Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng ở Mường Nhé

19/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải vừa có chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng và đảm bảo an ninh, trật tự an toàn...

 

(TN&MT) - Ngày 16/20/2015, Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 8476/VPCP-KTN gửi các Bộ: NN&PTNT, Kế hoạch và Đầu tư, Quốc phòng, Công an, Tài nguyên và Môi trường; UBND các tỉnh: Điện Biên, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Cao Bằng, Hà Giang; truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng tại huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

Theo đó, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  yêu cầu các Bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công an, Quốc phòng, Ủy ban Dân tộc cùng các đơn vị và các địa phương liên quan theo chức năng được giao có giải pháp đồng bộ hỗ trợ UBND tỉnh Điện Biên giải quyết triệt để, dứt điểm tình trạng dân di cư tự do phá rừng góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Đồng thời phối hợp với UBND tỉnh Điện Biên có phương án cụ thể để ổn định số dân di cư đến huyện Mường Nhé trước ngày 30/4/2011, kiên quyết trả về địa phương cũ số dân di cư đến sau thời điểm này; phải có đề án ổn định dân cư để người dân di cư tự do được trả về nơi ở cũ có đất ở, đất sản xuất và không tái di cư tự do quay lại địa bàn huyện Mường Nhé.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Điện Biên chỉ đạo thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, đồng bộ Chỉ thị số 1685/CT-TTg ngày 27/9/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ rừng, ngăn chặn tình trạng phá rừng và chống người thi hành công vụ, lập lại trật tự, kỷ cương trong quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản.

Tăng cường quản lý nhà nước về rừng của chính quyền các cấp theo quy định tại Quyết định 07/2012/QĐ-TTg ngày 08/02/2012 của Thủ tướng Chính phủ về Ban hành một số chính sách tăng cường công tác bảo vệ rừng.

UBND tỉnh Điện Biên tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng phá rừng trên địa bàn; chỉ đạo các cơ quan chức năng xử lý nghiêm các vụ phá rừng theo quy định của pháp luật, đối với các vụ án đã khởi tố thì tập trung điều tra, kết luận chuyển Viện Kiểm sát truy tố và xét xử công khai các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật để răn đe giáo dục chung.

Đồng thời tổ chức kiểm tra, tổng kết việc thực hiện Quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 12/1/2012 về bố trí sắp xếp ổn định dân cư; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh, bổ sung những nội dung cần thiết đối với Đề án này.

Bên cạnh đó tập trung chỉ đạo việc vận động số dân di cư tự do trở về nơi ở cũ kết hợp với các biện pháp hành chính, cương quyết tổ chức cưỡng chế, giải tỏa, thu hồi diện tích rừng bị phá, có kế hoạch trồng lại rừng ngay trong năm 2015 và các năm tiếp theo. Việc cưỡng chế thu hồi rừng không để tạo ra “điểm nóng” và khiếu kiện đông người.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Điện Biên báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các nội dung trên trong quí IV/2015.

PV

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng phá rừng ở Mường Nhé
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO