Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Lai Châu

12/09/2015 00:00

(TN&MT) - Ngày 12-9, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc làm...

 

(TN&MT) - Ngày 12-9, đoàn công tác của Chính phủ do đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng ban Chỉ đạo Tây Bắc làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh 9 tháng đầu năm 2015; kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2010-2015 và công tác tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020.

Cùng đi với Phó Thủ tướng có đại diện lãnh đạo Văn phòng Chính phủ; các Bộ: Công Thương, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Lai Châu

Báo cáo với Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác, ông Đỗ Ngọc An, Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, 9 tháng đầu năm 2015 tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, song Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội với quyết tâm cao. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được các cấp ngành tập trung chỉ đạo; công tác bồi thường, di dân tái định cư các công trình thủy được giải quyết kịp thời, ổn định cuộc sống cho gần 10.000 hộ dân. Qua các nguồn vốn hỗ trợ đã giúp cho Lai Châu giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo từ 46,7% năm 2010 xuống còn 20,7% năm 2015, bình quân giảm 5%/năm. Các chính sách đối với đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi được thực hiện có hiệu quả, nhất là các chính sách giảm nghèo theo Nghị quyết 30a, 135 của Chính phủ; qua đó giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo vùng dân tộc thiểu số từ 41,7% năm 2011 xuống còn 28,8% năm 2014. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 7,4%/năm, tổng sản phẩm bình quân đầu người đạt 17,9 triệu/người/năm (tăng 1,83 lần so với năm 2010), thương mại-dịch vụ tăng 20%/năm. Thu ngân sách trên địa bàn năm 2015 tăng 3,4 lần so với năm 2010, thu ngân sách 8 tháng đầu năm đạt 80% dự toán. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, chủ quyền biên giới quốc gia được giữ vững, các hoạt động đối ngoại được duy trì, phát triển…

Thực hiện Chỉ thị số 36 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp, đến nay 100% đảng bộ cấp trên cơ sở của tỉnh Lai Châu đã tổ chức đại hội thành công. Đồng thời, Lai Châu đã báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến về văn kiện Đại hội, phương án nhân sự Đại hội. Hiện nay, tỉnh đang tập trung hoàn thiện văn kiện Đại hội và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức Đại hội vào trung tuần tháng 10-2015.

Tại cuộc làm việc, tỉnh Lai Châu kiến nghị Chính phủ có cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển rừng, tăng phí dịch vụ bảo vệ môi trường, khoanh nuôi và bảo vệ rừng tái sinh, cấp kinh phí cho nhân dân khoanh nuôi và bảo vệ rừng đầu nguồn, rừng tái sinh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương đã đưa ra những ý kiến góp ý để tháo gỡ những vướng mắc cho Lai Châu, giúp tỉnh vượt qua những khó khăn, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo trong trong giai đoạn tới.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Lai Châu, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Lai Châu đã nỗ lực, phấn đấu đạt được những thành quả phát triển về kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, xóa đói giảm nghèo, văn hóa-xã hội. Đây là nền tảng quan trọng để tỉnh Lai Châu phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Đối với những kiến nghị của Lai Châu, Phó Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành sớm có cơ chế chính sách cho vùng đặc biệt khó khăn, sắp xếp ổn định dân cư biên giới; sớm triển khai xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng quan trọng như sân bay, đường nối cao tốc Lào Cai - Lai Châu, các hạng mục kè đường biên giới…

Sau buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã đến thăm trường Phổ thông Dân tộc Nội trú huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu.

                                                                                                Minh Phương

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc tại Lai Châu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO