Phớt lệnh trên, Cty Hùng Sơn ngang nhiên mở bãi tập kết cát sỏi

13/07/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù Công ty TNHH Xây dựng Thương mại & Dịch vụ Hùng Sơn (gọi tắt là Công ty Hùng Sơn - xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) đã được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép cho khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường tại xã Đại Hòa. Thế nhưng khi chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như hồ sơ thuê đất làm bãi tập kết, hồ sơ cấp phép hoạt động bến thủy nội địa… Công ty Hùng Sơn vẫn ngang nhiên khai thác và tập kết bến bãi ngay tại bến đò ngang thôn Giao Thủy.

Ngang nhiên mở bến, khai thác cát

Hàng trăm người dân tại thôn Giao Thủy (xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) bức xúc trước việc Công ty Hùng Sơn ngang nhiên lập bến bãi tập kết cát sỏi ngay tại bến đò ngang thôn Giao Thủy.

“Hàng ngày có hàng trăm lượt người qua sông ngay tại bến đò ngang thôn Giao Thủy. Người già, phụ nữ và trẻ em đều có, vậy mà công ty Hùng Sơn lại ngang nhiên mở bãi tập kết cát sỏi chình ình sát cạnh bến đò. Ngày thường thì không sao, lỡ có mưa xuống hay lũ đột ngột về thì bến đò sạt lở nguy hiểm lắm đến tính mạng con người”, bà Lê Thị Bảy sống ngay gần bến đò ngang Giao Thủy (xã Đại Hòa) bức xúc nói.

Bị buộc dừng khai thác và yêu cầu đóng cửa bến bãi tập kết cát nhưng công ty Hùng Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động, ảnh hưởng đến an toàn bến đò, gây bức xúc dư luận
Bị buộc dừng khai thác và yêu cầu đóng cửa bến bãi tập kết cát nhưng công ty Hùng Sơn vẫn ngang nhiên hoạt động, ảnh hưởng đến an toàn bến đò, gây bức xúc dư luận

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người qua bến đò ngang này lo sợ: “Khi cầu Giao Thủy còn lâu mới hoàn thành bởi còn vướng khâu giải phóng mặt bằng, thì bến đò  ngang Giao Thủy này là tuyến giao thông huyết mạch nối các xã vùng bên. Thế nhưng ngày ngày con em chúng tôi qua sông đi học cũng trên tuyến đò này, vậy mà chính quyền địa phương xã Đại Hòa vẫn cho công ty Hùng Sơn mở bãi tập kết cát sỏi ngay bến đò. Các loại xe trọng tải lớn vận chuyển cát chạy ầm ầm phá nát đường, khách qua đò như chúng tôi thật sự khiếp đảm”, ông Trương Văn Đông, một hộ dân sống ở xã bên ngày ngày qua đò lo lắng.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu đã có Chỉ thị 17/CT-UBND ngày 18/5/2016, yêu cầu kiểm tra toàn bộ các bến bãi tập kết cát, sỏi trên địa bàn, đóng cửa các bến bãi không có đầy đủ giấy tờ pháp lý theo quy định; yêu cầu các chủ bãi có đầy đủ giấy tờ pháp lý, cam kết không tiếp nhận cát, sỏi không có nguồn gốc hợp pháp, nếu vi phạm buộc đóng cửa bến bãi. Chỉ đạo UBND cấp xã có trách nhiệm phát hiện và ngăn chặn kịp thời hoạt động khoáng sản trái phép; huy động và chỉ đạo phối hợp các lực lượng trên địa bàn để giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép…

UBND xã Đại Hòa có “bật đèn xanh”?

Qua tìm hiểu, được biết ngày 30/12/2015, UBND tỉnh Quảng Nam có Quyết định cho phép công ty Hùng Sơn khai thác cát làm vật liệu xây dựng thông thường và thu hồi đất, cho thuê đất tại thôn Giao Thủy, xã Đại Hòa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam. Tuy nhiên để được UBND tỉnh Quảng Nam cấp phép hoạt động, công Hùng Sơn cần phải thực hiện đầy đủ các thủ tục có liên quan như hồ sơ thuê đất làm bãi tập kết, hồ sơ cấp phép hoạt động bến thủy nội địa…

Vậy nhưng trong suốt một thời gian dài vừa qua, công ty Hùng Sơn khi chưa có đầy đủ thủ tục pháp lý về mặt giấy tờ vẫn ngang nhiên hoạt động khai thác và tự mở bến bãi tập kết cát sỏi ngay tại bến đò ngang Giao Thủy, làm dư luận bức xúc. Được biết, công ty Hùng Sơn đang thực hiện thủ tục xin thỏa thuận địa điểm làm bãi tập kết tại vị trí bến đò ngang đã được Sở Xây dựng, Sở GTVT thống nhất với điều kiện khi bến đò ngang dừng hoạt động. Tuy nhiên, hiện nay bến đò ngang đang hoạt động và dự kiến dừng hoạt động khi cầu Giao Thủy hoàn thành đưa vảo sử dụng.

Địa điểm tập kết cát của công ty Hùng Sơn cách UBND xã Đại Hòa không xa nhưng việc tập kết cát vẫn được tiến hành trong một khoảng thời gian dài
Địa điểm tập kết cát của công ty Hùng Sơn cách UBND xã Đại Hòa không xa nhưng việc tập kết cát vẫn được tiến hành trong một khoảng thời gian dài

Điều đáng nói, địa điểm tập kết cát của Công ty Hùng Sơn cách UBND xã Đại Hòa không xa nhưng việc tập kết cát vẫn được tiến hành trong một khoảng thời gian dài. Không những vậy, qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, ngày 24/5/2016, UBND xã Đại Hòa có mời Công ty Hùng Sơn đến làm việc về việc cung cấp cát sỏi cho các công trình tại địa phương theo chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Tại buổi làm việc, hai bên đã thỏa thuận mua bán vật liệu xây dựng (cát, sỏi) để phục vụ các công trình tại địa phương. Theo đó, Công ty Hùng Sơn có “nhiệm vụ” cung cấp cát, sỏi cho UBND xã Đại Hòa với giá 50.000 đồng/khối (bằng khoảng 50% giá thị trường). Tính đến ngày 15/6, Công ty Hùng Sơn đã cung cấp được 55m3 sỏi và 120m3 cát cho UBND xã Đại Hòa.

Theo lý giải của UBND xã Đại Hòa, thì theo kế hoạch UBND xã Đại Hòa sẽ đạt chuẩn Nông thôn mới vào cuối năm 2016 này, và hiện xã còn 9km đường cần bê tông hóa và 7km bê tông hóa kênh mương nội đồng. Để giảm bớt chi phí và nguồn vốn của UBND xã và nhân dân, UBND xã đã làm việc với công ty Hùng Sơn để được cung cấp cát, sỏi.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện Phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết: Mới đây, Phòng TN&MT huyện Đại Lộc đã đi kiểm tra và phát hiện công ty Hùng Sơn ngang nhiên mở bến bãi tập kết cát sỏi ngay bến đò ngang. Phòng TN&MT đã tiến hành lập biên bản, đề nghị công ty Hùng Sơn dừng ngay việc khai thác cát trong khu vực mỏ cho tới khi thực hiện đầy đủ các thủ tục và được sự cho phép của cấp thẩm quyền.

Cũng theo vị cán bộ Phòng TN&MT huyện Đại Lộc: “Đối với UBND xã Đại Hòa cần lập đầy đủ các thủ tục về việc xin khai thác cát theo đúng quy định pháp luật và chủ trương của UBND tỉnh tại chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 18/5/2016 của Chủ tịch UBND tỉnh. Đồng thời cần tăng cường công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực tài nguyên khoáng sản đã được phân cấp”, một cán bộ phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho biết.

Bài & ảnh: Xuân Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phớt lệnh trên, Cty Hùng Sơn ngang nhiên mở bãi tập kết cát sỏi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO