Phú Yên: Cán bộ thôn chia tiền hỗ trợ đường bê tông kiểu “tứ-lục” với dân

03/02/2015 00:00

(TN&MT) - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2013 tỉnh Phú Yên ban hành đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn với mục tiêu đến năm 2015...

           
(TN&MT) - Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, năm 2013 tỉnh Phú Yên ban hành đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn với mục tiêu đến năm 2015 xây dựng 1.289 km. Trong đó, riêng năm 2014 đã thực hiện được 500km.
   
  Nhằm đạt mục tiêu trên, tỉnh Phú Yên ra chủ trương xã hội hóa bằng cơ chế hỗ trợ 100% kinh phí mua xi măng và chi phí vận chuyển, hỗ trợ 2 triệu đồng/km đường cho công tác quản lý, giám sát công trình. Nhờ vậy, từ năm 2013-2014 đã bê tông hóa hơn 880km đường rộng từ 2,5 đến 3,5m, hướng đến năm 2015 bê tông hóa 400km còn lại.
   
Một đoạn bê tông nông thôn tại thôn Hòa Mỹ, xã Hòa Thắng
    
   
  Theo Nghị quyết số 75/2013/NQ-HĐND ngày 29/3/2013 của HĐND tỉnh Phú Yên về đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn, có quy định số tiền hỗ trợ 2 triệu đồng dành chi cho những người trực tiếp quản lý từng tuyến đường. Theo đó, những đối tượng được hỗ trợ gồm tổ trưởng, tổ phó, thư ký và kế toán do người dân trong vùng hưởng lợi tự bàn bạc bầu ra. Tuy nhiên, mới đây một số địa bàn ở xã Hòa Thắng, huyện Phú Hòa, cán bộ thôn lại ăn chia kiểu “tứ-lục” với tổ quản lý số tiền ít ỏi này.
   
  Xóm Gò Đỗ, thôn Mỹ Hòa, xã Hòa Thắng có 52 hộ dân trong vùng hưởng lợi đã đóng góp 70 triệu đồng để bê tông hóa tuyến đường dài 362m và bầu tổ quản lý do ông Nguyễn Thanh Bính làm tổ trưởng. Theo quy định, tổ quản lý của ông Bính gồm 4 người được Nhà nước hỗ trợ 724.000 đồng. Ngày 26/1/2015, ông Bính cùng tổ phó đến UBND xã Hòa Thắng nhận tiền và trực tiếp ký vào phiếu chi. Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, cán bộ thôn Mỹ Hòa có mặt tại trụ sở xã đề nghị ông Bính trích 40% cho thôn, ông Bính không đồng ý nhưng cũng phải chấp nhận.
   
  Ông Bính nói: “Tôi không biết quy định ở trên có chi tiền tổ trưởng, tổ phó hay không. Nhưng khi hoàn thanh xong thì ông Ba Cúc (cán bộ thôn Mỹ Hòa- PV) nói các ông nhận 60%, còn 40% cho thôn. Tôi đã đưa cho thôn 280.000 đồng. Theo tôi, ở trên (Ban nhân dân thôn-PV) có quyền lợi thì tại sao họ không ký nhận mà bắt mình tôi ký, nên tôi thấy có vấn đề gì trong đó”.
   
  Tương tự, anh Đặng Huỳnh Lưu, Tổ trưởng tổ quản lý một tuyến đường khác đã đến UBND xã Hòa Thắng nhận số tiền 264.000 đồng cũng bị ông phó thôn Mỹ Hòa yêu cầu trích 40%. “Tôi thấy không có thông báo nào để mà trích lại cho Ban nhân dân thôn 40% nên không thống nhất. Tôi đã hỏi lại ông phó chủ tịch xã thì ổng xác nhận không có quy định này. Tôi có trao đổi lại với ông phó thôn nhưng ổng vẫn đòi trích phần trăm. Khi tôi đề nghị chỉ đưa 60.000 đồng thì ông phó thôn cũng chấp nhận”. Anh Đặng Huỳnh Lưu khẳng định.
   
  Trưởng thôn Mỹ Hòa, ông Võ Văn Rõ cho biết, hai năm qua đã bê tông hóa 28 tuyến đường với chiều 4.970m. Ngoài xi măng hỗ trợ của Nhà nước, người dân vùng hưởng lợi đã đóng góp 700 triệu đồng, đất đai và chặt phá cây hơn 500 cây xanh để mở đường được thuận lợi. Năm 2015, thôn Mỹ Hòa sẽ thực hiện bê tông hóa 30 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 4.130m.
   
  Khi đề cập đến việc cán bộ thôn đòi ăn chia tiền quản lý, ông trưởng thôn Mỹ Hòa cũng xác định, xã, huyện không có chủ trương trên, mà do người dân trong vùng hưởng lợi họp, thống nhất tự nguyện đóng góp tiền. “Việc này là do những hộ dân thống nhất qua nhiều cuộc họp”. ông Võ Văn Rõ nói. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản họp dân, thì ông Rõ nói chỉ họp thống nhất bằng miệng và cũng không biết tổng số tiền mà cán bộ thôn đã nhận của dân là bao nhiều, chi vào việc gì.
   
  Điều đáng nói là sự việc trên không chỉ xảy ra tại thôn Mỹ Hòa, mà còn ở nhiều thôn khác của xã Hòa Thắng. Ông Đào Tấn Hữu, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Thắng khẳng định: “Xã, huyện không có chủ trương, chỉ đạo thôn làm việc này. Tiền Nhà nước hỗ trợ cho các tổ trực tiếp tham gia quản lý, nhưng thôn thu vậy là không đúng. Chúng tôi sẽ kiểm tra, yêu cầu thôn nào đã thu tiền của các tổ, phải hoàn trả lại, đồng thời sẽ kiểm điểm những cán bộ sai phạm”.
   
  Ông Đào Tấn Hữu cho biết thêm, số tiền hỗ trợ cho các tổ quản lý hơn 50 triệu đồng. Nếu tính theo tỷ lệ ăn chia “tứ- lục” thì cán bộ các thôn đã “hớt” phần hỗ trợ các tổ quản lý khoảng 20 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với người nông dân, nhưng quan trọng hơn là tác động tiêu cực đến tâm lý người dân cũng như đến chính sách đúng đắn của tỉnh Phú Yên trong quá trình xây dựng nông thôn mới.
   
Bài & ảnh: Phương Nam
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Cán bộ thôn chia tiền hỗ trợ đường bê tông kiểu “tứ-lục” với dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO