Phụ nữ Hà Nam: Nòng cốt bảo vệ môi trường nông thôn

23/10/2014 00:00

(TN&MT) - Hiện Hội phụ nữ tỉnh Hà Nam đã nhân rộng thêm 5 câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon" tại huyện Duy Tiên, Kim Bảng và thành phố Phủ Lý.

   
(TN&MT) - Hoạt động bảo vệ môi trường của các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng trong việc cải thiện môi trường, hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.
   
  Điển hình là mô hình câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon". Được triển khai thí điểm tại xã Đồng Du từ tháng 11/2012 đến nay, câu lạc bộ đã thu hút gần 40 thành viên tham gia, sinh hoạt theo tháng với những nội dung như: cách phân loại, xử lý rác thải trong sinh hoạt gia đình, những tác hại của túi nilon và kinh nghiệm sử dụng các vật dụng thay thế túi nilon.
   
   
Đông đảo phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường
   
  Tham gia sinh hoạt tại câu lạc bộ này, mỗi thành viên còn được cấp một chiếc làn nhựa và một bộ hộp để đi chợ hàng ngày. Mỗi thành viên câu lạc bộ cũng chính là một tuyên truyền viên tích cực để mọi người hạn chế sử dụng túi nilon thay vào đó là sử dụng làn nhựa, hộp nhựa, lá rong, lá chuối... Đặc biệt, câu lạc bộ đã vận động các tiểu thương ở chợ làm nòng cốt, hạn chế sử dụng túi nilon đựng thực phẩm.
   
  Theo thống kê của Hội phụ nữ xã Đồng Du, đến nay khoảng 70% phụ nữ trong xã đã hạn chế sử dụng túi nilon trong sinh hoạt. Hiện Hội phụ nữ tỉnh Hà Nam đã nhân rộng thêm 5 câu lạc bộ "Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon" tại huyện Duy Tiên, Kim Bảng và thành phố Phủ Lý.
   
  Năm 2014, được sự hỗ trợ của Trung tâm Nghiên cứu phát triển y tế cộng đồng, Hội LHPN tỉnh Hà Nam đã chủ trì thực hiện Sáng kiến "Vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường" tại xã Nguyên Ly, huyện Lý Nhân, bước đầu thu được kết quả, góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới. Nguyên Ly là xã có làng nghề tráng bánh đa với gần 1.000 hộ gia đình phụ nữ làm nghề, trong đó trên 90% số hộ kết hợp giữa nghề tráng bánh đa với chăn nuôi lợn phát triển kinh tế gia đình. Tuy nhiên, nước thải chăn nuôi đã gây ô nhiễm nặng nề đến môi trường sống, chưa có giải pháp khắc phục. 
   
  Sáng kiến "Vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường" đã tập trung vào việc hướng dẫn phụ nữ tham gia nạo vét cống, rãnh nước thải ở các địa bàn thôn xóm; ủ rác hữu cơ bằng men vi sinh tại 2 nhóm hộ gia đình với gần 60 hộ gia đình tham gia, thực hiện thí điểm mô hình xử ly khắc phục khử mùi từ nguồn nước thải tại 5 hộ gia đình; vận động người dân cùng tham gia xây dựng 500m nắp cống, rãnh tại các thôn xóm, tổ chức vận động người dân hàng tuần tự nguyện tham gia khơi thông cống rãnh, tạo dòng chảy nước thải về nơi quy định... 
   
  Với tổng kinh phí 500 triệu đồng, Hội LHPN tỉnh đã triển khai, thực hiện sáng kiến bước đầu đạt kết quả rõ nét, được cấp ủy địa phương đồng tình, ủng hộ cao. Những hoạt động của mô hình đang được hội phụ nữ vận dụng triển khai nhân diện và lồng ghép với nhiệm vụ của Hội trong thời gian tới.
   
Thiên Trường
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ nữ Hà Nam: Nòng cốt bảo vệ môi trường nông thôn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO