Phong Điền (Thừa Thiên Huế) chìm trong biển nước, dân đi lại bằng thuyền

Văn Dinh | 09/10/2020 19:43

(TN&MT) - Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở tỉnh Thừa Thiên Huế trong đó có huyện Phong Điền chìm trong biển nước, nhiều thôn xóm ngập cục bộ, giao thông đi lại khó khăn, mất điện trên diện rộng, đã có người mất tích và bị thương...

Theo ghi nhận của PV, mưa lớn đã khiến nước lũ từ thượng nguồn đổ về gây lũ lụt trên các sông, suối và các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện Phong Điền, gây chia cắt, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân. Người dân đã và đang kê cao tài sản để di chuyển đến nơi ở mới, phải di chuyền bằng ghe, thuyền một cách khó khăn và nguy hiểm. 

Tại Quốc Lộ 49B, đoạn qua xã Phong Hòa ngập sâu từ 1m – 1m50. Đây là khu vực thấp, thường xuyên bị ngập lũ mỗi khi mưa lớn kéo dài nên lực lượng công an huyện đã bố trí người trực, cảnh báo cho người và phương tiện không đi qua khu vực nguy hiểm.

Người dân di chuyển bằng ghe, thuyền

Ngoài ra, tại các tuyến đường khác trên địa bàn huyện Phong Điền cũng đang bị ngập sâu gây tắc đường như ở khu vực trước Trường THCS Trần Văn Kỷ (xã Phong Bình); đường liên thôn ở thôn Trạch Phổ, thôn Phước Phú (xã Phong Hòa),…Do đã quen với mưa lũ nên người dân đều tránh những tuyến đường ngập lụt để đi đường khác. Ngoài ra, lực lượng các xã cũng phân công trực, tuyên truyền người dân không đi qua những điểm nguy hiểm này.

“Mưa kéo dài từ khiến nước lên nhanh, chúng tôi đã chủ động di chuyển đồ đạc lên cao để tránh khỏi cảnh bị ngập”, chị Ngọc Bích (tiểu thương chợ Ưu Điềm, xã Phong Hòa) nói.

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường trong chiều 9/10, ông Nguyễn Văn Bình – Chủ tịch UBND huyện Phong Điền thông tin, đến nay huyện đã tổ chức di dời 1.001 hộ, 2.539 khẩu, trong đó dời tập trung 54 hộ, 252 khẩu; sơ tán tại chỗ 947 hộ, 2.287 khẩu.

Địa phương đã có một người mất tích là anh Dương Phước Hải (SN 1989, ở tại tổ dân phố Khánh Mỹ - thị trấn Phong Điền). UBND huyện đã và đang huy động hàng chục cán bộ và lực lượng công an để tìm kiếm. Có 6 người bị thương đang được điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, trong đó 5 người ngã do kê kích tài sản để tránh mưa lũ.

Nhiều nơi ở Phong Điền đang bị chia cắt

Hiện toàn huyện bị ngập 4.348 nhà. Tập trung tại các xã Phong Hòa, Phong Bình, Phong Thu... Mức nước ngập từ 0,3 m đến 1,8 m Bị sập 1 nhà ở Hiền Lương, Phong Hiền. Huyện này cũng bị mất điện hầu như toàn bộ huyện, trừ một số khu vực trung tâm huyện và ở An Lỗ...

“Để chủ động đảm bảo an toàn về người và tài sản trong mưa lũ, huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn chuẩn bị các phương án, thực hiện nghiêm túc công tác vận động, di dời các hộ dân ra khỏi vùng ngập lụt, sạt lở; có phương án di dời người dân sinh sống trên các thuyền, bè neo đậu trong khu vực nguy hiểm đến nơi tránh trú an toàn, kiểm tra lại toàn bộ phương án thoát nước, gia cố những điểm xung yếu, hạn chế tối đa tình trạng sạt lở đất đá xuống các khu dân cư và đường giao thông, tại các tuyến đường giao thông bị ngập đã bố trí các biển cảnh báo để người dân biết... Các xã, thị trấn tổ chức trực 24/24 tại những điểm xung yếu có nguy cơ sạt lở, ngập lụt phòng khi xảy ra tình huống nhằm xử lý kịp thời, hạn chế tối đa thiệt hại”, ông Bình chia sẻ.

Một số hình ảnh ngập lụt tại huyện Phong Điền được PV ghi nhận được:

Một số chợ ngập trong biển nước

 

Nước ngập đến nữa nhà

 

Ghe, thuyền là phương tiện duy nhất hiện tại của người dân

Nhiều trường học cũng bị nước "tấn công"

Không biết đường đi là chỗ nào

 

Nước sông dâng lên nhấn chìm các lồng cá

 

 

Nhiều tuyến đường không thể đi lại

 

 

Lực lượng chức năng giúp dân kê cao tài sản

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong Điền (Thừa Thiên Huế) chìm trong biển nước, dân đi lại bằng thuyền
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO