Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bằng mọi cách bảo đảm đời sống cho dân vùng hạn, mặn

28/04/2016 00:00

  Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương sẽ bảo đảm các nhu cầu tối thiểu của người dân, đồng thời nỗ lực hết sức...

 

Ngày 27/4, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ khảo sát tình hình hạn mặn tại hai tỉnh Bạc Liêu và Sóc Trăng. Tại tỉnh Bạc Liêu, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi khảo sát tình hình hạn hán, nhiễm mặn, thăm hỏi bà con tại khu tam giác Ninh Quới, huyện Hồng Dân.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu phải bằng mọi cách bảo đảm nước ngọt cho người dân sinh hoạt.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu phải bằng mọi cách bảo đảm nước ngọt cho người dân sinh hoạt.

Theo báo cáo của địa phương, diện tích lúa bị thiệt hại là 5.570 ha trên tổng số 18.120 ha, trong đó có nhiều diện tích bị thiệt hại trên 70%. Hiện tại, do tình hình hạn hán, mực nước trên ruộng và kênh mương khô cạn, đất đai nứt nẻ, trong đó có khoảng 100 ha đất đang khô cạn.

Phần lớn diện tích nuôi trồng thuỷ sản - thế mạnh nông nghiệp của Bạc Liêu nói chung, khu tam giác Ninh Quới nói riêng - cũng bị thiệt hại nặng nề. Theo thống kê, khoảng 20% diện tích nuôi tôm, cá bị thiệt hại từ 70% trở lên.

Trước tình hình hạn, mặn diễn biến phức tạp, chính quyền và nhân dân địa phương đã có nhiều nỗ lực trong việc điều chỉnh thời vụ sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành chuyên môn trong phòng trừ dịch hại cây trồng, vật nuôi. Do đó hậu quả do hạn, mặn đã được giảm nhẹ đáng kể.

Báo cáo nhanh với Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, hiện lượng nước ngọt cơ bản đủ bơm tưới cho vụ lúa Đông Xuân của tỉnh. Nhờ áp dụng linh hoạt giải pháp điều tiết và đắp 454 đập tạm, tổ chức bơm trữ nước, lượng nước ngọt đã được bơm trữ lên đồng và hệ thống kênh cấp 3, kênh nội đồng.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã thực hiện tốt việc tuyên truyền cho cộng đồng hiểu rõ về tác động của hiện tượng hạn hán, nhiễm mặn đến sản xuất, từ đó nâng cao ý thức của người dân trong việc tuân thủ các quy trình kỹ thuật, tham gia làm thuỷ lợi, thủy nông nội đồng, đắp đập tạm. Người dân cũng đã huy động máy bơm để tích trữ nước ngọt.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo địa phương.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng làm việc với lãnh đạo địa phương.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chia sẻ với những thiệt hại, khó khăn do hạn hán, nhiễm mặn gây ra. Phó Thủ tướng cũng đặc biệt biểu dương nỗ lực của chính quyền địa phương, sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành Trung ương để hạn chế thiệt hại, bảo đảm đời sống của người dân. Với tỉnh Bạc Liêu, địa phương chịu thiệt hại nặng do hạn, mặn, chính quyền và nhân dân ở đây đã có rất nhiều nỗ lực trong thực hiện các giải pháp nhằm hạn chế tối đa hậu quả đối với sản xuất và đời sống.

Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ sẽ tập trung chỉ đạo để cùng với các địa phương bảo đảm yêu cầu tối thiểu của người dân.

Trên cơ sở đó, Phó Thủ tướng yêu cầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu phải bằng mọi cách bảo đảm nước ngọt cho người dân sinh hoạt, đồng thời có phương án để chủ động, sẵn sàng bắt tay vào sản xuất ngay khi có điều kiện. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các cấp chính quyền cần chủ động thống kê thiệt hại, đặc biệt với các gia đình chính sách, hộ nghèo để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng đề nghị địa phương cần sớm nâng cao năng lực tưới tiêu của hệ thống thuỷ lợi, bởi chính trong điều kiện này lại là cơ hội để nhìn nhận chính xác, rà soát lại những điểm còn chưa hợp lý trong quy hoạch thủy lợi. Từ đó có những giải pháp khắc phục trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Phó Thủ tướng yêu cầu tỉnh sớm tổng hợp cụ thể nhu cầu đầu tư theo từng giai đoạn để nâng cấp hệ thống thuỷ lợi nhằm ứng phó tốt hơn với những điều kiện thiên nhiên bất thường trong tương lai.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng chỉ đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chủ trì xem xét tổng thể quy hoạch hạ tầng thủy lợi tại tỉnh Bạc Liêu và toàn vùng ĐBSCL, từ đó đề xuất những công trình cấp bách cần ưu tiên đầu tư xây mới hoặc sửa chữa trong thời gian tới.

ại huyện Hồng Dân, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tặng quà cho 5 hộ dân nghèo, hiện đang gặp nhiều khó khăn. Phó Thủ tướng động viên bà con nỗ lực để sớm khôi phục, ổn định sản xuất và đời sống.

Buổi chiều, Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi thị sát công trình kè ven biển xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu; thăm trang trại nuôi tôm, thị sát cống Ngang Rô, xã Đại Ân 2, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng. Tại ấp Thanh Liêm, xã Đại Ân 2, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã tặng quà cho 3 hộ dân nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Bằng mọi cách bảo đảm đời sống cho dân vùng hạn, mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO