Phó Tổng Thư ký LHQ khảo sát tình hình thiệt hại hạn mặn ở Bến Tre

06/05/2016 00:00

    Ngày 5/5, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson và các thành viên đã đến khảo sát tình hình thiệt hại do hạn mặn và biến đổi khí hậu ở tỉnh...

 

Ngày 5/5, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc Jan Eliasson và các thành viên đã đến khảo sát tình hình thiệt hại do hạn mặn và biến đổi khí hậu ở tỉnh Bến Tre.

Cùng đi với đoàn của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc có Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát và lãnh đạo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre.

Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (thứ 2 từ phải) khảo sát cánh đồng lúa xã Phú Ngãi chết khô vì nước mặn lên sớm. (Ảnh: Văn Trí/TTXVN)
Phó Tổng Thư ký Liên Hợp quốc (thứ 2 từ phải) khảo sát cánh đồng lúa xã Phú Ngãi chết khô vì nước mặn lên sớm. (Ảnh: Văn Trí/TTXVN)

Tại Bến Tre, đoàn đã đến thăm hộ bà Nguyễn Thị Nương, 55 tuổi, ở ấp Phú Thuận, xã Phú Ngãi, huyện Ba Tri, một trong hàng ngàn hộ dân đang gặp khó khăn do hạn mặn khốc liệt gây ra.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã hỏi thăm người dân về những thiệt hại trong sản xuất do hạn mặn gây ra.

Bà Nguyễn Thị Nương cho biết năm trước, vào thời điểm này, gia đình bà đã thu hoạch lúa vụ Đông Xuân, năng suất lúa đạt 700 kg/1.000m2 (gia đình bà có 5.000m2 đất) và chuẩn bị cày đất xuống giống vụ Hè Thu.

Tuy nhiên, năm nay do nước mặn lên sớm, toàn bộ diện tích lúa vụ Đông Xuân của gia đình bà Nương đã bị thiệt hại. Lúa chết khi chưa trổ bông nên gia đình bà cũng không có rơm cho bò ăn.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã chia sẻ khó khăn và động viên gia đình bà Nguyễn Thị Nương. Ông nói: "Chúng tôi đến đây để tìm hiểu những tác động của biến đối khí hậu đối với sản xuất và đời sống của người dân. Chúng tôi sẽ tìm cách hỗ trợ bà và những người cùng cảnh ngộ."

Đoàn của Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc cũng đã đến thăm Nhà máy nước xã Bảo Thuận ở huyện Ba Tri.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đã chứng kiến cán bộ nhà máy nước đo độ mặn tại hồ chứa là 3,2 phần ngàn. Đoàn đã đến khảo sát tình hình sạt lở ở cồn Ngoài cũng thuộc xã Bảo Thuận. Hằng năm, tại đây mất hàng chục hécta đất do sóng biển mùa gió chướng đánh mạnh vào bờ, trong khi hệ thống đê kè chưa được xây dựng kiên cố, làm mất đất sản xuất của hàng trăm hộ dân.

Ông Trương Duy Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre cho biết toàn tỉnh có hơn 20.000ha lúa vụ Đông Xuân bị mất trắng, làm cho người dân không có gạo ăn, bò cũng không có rơm ăn.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Cao Đức Phát đã thông tin với Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc là Việt Nam đang đối phó với thiên tai nặng nề, không chỉ ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mà hạn hán gay gắt còn xảy ra ở Tây Nguyên và miền Trung.

Chính phủ Việt Nam huy động mọi nguồn lực có thể giúp người dân, với phương châm không để dân đói, thiếu nước sinh hoạt, dịch bệnh bùng phát. Tuy nhiên, đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay rất khốc liệt, đúng như dự đoán Việt Nam là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nhất của biến đổi khí hậu, nước biển dâng cao.

Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có hơn 208.000ha lúa bị thiệt hại, mất 1 triệu tấn lúa; hơn 9.000ha cây ăn quả và hơn 200.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt…

Dù đang gặp khó khăn nhưng Việt Nam sẽ cố gắng thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững mà Chính phủ đã cam kết với Liên hợp quốc.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị Việt Nam cần hợp tác với các nước để có chương trình hành động chung; có các giải pháp có lợi trong ứng phó với biến đổi khí hậu.

Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc khẳng định tiếp tục phối hợp với Việt Nam để giúp đỡ người dân trong vùng hạn mặn; sẽ thông báo đến các tổ chức quốc tế về tình hình hạn hán và xâm nhập mặn ở Việt Nam.

Về phía cá nhân, tại hội nghị ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Năm này, ông sẽ chuyển tải những thông tin, hình ảnh thiệt hại do biến đổi khí hậu ở Việt Nam mà ông có được đến các đại biểu, tổ chức quốc tế dự hội nghị./.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Tổng Thư ký LHQ khảo sát tình hình thiệt hại hạn mặn ở Bến Tre
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO