Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp BCĐ Nhà nước dự án thủy điện Sơn La

27/08/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 27/8, tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì phiên họp giao ban Ban Chỉ đạo Nhà nước nhà máy thủy điện...

 

(TN&MT) - Sáng 27/8, tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã chủ trì phiên họp giao ban Ban Chỉ đạo Nhà nước nhà máy thủy điện Sơn La – Lai Châu; với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và đại diện chính quyền 3 tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La.

Đến nay, công tác vận hành, bảo dưỡng, duy tu các tổ máy và hệ thống thiết bị, công trình và hồ chứa thủy điện Sơn La được thực hiện theo đúng quy trình phê duyệt, đảm bảo an toàn. Tính đến tháng 8/2015, tổng sản lượng điện sản xuất của nhà máy đạt 33,7 tỷ kWh, nộp ngân sách nhà nước cho 3 tỉnh Sơn La, Điện Biên,  Lai Châu trên 4.000 tỷ đồng và nộp phí dịch vụ môi trường rừng gần 700 tỷ đồng.  Phương án trồng bù rừng bị ngập đã và đang được các tỉnh xem xét, phê duyệt.

Các địa phương đang tập trung thi công xây dựng các dự án thành phần, nghiệm thu, bàn giao đưa vào sử dụng và quyết toán các công trình đã hoàn thành tại các khu, điểm tái định cư, trong đó đã nghiệm thu đưa vào sử dụng gần 2.700 công trình và hoàn thành quyết toán trên 2.200 công trình. Tiếp tục hoàn thiện lập, phê duyệt phương án và chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ tái định cư; giao trên 27.000 ha đất sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân; hỗ trợ sản xuất và hướng dẫn phát triển sản xuất cho các hộ dân tái định cư, phương án chuyển đổi ngành nghề cho các hộ dân tái định cư phi nông nghiệp, ổn định đời sống người dân.

Đối với dự án xây dựng công trình thủy điện Lai Châu, các nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ công tác đào hố móng các hạng mục công trình, đổ bê tông đầm lăn đập dâng, đổ bê tong tràn xả mặt và lỗ xả sâu, khoan phun gia cố nền và màng chống thấm; hoàn thành lắp đặt thiết bị quan trắc, cơ bản hoàn thành lắp đặt các thiết bị thủy đông, đóng cống dẫn dòng tích nước hồ chứa theo đúng kế hoạch. Hiện nay, các nhà thầu đang tiếp tục đổ bê tong nhà máy, hoàn thiện phần hạ lưu cửa nhận nước; lắp đặt thiết bị cơ điện các tổ máy và hoàn thiện các buồng phòng công nghệ nhà máy. Chủ đầu tư đã giải ngân lũy kế đến tháng 8/2015 đạt 15.500 tỷ đồng và đang tiếp tục thi công, nghiệp thu và giải ngân dự án tuyến đường tránh ngập tỉnh lộ 127 Nậm Nhùn – Mường Tè – Pắc Ma và dự án đường dây 500kV Sơn La – Lai Châu.

Về công tác bồi thường di dân tái định cư dự án thủy điện Lai Châu, được tỉnh Lai Châu quyết liệt triển khai thực hiện và cơ bản đảm bảo các mục tiêu, nhiệm vụ, yêu cầu đề ra. Đến nay, gần 2.000 hộ dân, trên 8.300 khẩu trong vùng ngập lòng hồ đã được di chuyển về 8 khu, 17 điểm tái định cư. Tính đến 31/7/2015, tỉnh Lai Châu đã giải ngân được gần 1.500 tỷ đồng, trong đó có trên 614 tỷ đồng tiền bồi thường, hỗ trợ, gần 850 tỷ đồng vốn thực hiện các dự án thành phần. Bên cạnh đó, địa phương cũng đang tiếp tục thực hiện xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng tại các khu, điểm tái định cư, cũng như thực hiện các phương án cấp đất sản xuất, để người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống nơi ở mới.

Tại cuộc họp, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Ban chỉ đạo Nhà nước giao nhiệm vụ các Bộ, ngành, địa phương tập trung giải quyết các nhiệm vụ thực hiện đề án “ổn định dân cư, phát triển kinh tế xã hội vùng tái định cư thủy điện Sơn La”, trong đó cần có phương án hỗ trợ cụ thể các ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phù hợp được phát triển trong các vùng TĐC, nhất là khu vực TĐC đô thị, khu vực không thể bố trí đủ đất sản xuất cho nông nghiệp.

Cũng trong sáng 28/7, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải và đoàn công tác đã đi thị sát, tìm hiểu, thăm hỏi đời sống nhân dân tái định cư dự án thủy điện Sơn La tại thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên.

                                                                                      Minh Phương

 

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì phiên họp BCĐ Nhà nước dự án thủy điện Sơn La
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO