Hướng tới xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, xanh, bền vững và thông minh

Tuyết Chinh| 14/11/2019 10:31

(TN&MT) - Đó là một trong những nội dung quan trọng cần đề ra phương hướng, cơ chế hợp tác mới của Hội nghị Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) các nước ASEAN lần thứ 25 (ATM 25,  diễn ra trong hai ngày 14 – 15/11/2019, tại Hà Nội.

Khai mạc Hội nghị ATM 25, sáng 14/11 có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng GTVT 10 quốc gia ASEAN, Phó Tổng Thư ký ASEAN phụ trách Cộng đồng kinh tế ASEAN Tiến sỹ Alladin D. Rillo và Lãnh đạo Bộ GTVT các đối tác đối thoại. Bộ trưởng Bộ GTVT Việt Nam Nguyễn Văn Thể là Chủ tịch điều hành Hội nghị.

Đây là diễn đàn thường niên để các Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN và các đối tác họp mặt, trao đổi, thống nhất việc đảm bảo thực hiện xây dựng mạng lưới giao thông vận tải kết nối, hiệu quả, hội nhập, an toàn và bền vững khu vực ASEAN, qua đó góp phần hình thành một khu vực kinh tế ASEAN ổn định, thịnh vượng và có khả năng cạnh tranh cao vào năm 2020.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, trong những năm qua, hợp tác giao thông vận tải giữa các nước ASEAN đã không ngừng được quan tâm phát triển nhằm hỗ trợ tăng cương kết nối giữa các quốc gia thành viên, góp phần hướng tới một “ASEAN thông suốt”. Nhiều sáng kiến, đề xuất và cơ chế hợp tác trong các lĩnh vực như: hàng không, hàng hải, đường bộ, đường sắt tạo thuận lợi vận tải ngành GTVT đã được các nước tích cực triển khai.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, năm 2020 đánh dấu chặng đường 25 năm Việt Nam trở thành thành viên trong gia đình ASEAN và cũng là năm Việt Nam chính thức đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2020. Trên cương vị này, Việt Nam cam kết tiếp tục phát huy vai trò, đóng góp thực chất hơn nữa vào tiến trình xây dựng và phát triển Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng, hướng tới một ASEAN hòa bình, ổn định, ngày càng phát triển thịnh vượng, có bản sắc, có vai trò và tiếng nói quan trọng trong các vấn đề khu vực và toàn cầu.

Hướng tới mục tiêu này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị Bộ trưởng GTVT các nước ASEAN tiếp tục đẩy mạnh triển khai các sáng kiến, biện pháp trong khuôn khổ hợp tác GTVT ASEAN trên tất cả các lĩnh vực từ hàng không, hàng hải, đường bộ cũng như thúc đẩy triển khai các hiệp định, thỏa thuận đã ký kết; đồng thời tiếp tục phối hợp hoàn thành các mục tiêu đã đề ra, tăng cường phát triển GTVT bền vững.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chụp ảnh lưu niệm cùng các Bộ trường GTVT 10 quốc gia ASEAN thể hiện sự cam kết mạnh mẽ, chặt chẽ và tích cực

Nhìn nhận bối cảnh lan tỏa của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và tác động của biến đổi khí hậu với đời sống con người ngày càng rõ rệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các Bộ trường xem xét, thảo luận để đề ra các phương hướng, cơ chế hợp tác mới trong các lĩnh vực, đó là;

Tăng cường hơn nữa “kết nối số, chia sẻ dữ liệu trong hoạt động GTVT; tận dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để nâng cao hiệu quả kết nối về GTVT.

Đồng thời, phát triển hạ tầng cơ sở, đẩy mạnh kết nối khu vực, bảo đảm thông suốt trong khu vực ASEAN và giữa ASEAN với các khu vực bên ngoài.

“Trong đó, Xây dựng cơ sở hạ tầng “chất lượng, xanh, bền vững và thông minh” - sử dụng nguyên vật liệu và công nghệ tiên tiến thân thiện môi trường, gắn yếu tố môi trường, biến đổi khí hậu vào thiết kế và xây dựng; bảo đảm bền vững về tài chính, ứng dụng tiến bộ khoa học vào vận hành và quản lý”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đặc biệt là đào tạo mới, đào tạo lại nguồn nhân lực GTVT. Đây là yêu cầu cấp bách thời đại mới, phải tạo đột phá về phát triển nguồn nhân lực để khu vực ASEAN có thể nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế.

“Với tư cách là một thành viên tích cực trong ASEAN và Chủ tịch ASEN 2020, Việt Nam một lần nữa cam kết sẽ nỗ lực, hợp tác chặt chẽ và tích cực với các quốc gia thành viên triển khai các cam kết, thỏa thuận để ASEAN khẳng định vai trò trung tâm ở khu vực, cùng với các đối tác duy trì hòa bình và ổn đỉnh, đảm bảo tự do lưu chuyển hàng hóa, dịch vụ trên không, trên bộ, trên biển vì một ASEAN thịnh vượng, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hướng tới xây dựng cơ sở hạ tầng chất lượng, xanh, bền vững và thông minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO