cũng đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ rồi”.

Theo báo cáo kết quả kiểm tra, xem xét, giải quyết các nội dung phản ánh, kiến nghị của bà Bùi Thị Quy- Công ty TNHH Rượu Vạn Phát số 1255 ngày 23/5/2017 của Thanh tra Chính phủ thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình khẳng định: “Một số vi phạm của Công ty TNHH Rượu Vạn Phát, UBND tỉnh Phú Yên đã xử lý là thể hiện sự kiên quyết, nghiêm minh; người đại diện pháp luật của Công ty phải thực hiện nghiêm chỉnh và nghiêm khắc rút kinh nghiệm, kiên quyết không để xảy ra vi phạm trong quá trình hoạt động. Tuy nhiên, UBND tỉnh chưa xem xét bổ sung vùng nguyên liệu cho Công ty TNHH Vạn Phát là chưa thỏa đáng. UBND tỉnh Phú Yên rà soát, chỉ đạo giải quyết đúng pháp luật, phù hợp với thực tiễn, qua đó tạo điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư, doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh, chấm dứt khiếu kiện, kiến nghị kéo dài”.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Công ty TNHH Rượu Vạn Phát bị khởi tố tội cố ý phá hoại hoa màu, chiếm đất của dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO