Phớt lờ lệnh cấm, Cty Việt Anh vẫn khai thác đất trái phép

12/03/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù UBND huyện Triệu Sơn đã yêu cầu Công ty Xây dựng thương mại và du lịch Việt Anh (Công ty Việt Anh) dừng mọi hoạt động khai thác đất trái phép vượt ngoài phạm vi được cấp phép; tuy nhiên, Công ty này vẫn bất chấp lệnh cấm, cố tình khai thác đất trái phép mà không hề gặp trở ngại gì từ phía chính quyền sở tại?.

Nhộn nhịp “móc ruột” tài nguyên

Như Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 29/2/2016 đăng bài: “Công ty Việt Anh: Cấp phép một đằng, khai thác một nẻo?”, phản ánh việc Công ty Việt Anh khai thác đất san lấp không đúng vị trí được UBND tỉnh cấp phép tại thôn 4, xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn dẫn đến thất thoát tài nguyên khoáng sản của Nhà nước, gây mất trật tự xã hội và ô nhiễm môi trường khu dân cư…

Những chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất múc đất đổ lên xe
Những chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất múc đất đổ lên xe

Ngay sau khi báo nêu, ngày 29/2/2016 UBND huyện triệu Sơn đã thành lập đoàn gồm: Phòng Tài nguyên & Môi trường, Công an huyện Triệu Sơn, UBND xã Hợp Thắng tiến hành kiểm tra thực địa cho thấy: Tại thời điểm kiểm tra Công ty Việt Anh đã khai thác trên phần diện tích đất ngoài phạm vi mỏ chưa được cấp phép khoảng 1.000m2, nơi có độ sâu cao nhất là 6m, độ sâu thấp nhất là 3m, khối lượng đã khai thác khoảng 3.000m3. Tại khu vực mỏ Công ty không cắm mốc giới hạn trong phạm vi mỏ, không thực hiện cắm mốc đúng theo quy định.

Đoàn kiểm tra, kết luận: “Yêu cầu Công ty Việt Anh chấm dứt ngay các hoạt động khai thác đất trái phép ngoài phạm vi mỏ, nghiêm túc thực hiện khai thác theo đúng phạm vi mỏ đã được cấp phép. Có biện pháp khắc phục, khẩn trương hoàn thiện việc cắm mốc giới mỏ đúng vị trí, đúng theo quy định. Đề nghị UBND xã Hợp Thắng chỉ đạo cán bộ chuyên môn thường xuyên phối hợp với Ban chỉ huy thôn 4 kiểm tra giám sát các hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty Việt Anh trên khu vực mỏ đã được cấp phép, không để xảy ra các vi phạm. Nếu để tình trạng vi phạm hoạt động tài nguyên khoáng sản trên địa bàn thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn”.

Xe chở đất bụi bay mù mịt
Xe chở đất bụi bay mù mịt

Bất chấp “lệnh cấm", vẫn khai thác?!

Đã có biên bản kiểm tra và yêu cầu chấm dứt mọi hoạt động khai thác khoáng sản trái phép của Công ty Việt Anh như vậy; nhưng không hiểu vì lý do gì mà đơn vị này  vẫn khai thác rầm rộ, công khai, không hề gặp trở ngại gì từ phía chính quyền sở tại?.

Một hộ dân sống gần khu vực khai thác đất trái phép của Công ty Việt Anh bức xúc nói: “Các cô chú nhìn thấy cả đó, một khu vực đồi rộng lớn là cảnh tượng từng đoàn xe có trọng tải lớn đang nối đuôi nhau hối hả vận chuyển một khối lượng đất lớn ra khỏi địa điểm khai thác đi tiêu thụ. Tình trạng này được diễn ra công khai, thường xuyên. Tôi nghe người ta nói là mới có đoàn của huyện về kiểm tra, nhưng thực tế thì hàng ngày họ vẫn đưa máy móc vào đây để đào đất. Hơn nữa khu vực khai thác này lại gần các trường học, nên gây lên tiếng ồn và bụi bặm các cháu không học hành được”.

Khai thác đất ngoài vị trí mỏ được Nhà nước cấp phép của Công ty Việt Anh được diễn ra công khai.
Khai thác đất ngoài vị trí mỏ được Nhà nước cấp phép của Công ty Việt Anh được diễn ra công khai.

Theo quan sát của PV Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường, tại đây có 3 chiếc máy xúc đang hoạt động hết công suất múc đất đổ lên xe ô tô. Sau đó, người quản lý phát hiện thấy có người lạ mặt vào thì những chiếc xe ô tô nhanh chóng chở đất đi nơi khác, còn chiếc máy xúc thì tắt máy, ngừng hoạt động. Tại hiện trường chúng tôi nhận thấy một khu đồi rộng lớn bị “xẻ thịt” nhiều chỗ, sau khi khai thác đất, mặt bằng không được san lấp, tạo ra nhiều hầm, rãnh sâu rất dễ dẫn đến hiện tượng sạt lở đất, nhất là vào mùa mưa.

Biên bản kiểm tra của UBND huyện Triệu Sơn
Biên bản kiểm tra của UBND huyện Triệu Sơn

Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, Phóng viên Báo điện tử Tài nguyên & Môi trường  có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn. Ông Dương cho biết: “ Việc Công ty Việt Anh khai thác đất san lấp ra ngoài vị trí mỏ được cấp phép, mới đây Phòng Tài nguyên & Môi trường đi kiểm tra đã lập biên bản xử lý và đơn vị đã dừng, bây giờ không còn hiện tượng khai thác đất ngoài vị trí nữa".

Khi PV đưa ra những hình ảnh của việc vẫn khai thác đất trái phép của Công ty Việt Anh thì ông Dương có phần ngỡ ngàng và cho rằng: "Huyện làm rất gắt, xử phạt nặng, đã yêu cầu dừng. Do phía Công ty múc trộm nên huyện chưa nắm được. Như vậy là Công ty đã cố tình làm trái, chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Ông Lê Phú Quốc, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Triệu Sơn thừa nhận: “Công ty Việt Anh có khai thác đất trái phép ngoài vị trí mỏ được tỉnh cấp phép và chưa cắm mốc giới khu vực mỏ. Huyện đã thành lập đoàn kiểm tra và có hình thức xử phạt từ 20- 30 triệu đồng. Đồng thời  yêu cầu Công ty dừng mọi hoạt động khai thác đất trái phép và yêu cầu UBND xã Hợp Thắng tăng cường kiểm tra giám sát. Nếu Công ty vẫn hoạt động trái quy định thì phòng sẽ báo cáo lên cấp trên, đồng thời đề nghị UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác”.

Bài & ảnh: Tùng Minh - Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phớt lờ lệnh cấm, Cty Việt Anh vẫn khai thác đất trái phép
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO