Phổ Yên: Dân khổ vì nước úng ngập lâu ngày

01/11/2018 08:29

(TN&MT) - Cứ sau mỗi trận mưa lớn một số hộ dân thuộc xóm Công Thương, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên lại phải sống chung với nước ngập úng nhiều ngày. Đã cuối mùa mưa, song nước  vẫn ngập lên sân vườn, chuồng trại chăn nuôi. Nước tràn vào nhà ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống sinh hoạt của người dân. Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua. Người dân địa phương đã nhiều lần có ý kiến với các cấp chính quyền địa phương nhưng tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

1 (3)
Một góc khu dân cư Xóm Công Thương, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên bị nước úng nhiều ngày sau mưa. Nước úng bủa vây các nhà dân.

Cứ sau mỗi một trận mưa, là nhiều ngày sau, toàn bộ xưởng gỗ nhà ông Lương Đức Vận, xóm Công Thương xã Thuận Thành vẫn bị ngập sâu trên 20cm, có chỗ lên 40cm. Hệ thống máy cưa, xẻ, cùng phần lớn gỗ nguyên vật liệu, gỗ thành phẩm đã bị nước tràn vào làm hư hỏng nặng. Lo lắng nhất là hệ thống điện lưới ba pha mắc đến bảng cầu giao, công tắc vận hành máy bị ẩm ướt, nhiễm điện có thể gây nguy hiểm đến người sử dụng. Theo ông Vận cho biết: Chỉ tính từ đầu năm 2018, gia đình đã 3 lần phải di chuyển máy móc, đồ đạc , vật dụng sinh hoạt của gia đình đi nơi khác vì nước tràn vào nhà sau mỗi trận mưa lớn. Trận mưa vừa qua, xảy ra vào ban đêm nên gia đình không chủ động được khiến nhiều đồ đạc trong nhà bị ngập, hư hỏng. Tôi hễ nghe thông tin dự báo thời tiết có mưa là gia đình lại đứng ngồi không yên…chỉ lo chạy đồ. Hàng gỗ thì nặng, vận chuyển, kê kích rất khổ sở. Kiến nghị mãi chả thấy hồi âm gì.

 Khu phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh của gia đình nhà bà Hoàng Thị Sang, ở cùng xóm Công Thương, xã Thuận Thành cũng tương tự. Các thành viên trong gia đình bà Sang thường phải sống trong cảnh nhà biến thành ao.  Nước mưa tràn vào nhà, không kịp trở tay khiến máy giặt, giường tủ, quần áo đều ngập nước. Quần áo, đồ đạc chẳng kịp sắp xếp gọn gàng, cái ướt cái khô thu đống trên giường, tủ… Bà Hoàng Thị Sang, xóm Công Thương, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, Thái nguyênbuồn buồn chia sẻ: Mỗi lần mưa, nước tràn vào nhà, ngập nhà vệ sinh chẳng có chỗ đi ngoài. Đồ đạc thì hỏng hóc. Tìm chỗ ngủ còn khó. Chó, mèo chui lên giường ngủ thật bất tiện.

2 (3)
Nước úng đã choán toàn bộ xưởng gỗ nhà ông  Lương Đức Vận, xóm Công Thương, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên, Thái nguyên khiến hoạt động sản xuất bị ngưng trệ.

Ông Lương Đức Vận, xóm Công Thương xã Thuận Thành bức xúc cho biết: Người dân chúng tôi đã kiến nghị ra xã, thị xã đề nghị khơi thông nước cho dân. Nhưng các anh ấy bảo cứ từ từ, làm gì cũng phải có quy trình. Dân chúng tôi bức xúc chỉ có há miệng kêu trời.

Không chỉ có gia đình ông Vận và bà Sang mà gần chục hộ dân  xóm Công Thương xã Thuận Thành cùng chung tình cảnh nước úng ngập cục bộ.  Họ đã chịu thiệt hại về tài sản. Cứ sau mỗi lần nước rút, người dân phải hứng chịu hậu quả từ việc ô nhiễm môi trường, gây phát sinh dịch bệnh. Nước phân từ bể tựu hoại, pha lẫn phân trâu bò, lợn, gà bốc mùi hôi thối, gây ngứa, đau mắt… Người dân ở đây cho biết, những năm trước dù có mưa to đến mấy cũng không bao giờ ngập úng.  Nhưng 3 năm trở lại đây mặc dù hệ thống cống thoát nước trên đường liên xã được xây dựng kiên cố nhưng do không được kết nối đồng bộ, chênh cốt quá cao nên không phát huy tác dụng.

Theo lãnh đạo UBND xã Thuận Thành cho biết: Tình trạng ngập úng cục bộ mỗi khi có mưa lớn tại xóm Công Thương là do mương nước của xóm khi chảy qua cống, đi  qua ao của gia đình bà Đỗ Thị Luận, ở xóm Phú Thịnh bị nghẽn. Do một số người dân không có ý thức vứt rác thải xuống mương. Chất thải đổ dồn vào ao nhà bà Luận gây ô nhiễm. Do vậy, gia đình bà Luận đã ngăn lại không cho nước mương chảy qua. Hậu quả là nước ngập úng, ứ lên nhiều nhà dân phía trên. Trước sự việc này, chính quyền địa phương cũng nhiều lần xuống vận động gia đình bà Luận tạo điều kiện khơi thông dòng chảy tránh gây ngập úng. Song không phải lần nào bà Luận cũng đồng ý. Trước kiến nghị của người dân, chính quyền xã đã báo cáo UBND thị xã nhưng do quá trình lập phương án thủ tục kéo dài đến nay lại thay đổi chủ đầu tư nên vẫn chưa giải quyết được.

 Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên đã cho phóng viên biết: Hiện thị xã đã nắm được thông tin, lãnh đạo thị xã đã giao cho Ban quản lí dự quản lý các công trình xây dựng cơ bản của thị xã Phổ Yên khảo sát thực tế, lập dự án, thu hồi đất xây dựng hệ thống mương thoát nước trên quốc lộ 3 gần đầu cầu Đa Phúc và mương thoát nước qua địa phận xóm Công Thương để giải quyết dứt điểm tình trạng ngập úng cục bộ trong khu dân cư. Công trình sẽ hoàn thành trong năm 2018.

Để khắc phục, thị xã Phổ Yên đã có kế hoạch xây dựng hệ thống cống thoát nước bằng nguồn vốn ngân sách. Tuy vậy, trong thời gian dự án này được lập, trình, phê duyệt là cả một quãng thời gian dài và trong khi chờ đợi thì tình cảnh bì bõm trong dòng nước bốc mùi vẫn luôn là nỗi ám ảnh với người dân xóm Công Thương, xã Thuận Thành, thị xã Phổ Yên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phổ Yên: Dân khổ vì nước úng ngập lâu ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO