Phù Ninh – Phú Thọ: Phụ huynh bức xúc trước khoản thu "khổng lồ" đầu năm học

04/10/2017 00:00

(TN&MT) - Cứ mỗi khi năm học mới bắt đầu thì dư luận xã hội lại nóng lên bởi tình trạng “lạm thu” hay còn gọi là thu, chi thiếu minh bạch, trái quy định tại các trường học của nhiều địa phương. Thế nhưng nhiều phụ huynh học sinh phải ngậm ngùi không dám lên tiếng vì sợ bị trù dập con em.

Thời gian qua, báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) nhận được nhiều phản ánh của người dân tại thị trấn Phong Châu, huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ về tình trạng Trường mầm non thị trấn Phong Châu tổ chức thu nhiều khoản thu trái với quy định của nhà nước. Theo phản ánh của phụ huynh học sinh thì tại mái trường này hàng năm, năm nào cũng vậy luôn vẽ ra các khoản thu về mua sắm trang thiết bị, vận động ủng hộ… một cách quá đáng.

Một phụ huynh tên L. bức xúc nói “năm nào nhà trường cũng thu các khoản mua sắm trang thiết bị, đồ chơi, học phẩm… nhưng học sinh vẫn dùng đồ chơi cũ và chỉ có cái máy chiếu chứ không thêm được gì. Trong buổi họp phụ huynh đầu năm học mới bà Nguyễn Thị Phái - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu rằng nhà nước không hỗ trợ bất kì một một khoản nào nên phải thu của phụ huynh học sinh”, chị L nói. Chị L. cho biết thêm, “có rất nhiều phụ huynh học sinh bức xúc nhưng phải ngậm ngùi vì sợ bị trù dập vì con cái mình còn học tập ở đó”.

Bảng mô tả khoản thu năm học 2016 -2017
Bảng mô tả khoản thu năm học 2016 -2017

Ngay sau khi nhận được phản ứng gay gắt từ phía phụ huynh, phóng viên báo (TN&MT) đã tiến hành xác minh thông tin và làm việc với trường Mầm non thị trấn Phong Châu. Tại buổi làm việc có mặt ông Hà Ngọc Yến – Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Phù Ninh và bà Nguyễn Thị Phái – Chức vụ hiệu trưởng nhà trường.

Liên quan đến những câu hỏi mà phóng viên đưa ra, bà Nguyễn Thị Phái khẳng định việc thực hiện thu là theo đúng quy định và có sự đồng ý của hội phụ huynh học sinh. Tuy nhiên khi phóng viên yêu cầu giải thích về các khoản thu mà Nhà trường đưa ra thì vị hiệu trưởng này loanh quanh không giải thích cụ thể được tại sao có con số vượt so với quy định của Nhà nước đối với hệ thống trường mầm non. Cũng giống như vị hiệu trưởng này, ông Hà Ngọc Yến cũng trả lời chung chung, không đúng trọng tâm khi tận mắt xem các khoản thu không tưởng mà nhà trường đang tổ chức thu.

 ông Hà Ngọc Yến - Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Phù Ninh và bà Nguyễn Thị Phái hiệu trưởng nhà trường làm việc với phóng viên
ông Hà Ngọc Yến - Trưởng phòng giáo dục và đào tạo huyện Phù Ninh và bà Nguyễn Thị Phái hiệu trưởng nhà trường làm việc với phóng viên

Khi phóng viên yêu cầu phía nhà trường cung cấp toàn bộ các khoản thu năm học 2016-2017 để đối chiếu về các khoản thu năm 2017 – 2018 thì các khoản thu này có nhiều điểm không giống nhau nhưng về tổng mức thu cộng lại thì tương đương là gần 5 triệu đồng/học sinh/năm. Số tiền này được bóc tách ra nhiều khoản chồng chéo đối với một cháu học sinh như: Thiết bị học tập đồ chơi 450.000 đồng, học phẩm 450.000 đồng, vận động ủng hộ 413.000 đồng, quỹ lớp… Thực tế, mỗi năm học với số lượng gần 500 học sinh thì số tiền thu không đúng theo quy định có thể ngót hàng tỉ đồng.

Khoản thu đầu năm học 2017 - 2018 phụ huynh cung cấp​
Khoản thu đầu năm học 2017 - 2018 phụ huynh cung cấp​

Theo tìm hiểu của phóng viên, vừa qua Thanh tra huyện Phù Ninh đã tiến hành thanh tra nhiều cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện, nhưng cho đến nay  Trường mầm non thị trấn Phong Châu vẫn chưa có kết luận

Hiện tại dư luận đang đặt ra câu hỏi lớn rằng: Các cơ quan chức năng tại huyện Phù Ninh có kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc thu tại Trường mầm non thị trấn Phong Châu hay không? Việc thu chi từ nhiều năm nay diễn ra có đúng với quy định của Nhà nước? Đồng thời nghi vấn lợi ích nhóm từ các khoản thu của nhà trường mỗi năm(?).

                                                                                                   Khả Năm  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Ninh – Phú Thọ: Phụ huynh bức xúc trước khoản thu "khổng lồ" đầu năm học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO