Phòng khám chẩn đoán bệnh xong 'kê' thực phẩm chức năng bán tại chỗ

18/01/2017 00:00

(TN&MT) – Sau khi khám bệnh, bác sỹ ở Phòng khám Vương Đạo Khang "kê đơn thuốc" dưới dạng "Thông tin người sử dụng sản phẩm" không chữ ký, con dấu và...

(TN&MT) – Sau khi khám bệnh, bác sỹ ở Phòng khám Vương Đạo Khang "kê đơn thuốc" dưới dạng "Thông tin người sử dụng sản phẩm" không chữ ký, con dấu và bán... thực phẩm chức năng.
 
Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được phản ánh của bạn đọc về vị "Thánh Y" mở phòng khám bệnh nhưng lại kê đơn bán thực phẩm chức năng. Vị "Thánh Y" là GĐ Công ty CP Y dược Trương Thánh Y và mở phòng khám Vương Đạo Khang (ở Cầu Bươu, Hà Đông, Hà Nội). Trong vai người bệnh, PV đã vào cuộc xác minh.
 
Theo quan sát của PV, Phòng khám Vương Đạo Khang nằm trong khuôn viên của siêu thị đá ốp lát. Thấy chúng tôi nói là đến khám bệnh, nhân viên phòng khám hướng dẫn gặp bác sĩ, Trưởng phòng chẩn trị y học cổ truyền mang tên Đỗ Mai Phương.
 
Không có bắt mạch hay bất kỳ dụng cụ y học nào, nữ "bác sỹ" này chỉ hỏi một số câu hỏi về triệu chứng. Sau khi người bệnh trình bày bị đau bụng, ợ hơi,… nữ bác sỹ đã đưa ra một số nhận xét và lời khuyên...
 
Phòng khám ngay bên cạnh một cơ sở sản xuất công nghiệp
Phòng khám ngay bên cạnh một cơ sở sản xuất công nghiệp
 
Nữ bác sĩ gõ máy tính lách cách một lúc rồi chuyển bệnh nhân sang khu vực bán thuốc. Nhân viên quầy thuốc đưa cho bệnh nhân một tờ giấy giống như bảng kê đơn thuốc nhưng ghi là "Thông tin người sử dụng sản phẩm".
 
Tờ giấy ghi: "Bệnh sử: Đau nóng rát vùng thượng ăn uống bình thường, ngủ được, thỉnh thoảng đau quặn vùng bụng dưới,bên phải, đại tiện phân thành khuôn, đôi khi gây đau rát hậu môn."
 
Mặc dù chỉ khám qua loa như vậy, phòng khám này vẫn mạnh dạn đưa ra: "Chẩn đoán: Viêm dạ dày hành tá tràng". Thậm chí, trong khi "khám bệnh", nữ bác sỹ còn nói rằng có loại vi khuẩn có thể gây ung thư. 
 
Theo đó, phòng khám kê cho bệnh nhân sử dụng một loại sản phẩm điều trị là 4 lọ Bổ kháng thể Vương Đạo Khang. Cũng theo hướng dẫn: ngày uống 6 lần, mỗi lần 20 viên, 3 lần trước ăn tối thiểu 30 phút, 3 lần sau ăn tối thiểu 60 phút. Tờ "đơn thuốc" này không hề có chữ ký và con dấu của bác sỹ hay phòng khám. 
 
Khám bệnh lạ lùng và sản phẩm cũng bất ngờ
Khám bệnh lạ lùng và sản phẩm cũng bất ngờ
 
Bác sĩ cũng không hề giải thích gì thêm về sản phẩm cho người bệnh biết, có tác dụng gì, ra sao, uống như thế nào, chống chỉ định ra sao... Nữ nhân viên bán thuốc nói rằng: 4 lọ có giá 1 triệu đồng.
 
Theo tìm hiểu của chúng tôi, Bổ kháng thể Vương Đạo Khang chỉ là thực phẩm chức năng. Trên website của Trương Thánh Y cũng tự nhận "sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh". Vậy nhưng sau khi chẩn đoán bệnh, phòng khám này vẫn "kê" duy nhất sản phẩm này cho người bệnh sử dụng.
 
Trả lời PV báo Tài nguyên & Môi trường, lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội xác nhận Công ty CP Y dược Trương Thánh Y được cấp phép Phòng khám Vương Đạo Khang. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Tuấn (Chánh văn phòng Sở Y tế Hà Nội) cho biết, nếu Phòng khám kê đơn thuốc cho bệnh nhân không có chữ ký bác sỹ là trái pháp luật. Trong đơn thuốc kê thực phẩm chức năng cũng sai quy định.
 
Đại diện Sở Y tế Hà Nội cũng cho biết sẽ kiểm tra quy trình hoạt động của Phòng khám Vương Đạo Khang. Tuy nhiên, ông Tuấn thừa nhận, đối với phòng khám đông y, hiện chưa có chế tài xử phạt đối với việc kê thực phẩm chức năng vào đơn thuốc. Cơ quan chức năng chỉ có thể nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt.
 
"Nếu Phòng khám vi phạm nhiều lần, có thể xem xét rút giấy phép hoạt động." - Đại diện Sở Y tế nói.
 
Thuốc xịt ghi nhãn do Trương Thánh Y sản xuất
Thuốc xịt ghi nhãn do Trương Thánh Y sản xuất
 
Trước đó, một bệnh nhân còn cung cấp cho chúng tôi "đơn thuốc" cũng được ghi "Thông tin người sử dụng sản phẩm" không có chữ ký con dấu cùng hóa đơn bán thuốc. Trong đó, ngoài thực phẩm Viêm xoang Vương Đạo Khang còn có một loại gọi là Thuốc xịt do Công ty Trương Thánh Y sản xuất.
 
Cũng theo tìm hiểu của PV, Công ty CP Y dược Trương Thánh Y sản xuất, kinh doanh rất nhiều thực phẩm chức năng. Trên website của mình, Công ty Trương Thanh Y giới thiệu các sản phẩm này có nhiều tác dụng: giảm viêm loét dạ dày, viêm loét hành tá tràng, hỗ trợ điều trị suy tim, giảm suy nhược thần kinh, viêm khớp, viêm xoang,... Các sản phẩm đều có dòng chữ “Chỉ lưu hành nội bộ phòng khám”. 
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
 
Hoàng Nam - Ngọc Bắc
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng khám chẩn đoán bệnh xong 'kê' thực phẩm chức năng bán tại chỗ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO