Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội nói về phiên đấu giá 21 lô đất

02/12/2015 00:00

(TN&MT) – Chủ tịch Hội đồng đấu giá 21 lô đất "vàng" tại quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Minh Mười – Phó giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội cho biết "phiên...

 
(TN&MT) – Chủ tịch Hội đồng đấu giá 21 lô đất “vàng” tại quận Bắc Từ Liêm, ông Nguyễn Minh Mười – Phó giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội cho biết “phiên đấu giá diễn ra như thế mình quan sát cũng không thấy có vấn đề gì nhưng trong lòng vẫn thấy “nó thế nào".
 
Báo Tài nguyên và Môi trường (Báo TN&MT) đã có loạt bài phản ánh về những dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật trong phiên đấu giá 21 lô đất vàng tại quận Bắc Từ Liêm – TP. Hà Nội. Để rộng đường dư luận có thể hiểu rõ hơn câu chuyện này, phóng viên Báo TN&MT đã trao đổi qua điện thoại với ông Nguyễn Minh Mười, Phó Giám đốc Sở TN&MT TP Hà Nội kiêm Chủ tịch Hội đồng đấu giá.
 
21 lô đất có vị trí rất đẹp nhưng chỉ có giá 44,6 triệu đồng/ m2, mức giá được các nhà bất động sản đánh giá rất thấp.
21 lô đất có vị trí rất đẹp nhưng chỉ có giá 44,6 triệu đồng/ m2, mức giá được các nhà bất động sản đánh giá rất thấp.
 
Theo ông Nguyễn Minh Mười: Sau khi phiên đấu giá diễn ra, một số cơ quan báo chí đã có bài phản ánh về việc này, trong đó có Báo TN&MT. Nhận được thông tin, Sở đã có ngay Công văn chuyển đến cho chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất và UBND quận Bắc Từ Liêm – vì họ là chủ đầu tư để người ta kiểm tra, rà soát và làm báo cáo. Tôi làm rất minh bạch, không có gì băn khoăn gì cả. 
 
Khi được hỏi về việc một số nhà đầu tư vi phạm quy định về đấu giá theo phương án đã được phê duyệt, ông Mười cho biết: Hôm đó, khi phiên đấu giá diễn ra tôi cũng đã nhắc nhở anh em cần rút kinh nghiệm những gì làm chưa đúng. "Đấy chỉ là sơ suất thôi, còn bước giá là theo phương án đấu giá đã được phê duyệt rồi. Còn việc nhiều người không hiểu là do đấu giá viên giải thích không rõ" - ông Mười cho biết thêm.
 
Còn ông Trịnh Minh Huệ, Giám đốc Chi nhánh Phát triển Quỹ đất quận Bắc Từ Liêm cho biết: Trong 05 ngày làm việc, chúng tôi không bán mà chỉ phát hồ sơ miễn phí. Doanh nghiệp chỉ cần mang chứng thư, giấy giới thiệu, giấy phép đăng ký kinh doanh đến là chúng tôi phát hồ sơ, không giới hạn số lượng.
 
Sau khi phiên đấu giá diễn ra, ngay lập tức đã có biển
Sau khi phiên đấu giá diễn ra, ngay lập tức đã có biển "tư vấn nhà đất" cắm ở đây.
 
Nói về hiện tượng có thành phần "xăm trổ" xuất hiện trong các ngày phát hồ sơ và có hành vi đe dọa các doanh nghiệp muốn được tham gia đấu giá, ông Huệ thừa nhận: "Ngay ngày đầu tiên có một số đối tượng “ngoài xã hội” , “xăm trổ”, khi phát hiện tôi đã gọi Công an quận...".
 
Trước đó, như báo TN&MT đưa tin, được sự đồng ý của UBND TP. Hà Nội cho phép UBND quận Bắc Từ Liêm được phép bán đấu giá 21 lô đất vàng tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm để lấy tiền triển khai dự án xây dựng nhà ở thấp tầng. 
 
Ngày 11/11/2015, UBND quận Bắc Từ Liêm phối hợp với chi nhánh Trung tâm phát triển quỹ đất quận Bắc Từ Liêm tổ chức bán đấu giá toàn bộ 21 lô đất vàng kể trên với giá 44,6 triệu đồng/ m2, mức giá được các chuyên gia về bất động sản đánh giá là thấp hơn nhiều so với giá trị thực tế. 
 
fgf
Mặc dù có nhiều sai sót nhưng phiên đấu giá vẫn diễn ra thành công tốt đẹp.
 
Đáng chú ý là trong phiên đấu giá, có nhiều nhà đầu tư vi phạm các quy định như "quên ghi mã số vào phiếu, bỏ giá khởi điểm phiên sau bằng giá cao nhất của phiên trước..." nhưng vẫn được đấu tiếp. Trong khi đó, theo phương án đấu giá đã được phê duyệt thì chỉ cần nhà đầu tư nào ghi thông tin trong phiếu đấu giá không đúng thì sẽ bị loại và đương nhiên không được hoàn trả số tiền 10 tỷ đồng đặt cọc trước đó.
 
Dư luận không thể không đặt ra câu hỏi “có hay không sự làm ngơ của các cơ quan chức năng?” khi có nhiều nhà đầu tư vi phạm các quy định trong phiên đấu nhưng cuối cùng Hội đồng đấu giá vẫn đồng ý để buổi đấu giá diễn ra thành công, tốt đẹp. Phải chăng có sự khuất tất gì ở đây?.
 
Mạnh Hưng
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó giám đốc Sở TN&MT Hà Nội nói về phiên đấu giá 21 lô đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO