Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Khát vọng Đắk Lắk sẽ là điểm đến của cà phê thế giới

10/03/2019 07:05

(TN&MT) - Tối 9/3, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 năm 2019 với chủ đề “Tinh hoa đại ngàn” đã khai mạc tại Quảng trường 10/3, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

Tham dự có đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; lãnh đạo một số bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; các đại sứ, tổng lãnh sự các nước; lãnh đạo các địa phương cùng đông đảo đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk.

PTTg THB
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khai mạc. 

Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, từ lâu, Đắk Lắk đã nổi tiếng với vùng đất đỏ bazan trù phú, nơi đồn điền cao su, cà phê bạt ngàn và được mệnh danh là thủ phủ cà phê của Việt Nam. Sản phẩm cà phê của tỉnh Đắk Lắk, với thương hiệu và chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột nổi tiếng đã có mặt ở hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới, góp phần lớn vào tổng giá trị xuất khẩu cà phê của cả nước, góp phần quan trọng đưa kim ngạch xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2018 lên gần 1,9 triệu tấn, với doanh thu hơn 3,5 tỷ USD. 

Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020), năm kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, năm có nhiều thời cơ thuận lợi do công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế, nhưng chúng ta cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Phương châm hành động của Chính phủ đề ra cho năm 2019 là “Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả”. Vì vậy, tỉnh Đắk Lắk tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được và cần có các giải pháp thực sự bứt phá và hiệu quả hơn để hoàn thành xuất sắc kế hoạch đề ra năm 2019 và Kế hoạch 5 năm (2016 - 2020).

Để phát triển bền vững nông nghiệp, nông thôn nước ta nói chung và ngành cà phê nói riêng, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Đắk Lắk, các tỉnh có trồng cà phê rà soát tổng thể việc phát triển ngành cà phê cho phù hợp với xu thế thị trường thế giới và bảo đảm các điều kiện sản xuất bền vững, đẩy mạnh cơ cấu lại cho ngành cà phê theo hướng phát triển sản xuất quy mô lớn, gắn với bảo quản, chế biến và tiêu thụ sản phẩm.

ho hau
H'hen Niê trên máy cày cùng bạn bè về thăm buôn làng

Bên cạnh đó, tỉnh cần khuyến khích và thu hút đầu tư tư nhân vào tái canh cà phê, tăng cường áp dụng khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ cao nhằm tăng năng suất, chất lượng, giảm giá thành sản xuất, thích ứng với biến đổi khí hậu; khuyến khích phát triển cà phê đặc sản Việt Nam với tính chất là cà phê cao cấp có hương vị đặc biệt được đánh giá theo tiêu chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu, xu thế tiêu thụ của thế giới và gia tăng giá trị cho cây cà phê, nhất là tăng lợi nhuận trực tiếp cho người nông dân trồng cà phê. Cùng với đó, tỉnh cần tập trung đầu tư phát triển công nghiệp chế biến, đặc biệt là chế biến sâu và bảo quản sau thu hoạch theo hướng hiện đại.

Để vươn tới mục tiêu đưa Đắk Lắk trở thành điểm đến của cà phê thế giới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu tỉnh phải chú trọng nâng cao thực lực, làm tốt công tác truyền thông, mở rộng thị trường tiêu thụ, tăng cường kết nối với bạn bè trên thế giới để phát triển kinh tế - xã hội, gắn với thu hút nhiều hơn nữa ngày càng nhiều người yêu cà phê, những chuyên gia, các nhà sản suất và chế biến cà phê đến với vùng đất tinh hoa đại ngàn này để Đắk Lắk trở thành một thế giới cà phê.


"Tôi rất ấn tượng với thông điệp của Đắk Lắk, khát vọng sẽ là điểm đến của cà phê thế giới. Để vươn tới mục tiêu này, cần chú trọng thực lực, mở rộng truyền thông, tăng cường kết nối với bạn hàng trên thế giới. Đắk Lắk thu hút ngày càng nhiều những người yêu cà phê, những chuyên gia, các nhà sản xuất và chế biến cà phê đến với vùng đất "tinh hoa đại ngàn này", để Đắk Lắk trở thành một thế giới cà phê đầy hương vị", Phó thủ tướng Trương Hòa Bình hi vọng.

53386721 1269278463219191 31538318516682752 n

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đề nghị các bộ, ngành Trung ương cần tích cực hơn nữa trong việc hỗ trợ cho các tỉnh về nghiên cứu khoa học, tạo cơ chế chính sách cho người trồng cà phê và sản phẩm cà phê; Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam cần phát huy vai trò là cầu nối để các tỉnh chia sẻ kinh nghiệm cho cây cà phê, sản phẩm cà phê phát triển ổn định, bền vững, tạo ra nhiều thương hiệu lớn có uy tín cao và cạnh tranh lành mạnh mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho các địa phương và cả nước.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Phạm Ngọc Nghị, với diện tích cà phê hơn hai trăm ngàn hec-ta và sản lượng thu hoạch hàng năm trên bốn trăm sáu mươi ngàn tấn, Đắk Lắk được mệnh danh là thủ phủ cà phê. Được sự đồng ý của Chính phủ, Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột - Ngày hội vinh danh ngành cà phê Việt Nam đã trở thành Lễ hội cấp quốc gia, được tổ chức định kỳ 2 năm một lần.

Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7 nhằm tiếp tục quảng bá thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột, góp phần nâng tầm giá trị và khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên thị trường thế giới; tôn vinh người trồng, chế biến và kinh doanh cà phê; động viên cộng đồng cùng chung tay vun đắp cho sự phát triển của văn hóa cà phê trên địa bàn Đắk Lắk nói riêng và Việt Nam nói chung.

le hoi
Lễ hội có được sự hưởng ứng rất đông của bà con Buôn Ma Thuột và khách thập phương

Đặc biệt, điểm mới của Lễ hội lần này là chú trọng quảng bá phát triển cà phê đặc sản Việt Nam, từng bước đưa Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk trở thành điểm đến của cà phê thế giới. Cùng với đó, với tiềm năng, lợi thế về đất đai, khí hậu, vị trí, lao động và môi trường đầu tư…, Đắk Lắk chào đón các đại biểu, các nhà đầu tư, các tổ chức tín dụng đến với Hội nghị Xúc tiến Đầu tư tỉnh Đắk Lắk năm 2019 để cùng gặp gỡ, thảo luận về chính sách, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư.

Trong những ngày tham dự Lễ hội, các đại biểu, du khách sẽ có những phút giây trải nghiệm thú vị, được đắm mình trong hương sắc cà phê, hòa mình vào những lễ hội truyền thống độc đáo trong thời khắc đẹp nhất của tháng Ba Tây Nguyên. Đắk Lắk làm say lòng người bởi “cái nắng, cái gió”, bởi men say rượu cần và lòng mến khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình: Khát vọng Đắk Lắk sẽ là điểm đến của cà phê thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO