Phụ nữ Thủ đô chia sẻ kinh nghiệm tái chế rác thải

03/06/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 30/5, Sở TN&MT Hà Nội đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức Hội thảo “Tuyên truyền tái chế và tái sử dụng vật dụng, giảm thiểu rác thải trong các hộ gia đình, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường”. Đây là diễn đàn để các chị em chia sẻ những kiến thức, những kinh nghiệm hay trong việc tái chế, tái sử dụng vật dụng gia đình.

Đổi rác thải lấy đồ tái chế
Đổi rác thải lấy đồ tái chế

Trong những năm qua, Sở TN&MT Hà Nội luôn chú trọng phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội trong công tác bảo vệ môi trường. Điển hình là tổ chức thành công các chương trình “Ngày Chủ nhật không túi ni lông”; tổ chức hội thảo, hội thi “Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường”, “Đoạn đường phụ nữ tự quản”; xây dựng và áp dụng mô hình “Trồng rau an toàn”, “phân loại rác tại nguồn”, “ Đoạn đường nở hoa”; mô hình "Sống xanh"... Kế thừa và phát huy những kết quả đã đạt được đó, hội viên Hội Phụ nữ Thủ đô đã chủ động, sáng tạo trong việc triển khai các mô hình bảo vệ môi trường, tuyên truyền sâu rộng và tạo sức lan tỏa cho cả cộng đồng.

Chia sẻ tại Hội thảo, các đại biểu đã trình bày nhiều tham luận hay về mô hình tái chế và tái sử dụng vật dụng. Trong đó, mô hình “Tiết kiệm đồ tái chế trồng cây xanh” của LHPN quận Cầu Giấy được các đại biểu đánh giá cao. Hội Phụ nữ quận Cầu Giấy đã phát động phong trào thu gom đồ gia dụng cũ, còn giá trị sử dụng và tiến hành phân loại làm nguyên liệu sản xuất. Tổ chức tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật trồng rau xanh cho CBHV, phụ nữ. Mô hình này đã cho ra đời những kệ cây xanh mướt, mát mắt mang lại màu xanh cho chính ngôi nhà của mình trong những khu phố ồn ào, bụi bặm. Bên cạnh đó Hội còn thu được 185.600.000 đồng từ việc bán phế liệu sau quá trình phân loại rác thải tại các hộ gia đình hội viên.

Dựa trên những kiến thức đã được tập huấn về phân loại rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình, Hội Phụ nữ huyện Quốc Oai đã chia sẻ kinh nghiệm ủ phân hữu cơ từ rác thải sinh hoạt hàng ngày với các cán bộ hội viên có mặt tại hội thảo. Rác thải hữu cơ được ủ với chế phẩm tạo thành phân hữu cơ, bón cho cây trồng. Còn các loại rác vô cơ như túi nilon, nhựa… sẽ được gom để bán phế liệu và lấy tiền đó tham gia tiết kiệm tại tổ. Ngoài ra, nhận thức được tác hại của túi ni lông đối với môi trường và sức khỏe cộng đồng, Hội LHPN quận Hoàn Kiếm đã triển khai việc thực hiện mô hình “Gấp và sử dụng túi giấy, hạn chế sử dụng túi ni lông”, phát động phong trào sử dụng làn nhựa đi chợ tới 100% cơ sở Hội trong toàn quận. Việc làm túi giấy không chỉ được thực hiện tại trụ sở làm việc của Hội Phụ nữ mà đưa về đến khu dân cư, vừa làm các chị vừa truyền nhau những “bí quyết” bảo vệ môi trường bằng những việc làm từ trong gia đình như: tiết kiệm điện, nước; quét dọn nhà cửa, vỉa hè gọn gàng; tiết kiệm, tái sử dụng các vật dụng hàng ngày…

Để triển khai Kế hoạch thực hiện công tác bảo vệ môi trường, Hội Phụ nữ quận Hai Bà Trưng đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, làm phong phú, đa dạng các hình thức tuyên truyền bảo vệ môi trường. Đặc biệt là tổ chức Hội thi “Môi trường của chúng ta” với chủ đề “Sức sống mới từ phế thải”. Qua đôi bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của người phụ nữ đã mang đến những cảm xúc, màu sắc và hình ảnh mới, đầy sức sống cho các sản phẩm tái chế, trở thành những đồ dùng hữu ích cho con người..

Phát biểu tại Hội thảo, Bà Ngô Thị Hồng Khánh – Phó Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội nhấn mạnh: Những kiến thức, những kinh nghiệm hay trong việc tái chế, tái sử dụng vật dụng được chia sẻ trong hội thảo sẽ giúp hội viên Hội Phụ nữ các quận, huyện, thị xã khác ở hà Nội nói riêng và cả nước nói chung có thêm hướng đi mới trong việc tái chế, tái sử dụng vật dụng trong hộ gia đình. Trên cơ sở đó, có thể tuyên truyền tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và những người xung quanh về ý thức tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường.

Khánh Hồng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Thủ đô chia sẻ kinh nghiệm tái chế rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO