Phú Yên: 400 hộ dân mong mỏi xây dựng bờ kè chắn sóng biển

25/07/2017 00:00

(TN&MT) - Hàng năm cứ đến mùa mưa bão, 400 hộ dân với hơn 1.600 nhân khẩu xóm Bãi sau, khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu lại nơm nớp lo sợ mưa lũ, triều cường. Điều người dân nơi đây mong mỏi là được Nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè chắn sóng để bảo vệ tính mạng, tài sản của họ.

Những ngôi nhà nằm sát biển
Những ngôi nhà nằm sát biển

Trò chuyện với chúng tôi, ông Hồ Lợi – một người dân đã sống gần hết tuổi đời của mình tại vùng biển này chia sẻ: “Gia đình tôi sống tại xóm Bãi sau này đã ba đời rồi. Năm nào cũng vậy, đến tháng 9,10,11 biển động nước biển dâng vào tận nhà dân, sóng đánh vào nhà ầm ầm như vỡ trận nhưng mọi người sống lâu ở đây cũng thành quen. Khi nào mưa lũ, chính quyền thông báo di dời tài sản thì kéo nhau đi tá túc vài ngày rồi lại về. Còn những ngày nắng nóng thì không sao, người dân chúng tôi vẫn phải sống nhờ nguồn biển vô giá này nên không thể bỏ nơi đây mà đi được. Người dân chỉ mong mỏi Nhà nước quan tâm xây dựng bờ kè chắn sóng biển là dân yên tâm sinh sống làm ăn, mùa mưa bão cũng không phải lo chạy mưa, lũ, triều cường”.

Người dân sống nghế nuôi trồng thủy hải sản trên biển
Người dân sống nghế nuôi trồng thủy hải sản trên biển

Hai xóm Bãi trước và Bãi sau, khu phố An Thạnh, phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu có khoảng 572 hộ dân, 2.290 nhân khẩu, riêng xóm Bãi sau có 400 hộ dân với hơn 1600 nhân khẩu là bị ảnh hưởng biến đổi khí hậu, mưa lũ, triều cường. Khu dân cư chỉ cách bờ biển khoảng chừng 20m, bờ biển bao gọn trong xóm Bãi sau dài 500m, người dân sinh sống chủ yếu bằng nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản. Nguồn lợi dồi dào từ biển chính là nguồn sinh kế của hàng trăm hộ gia đình ngư dân nơi đây. Bởi vậy để thích nghi với điều kiện môi trường sống, họ đành phải sống chung, cùng nhau chống chọi với bão lũ, triều cường.

Ông Nguyễn Văn Thành- Bí thư chi bộ khu phố An Thạnh cho biết: “Vào mùa mưa lũ nước từ thượng đổ xuống qua cống xóm Bầu thoát ra biển, nhưng biển đánh vào bờ đùn đất, cát chặn miệng cống, nước không thoát ra biển được lại chảy xé vào nhà dân gây sạt lở, ngập úng, móng nhà dân bị sập. Năm nào vào mùa mưa, lũ là khu vực này đều có nhà bị sập, dân phải di dời tránh bão. Bà con nhân dân rất bức xúc kiến nghị nhiều lần, các sở ban ngành cũng về khảo sát nhưng vì kinh phí quá lớn nên phải chờ nguồn hỗ trợ”.

Nhà dân xóm Bãi sau gần bờ biển
Nhà dân xóm Bãi sau gần bờ biển

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thành- Chủ tịch UBND phường Xuân Đài nói: “Khu vực Bãi sau bên bờ biển nhà dân mọc san sát, nhiều năm qua bị ảnh hưởng bởi biến đổi khi hậu, triều cường, mưa, lũ nên một số nhà dân bị sập, sạt lở, ngập úng nhưng chính quyền địa phương không thể có kinh phí xây dựng bờ kè chắn sóng mà phải chờ nguồn vốn từ tỉnh, Trung ương. Chúng tôi mong muốn Chính phủ, chính quyền các cấp quan tâm đầu tư dự án xây dựng bờ ké chăn sóng tại khu vực này, người dân mới yên tâm làm ăn sinh sống, ổn định cuộc sống vì không phải lo nạn chạy lũ, triều cường hàng năm”.

Xóm bãi sau khu phố An Thạnh
Xóm bãi sau khu phố An Thạnh

Ông Phạm Kiên- Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu lại cho biết: “Tôi chưa nghe nói đến việc này. Chúng tôi sẽ kiểm tra lại ý kiến phản ánh của người dân. Nếu công trình bờ kè là cấp bách cần phải làm ngay để bảo vệ cho người dân thì chúng tôi khẩn trương tiến hành, còn nếu đây chỉ là mong muốn mang tính lâu dài thì chúng tôi phải chờ nguồn kinh phí hỗ trợ từ các cấp”.

Năm nào đến mùa mưa bão, 400 hộ dân xóm Bãi sau phải đối mặt, chống chọi với cơn giận của sóng biển, bão, lũ, triều cường, người dân phải đi sơ tán, chuyển, gửi tài sản đến nơi an toàn. Sau đợt bão, họ lại trở về nhà tiếp tục cuộc sống thường nhật. Bởi vậy, niềm mong mỏi có bờ kè chắn sóng đã trở nên cấp bách hơn bao giờ hết trong lòng mỗi người dân nơi đây.

Mỹ Bình 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Yên: 400 hộ dân mong mỏi xây dựng bờ kè chắn sóng biển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO