Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc dân ồ ạt vào phá rừng, chiếm đất ở Nghệ An

24/06/2013 00:00

Rừng bị người dân chặt phá

Ngày 21/6/2013, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 5047/VPCP-TTĐT gửi UBND tỉnh Nghệ An nêu rõ: Ngày 14/6/2013, một số báo đưa các tin, bài phản ánh từ ngày 8-13/6, hàng ngàn người dân tại 11/17 bản, xóm thuộc xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An đã ồ ạt kéo vào các tiểu khu thuộc phạm vi quản lý của Lâm trường Cô Ba để chặt phá rừng, chiếm đất, phạm vi đánh dấu của các đối tượng tham gia chặt phá là 620 hecta, diện tích rừng đã bị triệt phá là hơn 40 hecta. Người dân nói họ phá rừng, chiếm đất để sản xuất vì thiếu đất, thiếu việc làm. Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu UBND tỉnh Nghệ An kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu; có biện pháp bảo đảm an toàn, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có). Kết quả xử lý báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30/6/2013.

Như Báo Tài nguyên & Môi trường đã phản ánh, chỉ trong 5 ngày từ 8 - 13/6, có khoảng gần 1.000 người dân của 17 bản ở xã Châu Bình, huyện Quỳ Châu (Nghệ An) đã cùng nhau vào Lâm trường Cô Ba đóng trên địa bàn xã Châu Bình để chặt phá rừng, chiếm đất lâm nghiệp. Theo thống kê ban đầu của UBND huyện Quỳ Châu và Lâm trường Cô Ba, rừng bị tàn phá tại các tiểu khu 200, 204 và 205 thuộc lâm phần do Lâm trường Cô Ba quản lý với diện tích rừng bị phát trắng là khoảng 10ha, tuy nhiên rừng bị xâm hại ước tính từ 450 đến 500ha.

Trước tình hình trên, ông Đinh Viết Hồng - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo UBND huyện Quỳ Châu, các đoàn thể quần chúng, Đảng ủy UBND xã Châu Bình và các bản tuyên truyền, vận động nhân dân không được chặt phá rừng trái pháp luật. Ông Đinh Viết Hồng nhấn mạnh: “Công việc trước mắt là tuyên truyền người dân không vào rừng để chặt phá rừng, chiếm đất tự do, vi phạm pháp luật. Tổ công tác của tỉnh, huyện, xã và Lâm trường Cô Ba sẽ rà soát lại quỹ đất của Lâm trường Cô Ba, sau đó xem xét để bàn giao cho chính quyền địa phương một phần diện tích đất để giao đất ổn định lâu dài cho người dân theo tiêu chí khách quan, đúng đối tượng để người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống”.

Đình Tiệp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra việc dân ồ ạt vào phá rừng, chiếm đất ở Nghệ An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO