Phớt lệnh trên, đơn vị thi công cao tốc xem thường tính mạng dân?

12/09/2016 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ dân ở tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, Hòa Vang (Đà Nẵng) đang như ngồi trên quả “bom nước”. Bởi trong ngày hôm qua cho đến chiều tối nay (12/9), do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, Đà Nẵng xảy ra mưa lớn trên diện rộng; lượng mưa ước đạt từ 20mm-50mm. Trong khi các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đổ đất đá, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê, ngăn dòng chảy.

Đà Nẵng xảy ra mưa lớn trên diện rộng; lượng mưa ước đạt từ 20mm-50mm. Trong khi các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đổ đất đá, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê, ngăn dòng chảy
Đà Nẵng xảy ra mưa lớn trên diện rộng; lượng mưa ước đạt từ 20mm-50mm. Trong khi các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đổ đất đá, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê, ngăn dòng chảy.

PV Báo Điện tử TN&MT có mặt tại thôn Tà Lang, xã Hòa Bắc, Hòa Vang (Đà Nẵng) trong chiều tối ngày 12/9, trong cơn mưa dữ dội và được tận mắt chứng kiến các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đổ đất đá, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê. Theo quan sát, các đơn vị thi công đã để đất đá tràn xuống vùi lấp nhiều đoạn lòng sông.

Đặc biệt, đoạn từ Trạm Kiểm lâm Sông Nam ngược lên, thuộc Km49, các đơn vị thi công đã đắp 2 con đập chắn ngang 2 đoạn của dòng sông Nam, mỗi đập chỉ chừa một miệng cống rộng chừng 4m. Nước chảy xiết bờ, từng ngỏm đá dựng đứng ngăn dòng khiến khung cảnh hãi hùng, nhiều người không dám chạy xe qua những đoạn cầu dựng tạm do nhà thầu thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đặt để xe chở đất đá làm đường đi qua.

Chiều tối ngày 12/9, trong cơn mưa dữ dội và được tận mắt chứng kiến các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đổ đất đá, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê
Chiều tối ngày 12/9, trong cơn mưa dữ dội, PV được tận mắt chứng kiến các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã đổ đất đá, vùi lấp hàng trăm mét nhánh sông Nam, thượng nguồn sông Cu Đê.

Theo những người dân ở thôn Tà Lang, tình trạng các đơn vị thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đã để đất đá vùi lấp vào khu vực nhà cửa, đất đai sản xuất của người dân đã xảy ra từ cuối năm 2015. “Chúng tôi cũng đã có kiến nghị lên UBND xã rồi, hiện trong hai ngày qua mưa dữ tràn về, nếu các đơn vị thi công không có biện pháp khắc phục kịp thời trong nay mai, nguy cơ cầu tạm thành đập chắn nước thì sẽ rất nguy hiểm bởi mỗi trận mưa về nước sông thượng nguồn thường chảy xiết và dâng cao” - một người dân nói.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ở xã Hòa Bắc, hầu hết đất đai sản xuất canh tác phục vụ trực tiếp đời sống người dân đều nằm ven sông Cu Đê, các thôn có diện tích đất sản xuất nhiều như thôn Nam Yên, Phò Nam... đều nằm 2 bên sông. Chưa kể, càng xuôi về phía hạ lưu, nhiều khu dân cư còn nằm sát bờ sông Cu Đê, như hàng trăm hộ dân thôn Trường Định, xã Hòa Liên. Nếu xảy ra lũ quét, lũ ống, kéo theo hàng nghìn mét khối đất đá mà các đơn vị thi công đường cao tốc đã đẩy xuống thượng nguồn, thì hậu quả sẽ khó lường hết tác hại của sự tàn phá.

Đặc biệt, đoạn từ Trạm Kiểm lâm Sông Nam ngược lên, thuộc Km49, các đơn vị thi công đã đắp 2 con đập chắn ngang 2 đoạn của dòng sông Nam, mỗi đập chỉ chừa một miệng cống rộng chừng 4m
Đặc biệt, đoạn từ Trạm Kiểm lâm Sông Nam ngược lên, thuộc Km49, các đơn vị thi công đã đắp 2 con đập chắn ngang 2 đoạn của dòng sông Nam, mỗi đập chỉ chừa một miệng cống rộng chừng 4m.

Trao đổi với một lãnh đạo UBND xã Hòa Bắc trong chiều cùng ngày, dược biết cuối tháng 7/2016, UBND huyện Hòa Vang đã lập đoàn công tác liên ngành lên Hòa Bắc kiểm tra thực tế tình hình, xác định khu vực thi công đường cao tốc để đất đá vùi lấp dòng sông thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải và một phần của Công ty TNHH Tập đoàn Trường Thịnh.

Trước đó, trao đổi với PV, bà Lê Thị Thu Hà, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc cho biết, đến năm 2016, việc thi công để xảy ra tình trạng vùi lấp lòng sông, đắp đường công vụ qua lòng sông như ở Km 49 (thôn Tà Lang) là rất  nguy hiểm. UBND xã đã có kiến nghị yêu cầu các đơn vị này khắc phục tình trạng trên. Đồng thời, UBND xã cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công cũng phải có biện pháp hạn chế và khắc phục ngay, chứ để tình trạng lòng sông bị vùi lấp, biến dạng thì thật là nguy hiểm khi mùa mưa lũ tới.

UBND huyện Hòa Vang đã lập đoàn công tác liên ngành lên Hòa Bắc kiểm tra thực tế tình hình, xác định khu vực thi công đường cao tốc để đất đá vùi lấp dòng sông thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải
UBND huyện Hòa Vang đã lập đoàn công tác liên ngành lên Hòa Bắc kiểm tra thực tế tình hình, xác định khu vực thi công đường cao tốc để đất đá vùi lấp dòng sông thuộc trách nhiệm của đơn vị thi công là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải.

Qua tìm hiểu, PV được biết, trước đó, ngày 17/8 vừa qua, UBND TP. Đà Nẵng đã có văn bản yêu cầu Tổng Công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam, Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh tổ chức khôi phục lại lòng sông, xử lý khối lượng đất, đá đã đổ lấn lòng sông Cu Đê tại thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc để trả lại nguyên trạng lòng sông cũ.

Thế nhưng đến thời điểm này, khi mưa bão đã thực sự tràn về, cả nhà thầu và chủ đầu tư công trình đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đều phớt lờ ý kiến chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng. Ngay trong chiều tối (12/9), PV có mặt tại hiện trường nơi những khối đất, đá mà các nhà thầu thi công cao tốc La Sơn – Túy Loan đã đổ vùi lấp sông Cu Đê, vẫn nguyên trạng chưa được phía nhà thầu thi công xử lý như nội dung công văn của UBND TP. Đà Nẵng đã chỉ đạo trước đó.

Nước chảy xiết bờ, từng ngỏm đá dựng đứng ngăn dòng khiến khung cảnh hãi hùng, nhiều người không dám chạy xe qua những đoạn cầu dựng tạm do nhà thầu thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đặt
Nước chảy xiết bờ, từng mỏm đá dựng đứng ngăn dòng khiến khung cảnh hãi hùng, nhiều người không dám chạy xe qua những đoạn cầu dựng tạm do nhà thầu thi công đường cao tốc La Sơn - Túy Loan đặt.

Để làm rõ vấn đề này, ngay trong ngày 12/9, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Viết Hải – Tổng giám đốc Tập đoàn Sơn Hải - đơn vị  trực tiếp thi công đường cao tốc La Sơn – Túy Loan đã để đất, đá vùi lấp dòng sông Cu Đê ở đoạn Km 49 (thôn Tà Lang). Tuy nhiên, ông Hải lập tức từ chối trả lời?!.

Trước sự việc thi công đường cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan để xảy ra tình trạng vùi lấp một số khu vực lòng sông thượng nguồn sông Cu Đê, UBND TP. Đà Nẵng cũng đã có văn bản gửi Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam. Vậy nhưng, phía đơn vị thi công đã xem thường tính pháp lý cũng như tính mạng hàng ngàn người sống phía hạ nguồn dòng sông khi mưa bão đang tràn về dữ dội.

 Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phớt lệnh trên, đơn vị thi công cao tốc xem thường tính mạng dân?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO