Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống sốt xuất huyết tại Đắk Lắk

07/08/2016 00:00

  (TN&MT) - Chiều 7/8, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) khu vực Tây Nguyên....

 

(TN&MT) - Chiều 7/8, tại TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk), Bộ Y tế tổ chức Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống sốt xuất huyết (SXH) khu vực Tây Nguyên. Tham dự và chủ trì hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ban Chỉ đạo Tây Nguyên, lãnh đạo Viện Vệ sinh dịch tế Tây Nguyên và lãnh đạo 4 tỉnh: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam tham dự và chủ trì Hội nghị tăng cường công tác phòng chống SXH khu vực Tây Nguyên
Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam tham dự và chủ trì Hội nghị tăng cường công tác phòng chống SXH khu vực Tây Nguyên

Theo báo cáo của Bộ Y tế, từ đầu năm 2016, tính lũy kế đến ngày 30/7/2016, cả nước ghi nhận 49.049 trường hợp mắc SXH tại 48 tỉnh, thành phố, trong đó có 17 trường hợp tử vong. Số ca mắc SXH tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam với 28.407 trường hợp (chiếm 57,9% số ca mắc cả nước); tiếp theo là khu vực miền Trung ghi nhận 13.673 trường hợp (chiếm 25,8%); riêng khu vực Tây Nguyên ghi nhận 7.411 trường hợp (chiếm 15,1%), đặc biệt số ca mắc của khu vực tăng cao so với cùng kỳ năm 2015.

Tại khu vực Tây Nguyên, Gia Lai và Đắk Lắk là 2 trong 10 tỉnh, thành phố có số mắc SXH cao nhất cả nước, trong đó có 4 trường hợp đã tử vong. Tỉnh có số mắc SXH cao nhất Tây Nguyên là Gia Lai với 3.081 trường hợp; Đắk Lắk đứng thứ 2 với 1.865 trường hợp; Kon Tum có 1.387 trường hợp và Đắk Nông là 1.079 trường hợp. Hiện dịch SXH đã xảy ra ở 393/563 xã, phường, thị trấn và tại 48/50 huyện của 4 tỉnh Tây Nguyên. Độ tuổi mắc SXH tại khu vực Tây Nguyên năm 2016 chiếm đa số là người lớn (74,6%).

Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại TP. Buôn Ma Thuột
Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại TP. Buôn Ma Thuột

Theo đánh giá của Bộ Y tế, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự gia tăng nhanh các trường mắc SXH tại khu vực Tây Nguyên như: sự bùng phát theo chu kỳ (từ 3 - 5 năm) và yếu tố biến đổi khí hậu; quá trình đô thị hóa nhanh đã hình thành nhiều vùng dân cư tập trung tạo nên các vùng sinh cảnh, sinh thái thuận lợi cho dịch bệnh phát triển; ý thức của người dân còn hạn chế trong việc phòng chống bệnh chưa cao nên ít quan tâm đến việc vệ sinh môi trường sống xung quanh, tạo điều kiện cho vi sinh vật gây bệnh có điều kiện phát triển... Cùng với đó, mạng lưới y tế còn mỏng, chưa có nhiều kinh nghiệm trong phòng chống SXH. Tại một số địa phương chính quyền các cấp và tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội chưa coi trọng công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh. Do kinh phí còn hạn chế dẫn đến việc tuyên truyền, vận động, chi công cho người đi phun hóa chất chưa thường xuyên, khiến cho việc triển khai chống dịch chưa đạt hiệu quả như mong muốn…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh việc các địa phương cần phải tập trung thực hiện nghiêm túc Công điện của Thủ tướng Chính phủ và Công điện của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng chống bệnh SXH. Trong đó, thực hiện việc giao trách nhiệm cụ thể đôi với chính quyền các cấp để tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp hiệu quả phòng chống SXH. Huy động các ban, ngành, đoàn thể cũng như các tổ chức chính trị, chính trị xã hội khác tham gia tuyên truyền, vận động người dân phòng chống SXH. Các cấp các ngành tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động với nhiều hình thức và phương pháp phù hợp với đặc điểm khu dân cư nhằm nâng cao hơn nữa ý thức phòng, chống dịch bệnh của người dân như: tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, thu gom lật úp, xử lý các dụng cụ phế thải chứa nước; có giải pháp khả thi thu gom lốp xe máy, xe cày cũ; triển khai phun hóa chất xử lý ổ dịch, phun chủ động chống dịch tại các khu vực có nguy cơ cao; thành lập và duy trì các đội xung kích tại các thôn, buôn để kiểm tra và hướng dẫn hộ gia đình diệt lăng quăng, bọ gậy...

Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân mắc dịch SXH tại bệnh viện.
Phó Thủ tướng Nguyễn Đức Đam và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi, động viên các bệnh nhân mắc dịch SXH tại bệnh viện.

Trước đó, vào sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại TP. Buôn Ma Thuột. Tại xã Hòa Thuận, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Trưởng Bộ Y Tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm hỏi, động viên và chia buồn sâu sắc với gia đình chị Hoàng Thị Nguyệt (người vừa tử vong do mắc bệnh SXH). Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ Trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi kiểm tra, tìm hiểu xung quanh nhà, vườn cây về những nguyên nhân gây nên dịch SXH tại địa bàn; thăm hỏi tình hình phòng, chống bệnh SXH của các hộ dân xung quanh.

Tại buôn Jù (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột), Phó Thủ tướng đến thăm Nhà Sinh hoạt văn hóa cộng đồng của buôn và nghe buôn trưởng báo cáo tình hình kinh tế - văn hóa - xã hội của buôn cũng như công tác phòng chống dịch SXH trong thời gian vừa qua. Ngoài việc khuyến cáo người dân tăng cường công tác phòng chống dịch, Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các cấp ngành địa phương cần triển khai những hành động cụ thể, thiết thực để “chung tay” ngăn chặn, đẩy lùi dịch. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng mong muốn bà con ở các thôn, buôn ngoài các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo khuyến cáo của đội ngũ cán bộ y tế ở cơ sở thì khi phát hiện người nhà có các biểu hiện sốt, đau đầu thì cần phải đến ngay các cơ sở y tế để khám và điều trị, không nên tự ý mua thuốc điều trị ở nhà đến lúc mà bệnh đã nặng mới đi các bệnh viện, trung tâm y tế thì rất nguy hiểm cho bản thân.

Cũng trong buổi sáng, Phó Thủ tường và Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đến kiểm tra cơ sở vật chất, thăm hỏi một số bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viên Đa khoa thành phố Buôn Ma Thuột và xuống kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh SXH tại xã Cư Êbur (TP. Buôn Ma Thuột).

Lê Phước

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phòng chống sốt xuất huyết tại Đắk Lắk
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO