Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Độc lập chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm

07/06/2014 00:00

TN&MT) - Sáng 7/6, tại bãi biển Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, Bộ TN&MT đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo...

   
(TN&MT) - Sáng 7/6, tại bãi biển Đồ Sơn, TP.Hải Phòng, Bộ TN&MT đã tổ chức trọng thể lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam với chủ đề “Chung tay bảo vệ Đại dương xanh” với ý nghĩa mỗi người góp một phần công sức nhỏ, chúng ta sẽ có sức mạnh to lớn để bảo vệ đại dương.
   
 Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền cần thực hiện nghiêm túc những hoạt động bảo vệ chủ quyền, bảo lệ lãnh thổ, lãnh hải.
    
   
  Tới dự buổi lễ có  Phó Thủ tướng Chính Phủ Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang, về phía thành phố Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng, Lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt  trận Tổ quốc Thành phố Hải Phòng cùng đông đảo đại diện lãnh đạo các Sở TN&MT các tỉnh, chi cục biển hải đảo và lực lượng vũ trang, sinh viên, thanh niên thành phố hoa phượng đỏ.
   
  Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang cho biết, với đường bờ biển dài trên 3.260 km, vùng đặc quyền kinh tế rộng trên một triệu km² cùng hơn 3.000 hòn đảo lớn, nhỏ, trong đó có hai quần đảo nằm án ngữ ngoài khơi là Hoàng Sa và Trường Sa, Việt Nam chúng ta là một quốc gia biển. Vùng biển nước ta được biết đến như một khu vực giàu tài nguyên thiên nhiên, có vị trí địa chính trị và địa kinh tế đặc biệt quan trọng trên bình đồ khu vực và thế giới, nơi đây còn là con đường hàng hải quốc tế quan trọng, cầu nối thương mại giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương. Ở nước ta cứ 100 km2 đất liền có 1 km chiều dài bờ biển. Đây là “chỉ số lãnh thổ” quan trọng để Việt Nam hướng ra biển, phát triển các ngành kinh tế biển. Biển của chúng ta không chỉ tạo nền tảng quan trọng trong phát triển kinh tế quốc dân mà còn là yếu tố chiến lược trọng yếu trong sự nghiệp bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.
   
Bộ trưởng Bộ TN&MT Nguyễn Minh Quang: Biển của chúng ta không chỉ tạo nền tảng quan trọng trong phát triển kinh tế quốc dân mà còn là yếu tố chiến lược trọng yếu trong sự nghiệp bảo đảm quốc phòng - an ninh của đất nước.
    
   
  Trong những năm qua, Việt Nam đã đề ra những chủ trương, biện pháp quan trọng nhằm quản lý, bảo vệ, khai thác biển và hải đảo đạt được một số thành tựu quan trọng. Công tác điều tra cơ bản tài nguyên - môi trường biển đã được chú trọng; công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển, hải đảo đã bước đầu áp dụng theo phương thức tổng hợp và thống nhất. Quy mô kinh tế biển và vùng ven biển đã tăng lên đáng kể và đang dần tăng tỉ trọng trong GDP cả nước; cơ cấu ngành, nghề chuyển dịch theo hướng phục vụ cho xuất khẩu; đã hình thành một số trung tâm phát triển hướng biển; các ngành kinh tế biển quan trọng như dầu khí, hàng hải, thủy sản, du lịch biển đều tăng trưởng tương đối cao. Công tác đối ngoại đạt được một số kết quả quan trọng, các lực lượng chấp pháp trên biển được xây dựng từng bước hiện đại đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng - an ninh trên biển, tạo điều kiện hỗ trợ cho các hoạt động kinh tế trên biển, đảo; ý thức của nhân dân bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển được nâng lên.
   
  Tuy đạt được một số thành tựu, song chúng ta cũng gặp không ít hạn chế, thách thức trong quản lý, khai thác biển và hải đảo. Đó là Tình hình khai thác, sử dụng tài nguyên - môi trường vùng biển và ven biển chưa hiệu quả, thiếu bền vững; Môi trường biển bị biến đổi theo chiều hướng xấu; Đa dạng sinh học biển và nguồn lợi hải sản giảm sút; Biến đổi khí hậu và nước biển dâng đang ngày càng trở thành nguy cơ đối với ven biển và hải đảo của nước ta. Đặc biệt, Biển Đông đang trở thành “điểm nóng” về tranh chấp, tiềm ẩn những nguy cơ xung đột khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chủ quyền, quốc phòng - an ninh và lợi ích quốc gia của Việt Nam cũng như an toàn hàng hải, an ninh khu vực.
   
  Những hạn chế, thách thức kể trên, đòi hỏi những “công dân biển” của “quốc gia biển” Việt Nam phải nỗ lực “đồng lòng, góp sức, chung tay” bảo vệ chủ quyền, bảo đảm quốc phòng - an ninh và lợi ích quốc gia trên biển; đồng thời cùng nhau phối hợp hành động để khắc phục những khó khăn, tìm kiếm những giải pháp tối ưu nhằm khai thác bền vững tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải đảo Việt Nam.
   
   
   Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải cũng cho biết, Tuần lễ biển và hải đảo năm nay được tổ chức tại Hải Phòng, thành phố Cảng anh hùng của đất nước, thay mặt Chính phủ tôi đánh giá cao Bộ TN&MT, TP.Hải Phòng, các cơ quan liên quan đã tích cực phối hợp tổ chức hoạt động ngày Đại dương Thế giới và Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam an toàn, hiệu quả.
   
  Trước sự kiện Trung Quốc đặt gian khoan HD 981 trên vùng lãnh hải của Việt Nam, có những hành động gây hấn đối với lực lượng kiểm soát biển và ngư dân Việt nam, Phó Thủ tướng Hoàng Trung hải nêu rõ: Độc lập, chủ quyền là thiêng liêng và bất khả xâm phạm, chúng ta luôn kiềm chế để có hòa bình, xây dựng đất nước song  chúng ta cũng kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng đó.
   
  Nhân dịp này, thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu toàn thể nhân dân, các cấp chính quyền cần thực hiện nghiêm túc những hoạt động bảo vệ chủ quyền, bảo lệ lãnh thổ, lãnh hải; hăng hái tham gia các hoạt động làm giàu có thêm cho nền kinh tế đất nước, hướng đến phát triển bền vững. Đồng thời kêu gọi  các tổ chức, cá nhân, các cá nhân yêu chuộng hòa bình công lý tiếp tục ủng hộ Việt Nam đấu tranh vì hòa bình, độc lập và công lý trên thế giới. Với niềm tự hào và phẩm giá dân tộc chúng ta không chấp nhận đánh đổi độc lập, chủ quyền lấy bất cứ thứ gì và không chấp nhận bất cứ một hình thức đe dọa, áp đặt nào.
   
   
  Sự kiện Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam này cũng là dịp để chúng ta tiếp tục khẳng định ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc, đồng thời cùng các quốc gia trên thế giới tăng cường các hoạt động bảo vệ an ninh, hòa bình. Chúng ta tin tưởng rằng, với truyền thống yêu nước nồng nàn, tinh thần đoàn kết, độc lập, tự cường và sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta sẽ giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng  của Tổ quốc.
   
  Tại lễ Mít tinh đã có hơn 10 doanh nghiệp và các nhà tài trợ trao tặng tiền ủng hộ chương trình giúp ngư dân bám biển với số tiền trên 10 tỷ đồng. Sau lễ mít tinh hơn 2000 bạn trẻ tham gia diễu hành và làm sạch bãi  biển, thu gom rác thải quanh khu vực biển.
   
  Bài & ảnh: Kim Liên – Hà Thúy – Hoàng Minh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải: Độc lập chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO