Phù Nham - Yên Bái: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM

26/10/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 25/10, UBND huyện Văn Chấn, tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Phù Nham đạt chuẩn nông thôn mới năm 2016. Trong quá trinh xây dựng NTM, việc thực hiện tiêu chí 17 về môi trường luôn được xã Phù Nham đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao Bằng công nhận chuẩn nông thôn mới cho xã Phù Nham.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái ông Nguyễn Văn Khánh trao Bằng công nhận chuẩn nông thôn mới cho xã Phù Nham.

Phù Nham là một trong 5 xã của huyện Văn Chấn được chọn làm điểm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Xã có 11 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó, đồng bào dân tộc chiếm 79%, dân tộc Kinh chỉ chiếm 21%.

Trong 5 năm qua, xã Phù Nham đã huy động được hơn 32 tỷ đồng cho xây dựng NTM, bê tông hóa được 31 km đường giao thông liên thôn bản, kiên cố hóa gần 40 km kênh mương nội đồng, tu sửa và làm mới 8 nhà văn hóa thôn bản, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội từng bước được đầu tư xây dựng.

Hiện số dân được sử dụng điện an toàn chiếm 98%; tỷ lệ hộ nghèo hàng năm luôn giảm còn 9,13%; tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên chiếm 92,2%; thu nhập bình quân đầu người đạt 22 triệu đồng/năm; quốc phòng - an ninh được giữ vững.

Đặc biệt, trong công tác bảo vệ môi trường, xã có những bước tiến mới. Các hộ gia đình trong xa luôn ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, không vứt rác, xả nước thải ra đường làng, thôn bản. Đối với đồng bào dân tộc không còn tình trạng nuôi thả gia súc dưới gầm sàn, quanh nhà, chuồng trại được làm kiên cố cách xa nhà ở. Điều này thể hiện nhận thức của đồng bào dân tộc được nâng lên, tập quán sinh hoạt lạc hậu dần được đẩy lùi trong nếp sống.

Các hộ trong thôn Suối Quẻ, xã Phù Nham đều xây chuồng nuôi gia súc xa nhà ở
Các hộ trong thôn Suối Quẻ, xã Phù Nham đều xây chuồng nuôi gia súc xa nhà ở

Anh Trần Văn Hình, Trưởng thôn Suối Quẻ, xã Phù Nham cho biết: Thôn Suối Quẻ là thôn khó khăn nhất của xã, với 61 hộ dân đều là đồng bào dân tộc Mông và Thái. Để cùng xã xây dựng nông thôn mới chúng tôi cùng cán bộ xã hướng dẫn bà con làm kinh tế. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 40 hộ xuống 20 hộ. Đồng thời, vận động bà con xóa bỏ hủ tục lạc hậu, không nuôi nhốt gia súc gần nhà, làm nhà tiêu hợp vệ sinh…Việc vận động bà con thay đổi nếp sống vất vả lắm, phải đi từng nhà chỉ cho từng người. Giờ nói là họ làm thôi không còn vất vả như trước nữa.

“Trong thôn giờ không còn nhà nào nuôi nhốt gia súc dưới gầm sàn hay quanh nhà nữa. Nhà nào có điều kiện thì xây, không có thì tận dụng nguyên liệu có sắn tre, nứa để làm chuồng cho vật nuôi, không thì mất vệ sinh lắm. Quanh nhà mọi người đều ý thức giữ vệ sinh sạch sẽ, mỗi nhà có hố rác riêng chứ không vứt bừa bãi. Đường vào thôn mỗi tuần mọi người cùng nhau làm vệ sinh một buổi nên lúc nào cũng sạch sẽ”, anh Lò Văn Thích, thôn Suối Quẻ phấn khởi chia sẻ.

Bài & ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phù Nham - Yên Bái: Nỗ lực thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO