Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chuẩn bị kỹ sẽ giảm thiệt hại, ổn định nhanh đời sống nhân dân sau bão

18/11/2017 00:00

  Làm việc với tỉnh Ninh Thuận về công tác chuẩn bị ứng phó bão số 14, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc chuẩn bị kỹ không chỉ giúp giảm...

 

Làm việc với tỉnh Ninh Thuận về công tác chuẩn bị ứng phó bão số 14, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh việc chuẩn bị kỹ không chỉ giúp giảm thiệt hại về người, tài sản mà còn bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân nhanh nhất sau khi bão qua.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu công tác chuẩn bị ứng phó bão số 14 của Ninh Thuận phải hoàn thành trước 21 giờ tối 18/11.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu công tác chuẩn bị ứng phó bão số 14 của Ninh Thuận phải hoàn thành trước 21 giờ tối 18/11.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận sau khi thị sát cảng cá Ninh Chữ, khu nuôi tôm Nhơn Hải (huyện Ninh Hải), Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh bão số 14 tuy không mạnh bằng bão số 12 nhưng dự kiến đổ bộ vào Khánh Hoà, Ninh Thuận, Bình Thuận, vốn không thường xuyên phải chống chịu bão và đã chịu thiệt hại nặng nề sau cơn bão số 12.

“Đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, vì vậy, việc chuẩn bị kỹ để ứng phó hiệu quả với bão số 14 là hết sức quan trọng. Không chỉ giúp giảm thiệt hại về người, tài sản mà còn bảo đảm an toàn, ổn định đời sống của nhân dân nhanh nhất sau khi bão qua. Đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị”, Phó Thủ tướng nói.

Nhiệm vụ ưu tiên cao nhất lúc này là trước 21 giờ đêm nay Ninh Thuận phải hoàn thành việc rà soát, hướng dẫn tàu thuyền di chuyển vào các khu tránh trú bão, neo đậu an toàn. Rà soát lại lần nữa các khu vực trọng yếu, có nguy cơ cao để tổ chức sơ tán người dân nếu cần thiết.

Phó Thủ tướng đặc biệt lưu ý tỉnh kiên quyết, thực hiện nghiêm việc đưa người dân còn ở ngoài lồng bè nuôi trồng thủy sản, đồng thời tổ chức bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Các công trình cơ sở sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ cần triển khai các phương án bảo vệ, bảo đảm an toàn khi bão đổ bộ. Các hồ đập phải được theo dõi liên tục, sẵn sàng ứng phó ngay khi có sự cố.

Phó Thủ tướng yêu cầu các ngành giao thông, điện, viễn thông chuẩn bị sẵn lực lượng, vật tư để khắc phục sớm nhất các sự cố xảy ra. Ngành giao thông, công an tổ chức lực lượng để phân luồng, hướng dẫn giao thông, tuyệt đối không để người dân, phương tiện lưu thông vào khu vực nguy hiểm.

Nhân đây, Phó Thủ tướng cũng biểu dương các cơ quan thông tấn báo chí đã kịp thời thông tin giúp người dân chủ động phòng tránh; cơ quan chức năng chỉ đạo, điều hành công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa bão.

Phó Thủ tướng trò chuyện với người dân tại khu nuôi lồng bè nuôi tôm xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải.
Phó Thủ tướng trò chuyện với người dân tại khu nuôi lồng bè nuôi tôm xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải.

Trước đó, ngay sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị bão số 14 tại tỉnh Khánh Hoà, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã di chuyển vào tỉnh Ninh Thuận và thị sát cảng cá Ninh Chữ, huyện Ninh Hải. Cảng cá Ninh Chữ hiện có hơn 900 phương tiện neo đậu. Trên toàn tỉnh Ninh Thuận có 679 tàu thuyền với 5.275 lao động đang hoạt động trên biển đã liên lạc được, 1.972 chiếc đang neo đậu tại các bến, cảng.

Ban quản lý các cảng cá đã tổ chức kiểm đếm, quản lý chặt chẽ việc ra khơi của tàu thuyền; kịp thời hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các khu neo đậu tránh, trú bão ven biển, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ cứu nạn khi có yêu cầu.

Bộ đội biên phòng tỉnh duy trì liên lạc thường xuyên với các chủ tàu thuyền để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra.

Các đơn vị chức năng phối hợp với các địa phương khẩn trương kiểm tra, rà soát sẵn sàng triển khai các phương án ứng phó với lũ, lũ quét, sạt lở đất, các hồ chứa đã tích đầy nước do địa phương quản lý, đảm bảo an toàn công trình và khu vực vùng hạ du. Các lực lượng xung kích, công an, bộ đội các địa phương tổ chức trực 24/24 giờ để kịp thời hỗ trợ người dân ứng phó với cơn bão số 14.

Kiểm tra khu lồng bè nuôi tôm xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị chính quyền địa phương bố trí đầy đủ lực lượng để bảo đảm an toàn tài sản cho người dân. Đồng thời kiên quyết sơ tán toàn bộ người dân trên các lồng bè, kiểm soát chặt chẽ, không để người dân ra lồng bè khi bão đổ bộ.

"Bà con yên tâm vì tài sản sẽ được bảo vệ an toàn. Tuyệt đối không trở lại lồng bè khi chưa an toàn", Phó Thủ tướng trò chuyện với người dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tại cảng cá Ninh Chữ.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát tại cảng cá Ninh Chữ.

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết rút kinh nghiệm từ công tác ứng phó với cơn bão số 12, Ninh Thuận huy động cả hệ thống chính trị tập trung ứng phó với cơn bão số 14.

Tỉnh thực hiện lệnh cấm tàu, thuyền ra khơi đánh bắt kể từ sáng 18/11, kiên quyết không để người dân ở lại trên tàu thuyền, lồng bè nuôi trồng thủy sản, hỗ trợ nhân dân các khu vực ven biển chằng chống nhà cửa tại các khu vực xung yếu vùng ven biển, vùng núi; sẵn sàng di dời người dân để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người dân.

Ninh Thuận đã có các phương án bảo đảm an toàn những hồ chứa trên địa bàn, tổ chức trực ban 24/24 giờ, thông báo tới chính quyền, người dân vùng hạ du ít nhất 6 giờ trước khi tiến hành xả lũ.

Dự kiến số hộ dân tại các vùng thấp, trũng, cửa sông, cửa biển, vùng có nguy cơ ngập lụt cao phải sơ tán là 6.089 hộ/28.872 nhân khẩu. Ninh Thuận đã sơ tán 3.141 hộ/13.289 người. Đã có 3.039 căn nhà được chằng chống. Các công việc phải được hoàn thành trước 21 giờ tối 18/11.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Chuẩn bị kỹ sẽ giảm thiệt hại, ổn định nhanh đời sống nhân dân sau bão
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO