Phú Mỹ Hưng thông tin về việc chưa phân chia lợi nhuận

16/06/2015 00:00

(TN&MT) - Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa có thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí về việc phân chia lợi nhuận...

 

(TN&MT) - Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng (Công ty Phú Mỹ Hưng) vừa có thông cáo báo chí gửi đến các cơ quan thông tấn báo chí về việc phân chia lợi nhuận cho các bên trong liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Trong những ngày qua, từ Công văn của UBND TP.HCM gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình hoạt động thực tế của các Tổng công ty, Công ty TNHH MTV 100% vốn Nhà nước thuộc UBND TP.HCM, đã có một số thông tin liên quan đến trách nhiệm của Công ty Phú Mỹ Hưng trong việc phân chia lợi nhuận đối với đối tác đại diện Nhà nước trong liên doanh Phú Mỹ Hưng.

Về vấn đề này, lãnh đạo Công ty Phú Mỹ cho biết, Phú Mỹ Hưng là Doanh nghiệp được liên doanh giữa UBND TP.HCM do Công ty TNHH MTV Phát triển Công nghiệp Tân Thuận (IPC) làm đại diện và Công ty Phu My Hung Asia Holdings Corporation (PMH AH, trước đây là Tập đoàn Central Trading and Development). Liên doanh Phú Mỹ Hưng được thành lập vào năm 1993 với vốn pháp định là 60 triệu USD; trong đó phía Việt Nam góp 18 triệu USD (bằng quỹ đất) chiếm 30%, phía nước ngoài góp 42 triệu USD (bằng tiền mặt) chiếm 70%.

Năm 2014, Công ty Phú Mỹ Hưng đã nộp ngân sách 1.292 tỷ đồng, là doanh nghiệp đứng hàng thứ 5 nộp ngân sách cao nhất được TP.HCM  khen thưởng. Tổng số nộp ngân sách lũy kế từ ngày thành lập đến nay là 7.071 tỷ đồng. Về tình hình phân chia lợi nhuận, tính đến năm 2010, Công ty IPC đã được chia lợi nhuận và thực nhận là 2.425 tỷ đồng. Như vậy, nếu tính phần lãi Công ty IPC thực nhận 2.425 tỷ đồng, cộng với phần thuế đã nộp vào ngân sách 7.071 tỷ đồng, cộng tiền sử dụng đất đã nộp vào ngân sách 5.827 tỷ đồng thì qua nghĩa vụ tài chính của Công ty Phú Mỹ Hưng, tổng thu của ngân sách Thành phố tính đến nay 15.323 tỷ đồng

Từ cuối năm 2009, hoạt động kinh doanh của liên doanh gặp nhiều khó khăn do thị trường bất động sản không thuận lợi. Để nâng cao chất lượng phục vụ và thu hút khách hàng, Công ty Phú Mỹ Hưng đã đầu tư xây dựng các công trình có quy mô lớn như khu The Cresent (2.000 tỷ đồng). Thêm vào đó, từ năm 2011, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.HCM, Công ty liên doanh phải đóng tiền sử dụng đất đối với phần diện tích chưa ký kết hợp đồng mua bán (khoảng 63ha) với số tiền gần 6.000 tỷ đồng. Để giải quyết các gánh nặng về tài chính trên, thông qua Hội đồng thành viên, Công ty Phú Mỹ Hưng đã huy động tất cả các nguồn lực về tài chính, kết hợp vay ngân hàng.

Từ năm 2010 đến 2014, tuy việc kinh doanh có chiều hướng phục hồi, có lợi nhuận, nhưng liên doanh vẫn chưa trút bỏ được gánh nặng về tài chính. Trước tình hình đó, thông qua tỷ lệ biểu quyết 67%, Hội đồng thành viên Công ty Phú Mỹ Hưng đã thống nhất tại Biên bản cuộc họp Hội đồng Thành viên số 13/PMH– HĐTV–14, ngày 07/5/2014 tạm thời không chia lãi cho cả hai bên trong liên doanh, để lại nguồn lãi thu được từ kinh doanh để tái đầu tư, phát triển kinh doanh.

Lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng cho hay, quyết định trên được đưa ra dựa trên bài toán kinh doanh và hướng đến lợi ích lâu dài của liên doanh, bởi nếu chia lợi nhuận cho phía Việt Nam (IPC) 30% thì phải chia lợi nhuận cho phía nước ngoài (PMH AH) là 70%. Về phía đối tác nước ngoài trong liên doanh (PMH AH) cũng rất mong muốn được chia phần lợi nhuận của mình để chuyển về nước.

Tuy nhiên, trong hoàn cảnh khó khăn về tài chính của Công ty, nếu thực hiện việc chia lợi nhuận cho 2 bên, Công ty buộc phải vay tiền ngân hàng (với lãi suất 10%/năm), tiền lãi này sẽ cấu thành chi phí của Công ty, làm giảm lợi nhuận của các năm sau đó. Cộng với các khoản vay hiện tại thì gánh nặng tài chính của liên doanh sẽ là rất lớn. Tất nhiên, IPC cũng phải chia sẻ 30% gánh nặng đó.

Dưới góc độ pháp luật, việc tạm thời không chia lãi cho cả hai bên là phù hợp. Trong Công văn số 573/BTP-PLDSKT ngày 28/02/2014 của Bộ Tư pháp và Công văn số 2402/BKHĐT-QLKKT ngày 22/04/2014 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi Công ty Phú Mỹ Hưng có khẳng định, theo Luật Doanh nghiệp, Công ty chỉ chia lợi nhuận cho các thành viên khi công ty kinh doanh có lãi, đã hoàn thành các nghĩa vụ thuế và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, vẫn phải đảm bảo thanh toán đủ các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản đến hạn trả khác sau khi chia lợi nhuận (Điều 61). Việc quyết định chia lợi nhuận hay không, chia như thế nào là thuộc quyền tự chủ của doanh nghiệp và Luật này quy định Hội đồng thành viên là cơ quan có thẩm quyền quyết định phương án sử dụng và phân chia lợi nhuận (điểm g khoản 2 Điều 47 Luật Doanh nghiệp).

Bộ Tư pháp còn khẳng định rõ trong Công văn: “Việc doanh nghiệp quyết định tạm thời không chia lãi các năm 2010, 2011, 2012 cho các bên trong Công ty Liên doanh, để lại nguồn thu từ kinh doanh để tái đầu tư, phát triển kinh doanh là phù hợp với quy định của pháp luật”.

Theo lãnh đạo Công ty Phú Mỹ Hưng, như vậy, việc tạm thời chưa phân chia lợi nhuận cho các bên đối tác trong Liên doanh Phú Mỹ Hưng là phù hợp với pháp luật và tình hình hoạt động của Công ty. Việc phân chia lợi nhuận sẽ được tiếp tục thực hiện sòng phẳng theo quy định của pháp luật, Hợp đồng liên doanh và tình hình tài chính thực tế của Công ty.

Bài & ảnh: Tường Tú

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Mỹ Hưng thông tin về việc chưa phân chia lợi nhuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO