Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Nhiều sai phạm trong quản lý đất rừng phòng hộ

02/08/2018 13:33

(TN&MT) - Hợp tác xã (HTX) An Nông 1 (xã Lộc Bổn, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đã cho khai thác và bán rừng thông do đơn vị quản lý, dù chưa được phép của cơ quan chức năng có thẩm quyền. Trong khi đó, xã Lộc Bổn sai phạm trong quản lý đất rừng phòng hộ, lập danh sách khống để nhận tiền đền bù khi nhà nước thu hồi để xây dựng khu tái định cư Bến Ván phục vụ di dân xây dựng hồ Tả Trạch...

Rừng thông ở xã Lộc Bổn đã bị HTX An Nông 1 “xóa sổ” để trồng keo tràm
Rừng thông ở xã Lộc Bổn đã bị HTX An Nông 1 “xóa sổ” để trồng keo tràm

Rừng thông bị “xóa sổ”

Thời gian qua, nhiều hộ dân ở xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) liên tục có gửi đơn đến các cơ quan chức năng từ TW tới địa phương, phản ánh việc một diện tích lớn rừng thông phòng hộ trên địa bàn đã bị HTX An Nông 1 cho khai thác, bán cho các doanh nghiệp để lấy đất trồng keo lá tràm.

Theo quan sát của PV tại hiện trường, quả thật những cây thông đã không còn mà toàn bộ đất rừng nơi đây đã được thay thế bằng cây keo tràm.

Được biết, từ năm 1987 đến năm 1989, HTX An Nông 1 được dự án PAM 2780 đầu tư trồng rừng ở xã Lộc Bổn. Năm 2004, qua rà soát cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế xác định diện tích rừng thông hiện còn do HTX này quản lý là 164,2ha.

Đến đầu tháng 8/2004, UBND huyện Phú Lộc mới ban hành Quyết định số 1223/QĐ-UBND về phê duyệt phương án tỉa thưa rừng thông, nhưng từ cuối tháng 6/2004, HTX An Nông 1 đã ký hợp đồng kinh tế mua bán rừng thông với một doanh nghiệp tư nhân. Đặc biệt, vào giữa tháng 12/2005, UBND huyện Phú Lộc ban hành quyết định phê duyệt phương án giao khoán rừng thông nhựa của HTX An Nông 1 cho hộ gia đình quản lý, bảo vệ và hưởng lợi.

Theo đó, thời hạn giao khoán rừng là 50 năm, mỗi hộ được giao từ 1ha đến 3ha. Tuy nhiên, HTX An Nông 1 đã tự ý xóa sổ rừng thông này để trồng cây keo, tràm nhằm cho lợi nhuận cao hơn.

“Trước đây, các thế hệ cha ông đã khai hoang, canh tác trên diện tích đất 500 ha thuộc rú (rừng) Cẩm, xen kẽ là các khu vực động Ngan, khe Tăng... Nơi đây, trước kia là bạt ngàn rừng thông nhưng khoảng 10 năm trở lại đây đã được thay thế bằng cây tràm, cây keo. Chúng tôi được biết, theo quyết định của UBND huyện Phú Lộc thì HTX An Nông 1 không được phá rừng thông để thay thế trồng rừng khác. Nếu chuyển đổi mục đích sử dụng rừng thì phải có phương án và được cơ quan chức năng phê duyệt. Tuy nhiênm HTX An Nông 1 đã phá sạch toàn bộ diện tích rừng thông để trồng keo lá tràm khiến người dân hết sức bức xúc”- ông Nguyễn Đức Tường (65 tuổi, ngụ thôn Hòa Vang, xã Lộc Bổn) chia sẻ.

Lập danh sách khống để nhận tiền đền bù

Người dân xã Lộc Bổn cũng tố cáo cán bộ lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù khi nhà nước thu hồi đất tại khu tái định cư Bến Ván (xã Lộc Bổn) để thực hiện dự án tái định cư người dân lòng hồ Tả Trạch.

Năm 2003, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban hành Quyết định số 96/QĐ-UB về phê duyệt giá trị đền bù thiệt hại về đất và tài sản cho các tổ chứ, hộ gia đình, cá nhân khi Nhà nước thu hồi đất để xây dựng khu tái định cư này. Qua kiểm kê, chủ đầu tư dự án đã chi nhiều tỷ đồng để bồi thường cho người dân tái định cư Bến Ván khi có hơn 1.042ha đất lâm nghiệp bị thu hồi. Theo quyết định số 96 sẽ có 74 hộ gia đình được phê duyệt đền bù trong đợt 1, với tổng số tiền hơn 2,276 tỷ đồng.

Nhiều cán bộ cũng đã lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù...
Nhiều cán bộ cũng đã lập hồ sơ khống để nhận tiền đền bù...

Tuy nhiên, trong khi nhiều hộ dân ra sức khai hoang, canh tác đất rừng ở vùng Bến Ván với thời gian lâu năm lại không có tên trong danh sách đền bù thì ngược lại, các cán bộ của HTX An Nong 1, UBND xã Lộc Bổn và một số cán bộ huyện, Kiểm lâm huyện, thậm chí là người không có hộ khẩu tại xã Lộc Bổn lại được nhận tiền đền bù.

Điều này gây bức xúc cho nhiều người dân địa phương, bởi nhiều trường hợp được đền bù thậm chí còn không biết rừng của mình nằm ở đâu.

Làm rõ sai phạm...

Trước những sự việc trên, mới đây UBND huyện Phú Lộc đã thành lập đoàn thanh tra để kiểm tra, qua đó kết luận công tác quản lý, bảo vệ, thống kê rừng, theo dõi diễn biến tài nguyên rừng không được HTX An Nông 1 thực hiện nghiêm túc, vi phạm các điều khoản của Luật Bảo vệ và phát triển rừng. Đây là nguyên nhân dẫn đến toàn bộ rừng thông do HTX An Nông 1 quản lý bị thất thoát.

“Giá trị thiệt hại ước tính ban đầu hơn 387,3 triệu đồng. Trách nhiệm thuộc về UBND xã Lộc Bổn, HTX An Nông 1 (qua các thời kỳ). Hạt kiểm lâm huyện, UBND huyện và các đơn vị trực thuộc đã tiến hành kỷ luật đối với các cá nhân liên quan”- ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc cho biết.

Còn đối với việc sai phạm đền bù, qua công tác thanh tra, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc kết luận trong danh sách nhận tiền đợt 1 theo quyết định số 96 có tên của 4 cán bộ ở tỉnh Thừa Thiên Huế, 2 cán bộ ở huyện Phú Lộc, 4 cán bộ xã Lộc Bổn, 14 cán bộ của HTX An Nông 1.

Cũng tại quyết định này, dù chưa được thẩm định về quyền sử dụng đất lâm nghiệp và nông nghiệp nhưng các hộ Trần Tiến Hùng, Nguyễn Đức Phiên, Văn Đình Dương, Nguyễn Hữu Tăng vẫn có tên trong danh sách nhận tiền đền bù. Do đó, yêu cầu UBND xã Lộc Bổn, Hạt Kiểm lâm huyện Phú Lộc và các đơn vị liên quan đến các sai phạm tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các cá nhân, tổ chức.

Liên quan đến việc tố cáo tiêu cực gây thất thoát rừng và đền bù dự án tái định cư Bến Ván như ở trên, Đại tá Đặng Ngọc Sơn- Phó giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện Phòng Cảnh sát kinh tế đã thụ lý, đang tiếp tục điều tra làm rõ và sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với những sai phạm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phú Lộc (Thừa Thiên Huế): Nhiều sai phạm trong quản lý đất rừng phòng hộ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO