Phú Yên: Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường chậm xử lý triệt để

24/09/2014 00:00

(TN$MT) - Do thiếu nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh chậm xử lý triệt để.

   
(TN$MT) - Do thiếu nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương, nhiều cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh chậm xử lý triệt để. Trước tình hình trên, ngoài chủ động cấp vốn đối ứng, UBND tỉnh Phú yên đã kiến nghị Bộ TN-MT xem xét.
   
Kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu tại xã Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu
   
Chậm xử lý triệt để
   
  Phú Yên có 5 cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 64 ngày 22/4/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Tuy nhiên, theo Chi cục môi trường (thuộc Sở TN-MT Phú Yên) hiện mới chỉ có 2 cơ sở là Nhà máy điện Tuy Hòa (Công ty điện lực 3) và Bệnh viện Đa khoa huyện Đồng Xuân đã hoàn thành xử lý triệt để ô nhiễm, các cơ sở còn lại là Bãi rác Bình Kiến, Trung tâm Y tế TP Tuy Hòa và Trung tâm Y tế huyện Tuy Hòa (cũ) đang trong giai đoạn hoàn thiện hồ sơ để xin cấp giấy chứng nhận xử lý môi trường. Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, Bệnh viện Điều dưỡng - phục hồi chức năng, Trung tâm chuyên khoa Da liễu tỉnh, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Phú Lâm (TP Tuy Hòa) là những cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 469 ngày 29/3/2012 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc phê duyệt danh sách các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh. Hiện hầu hết các cơ sở này đang triển khai thực hiện các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường.
   
  Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788 ngày 1/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt kế hoạch xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng đến năm 2020 có Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, Bệnh viện Điều dưỡng – phục hồi chức năng tỉnh và Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Hiệp. Hiện Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên (đơn vị quản lý Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Hiệp) đang phối hợp với Công ty cổ phần bia và nước giải khát Phú Yên đầu tư cải tạo modul 2 của hệ thống xử lý nước thải tập trung của KCN Hòa Hiệp để xử lý nước thải đạt hiệu quả, dự kiến hoàn thành vào cuối 2014.
   
  Theo Sở TN&MT Phú Yên, một trong những nguyên nhân dẫn đến các cơ sở trên chậm xử lý môi trường triệt để là do chậm hỗ trợ kinh phí từ Trung ương theo Quyết định số 58 ngày 29/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ có mục tiêu kinh phí từ ngân sách nhà nước nhằm xử lý triệt để, khắc phục ô nhiễm và giảm thiểu suy thoái môi trường cho một số đối tượng thuộc khu vực công ích. Cụ thể, tỉnh có 4 dự án đăng ký hỗ trợ 50% vốn từ Trung ương để xử lý ô nhiễm là Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu, Bệnh viện Điều dưỡng -phục hồi chức năng, Trung tâm chuyên khoa Da liễu tỉnh và Bệnh viện đa khoa Khu vực Phú Lâm. Trong đó, dự án Bệnh viện Đa khoa TX Sông Cầu đã nhận được nguồn kinh phí hỗ trợ 50% từ Trung ương. Tuy nhiên, do dự án này đã chuyển sang sử dụng nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới, nên UBND tỉnh đang xin chuyển kinh phí để hỗ trợ cho các dự án gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng khác. Ba dự án còn lại, mặc dù nằm trong danh sách được Trung ương hỗ trợ, nhưng đến nay chưa nhận được vốn, do đó UBND tỉnh chưa bố trí vốn đối ứng. Khi nhận được kinh phí hỗ trợ, UBND tỉnh sẽ cân đối nguồn đối ứng phù hợp, đảm bảo thực hiện vốn đúng mục đích. Trong khi chờ đợi kinh phí, hầu hết các cơ sở trên đã tích cực trong việc hoàn thành các biện pháp xử lý triệt để ô nhiễm môi trường.
   
  Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh hiện còn 2 kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu tại xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa và xã Xuân Thọ I, TX Sông Cầu. Các cơ sở này cũng đã được UBND tỉnh giao cho Sở TN&MT khảo sát, đánh giá ô nhiễm, đề xuất phương án xử lý.
   
Kiến nghị khắc phục
   
  Trước thực trạng các cơ sở chậm xử lý triệt để ô nhiễm môi trường nói riêng, công tác bảo vệ môi trường nói chung (BVMT), năm 2015, UBND tỉnh sẽ ưu tiên vốn để đối ứng thực hiện xử lý ô nhiễm triệt để; chỉ đạo các ngành, địa phương tập trung xử lý dứt điểm ô nhiễm tại 2 kho thuốc bảo vệ thực vật tồn lưu Hòa Kiến, TP Tuy Hòa và Xuân Thọ 1, TX Sông Cầu. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng đã kiến nghị Bộ TN-MT tổ chức thông tin nhanh các nội dung sửa đổi cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường sửa đổi; nghiên cứu, chỉnh sửa và ban hành các văn bản pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó có mức phí thẩm định và phê duyệt đề án cải tạo phục hồi môi trường; hướng dẫn kinh phí triển khai các nhiệm vụ đa dạng sinh học theo Luật đa dạng sinh học; hướng dẫn quy chế hoạt động của Quỹ Bảo vệ môi trường và lập quy hoạch BVMT địa phương... Ngoài ra, còn thường xuyên tổ chức các chương trình tập huấn, hội thảo, đào tạo nâng cao năng lực quản lý cho cán bộ BVMT từ tỉnh đến huyện, xã; hỗ trợ kinh phí giúp tỉnh Phú Yên xử lý các điểm nóng về môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, xây dựng các hệ thống xử lý nước thải, rác thải cho bệnh viện đa khoa tuyến huyện; tranh thủ các nguồn tài trợ quốc tế đầu tư cho các địa phương để nâng cao trình độ, năng lực cán bộ trong lĩnh vực BVMT.
   
Bài và ảnh: Phương Nam
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: Các cơ sở gây ô nhiễm môi trường chậm xử lý triệt để
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO