Phụ nữ Thanh Hóa chung tay bảo vệ môi trường

26/10/2014 00:00

(TN&MT) - Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Thanh Hóa đã phát động phong trào xây dựng “Tuyến đường không rác”.

   
(TN&MT) -  Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Thanh Hóa đã phát động phong trào xây dựng “Tuyến đường không rác” triển khai đến 39 đơn vị cơ sở gắn với cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện”, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ tham gia.
   
   
Phụ nữ phố Tây Sơn dọn vệ sinh môi trường ở khu dân cư
   
  Đợt thi đua được thực hiện từ nay đến hết năm 2014, tập trung trên các tuyến đường chính của thành phố. Tại các tuyến đường trên, các cấp hội phụ nữ cơ sở đã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình nâng cao nhận thức về công tác vệ sinh môi trường.
   
  Hiện nay, nhiều tuyến phố, các hộ gia đình đã đăng ký mua thùng rác; nhân dân và cơ quan, doanh nghiệp đóng góp kinh phí làm mới và sửa chữa nhiều tấm đan, nắp cống hư hỏng.
   
  Có  37/37 phường, xã (250 phố, thôn) đã duy trì tổ chức tổng VSMT vào sáng thứ 7 hàng tuần; xây dựng 137 tuyến đường phụ nữ tự quản về “Xanh - sạch - đẹp”, trong đó các đơn vị chủ động kiểm tra, đánh giá có 110 tuyến đường đạt tiêu chí. Tiêu biểu là các phường Tân Sơn, Ba Đình, Trường Thi, Hàm Rồng, Tào Xuyên, Đông Thọ; các xã Đông Vinh, Đông Tân, Hoằng Anh...
   
  Bà Lê Thị Thủy (55 tuổi) sống ở phố Lê Thạch, phường Trường Thi cho biết: “Cuộc vận động tuyến đường không rác rất có ý nghĩa, bà con trong khu phố hiểu được vấn đề bảo vệ môi trường là quan trọng nên ý thức của mọi người được nâng cao. Thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần cả khu phố chúng tôi từ người già đến thanh thiếu niên đều ra quan dọn vệ sinh. Các tuyến đường ngõ phố luôn sạch đẹp, văn minh”
   
  Hội phụ nữ đã chủ động xây dựng mô hình thu gom rác, bảo vệ môi trường đạt hiệu quả như: Mô hình HTX VSMT phường Tân Sơn, tổ thu gom rác thải phường Quảng Thắng... không những tạo môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần giải quyết việc làm cho một bộ phận lao động nữ tại địa phương; duy trì hiệu quả hoạt động của 3 mô hình CLB phụ nữ giảm thiểu sử dụng túi ni lon, làn nhựa đi chợ tại các phường Tân Sơn, Đông Vệ và An Hoạch.
   
  Thành lập 221 tổ phụ nữ tự quản với 5.425 cán bộ, hội viên tham gia. Chị em trong tổ phân công nhau quét dọn, giữ gìn VSMT ngõ phố, thôn, xóm luôn sạch đẹp, nhắc nhở các gia đình không đổ rác thải ra đường, kinh doanh dịch vụ đúng quy định, giữ gìn vệ sinh các khu vực công cộng, trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để kinh doanh... Đối với các xã chuyên sản xuất nông nghiệp, chị em vận động các hộ chăn nuôi có biện pháp làm giảm ô nhiễm môi trường như: không xả nước thải chuồng trại ra đường, không thả rông gia súc, tận dụng rác thải nông nghiệp để sản xuất, làm phân vi sinh.
   
  Đến nay, đa số các cơ quan, tổ chức, cá nhân và gia đình hội viên, phụ nữ đã có chuyển biến rõ rệt về ý thức và hành động, đảm bảo vệ sinh môi trường và giữ gìn cảnh quan đô thị.
                                                                                     
Thu Thủy
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Thanh Hóa chung tay bảo vệ môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO